Đi xe đạp có lợi ích gì với sức khỏe?

Đạp xe thường xuyên giúp cho cơ bắp khỏe khoắn và linh hoạt hơn

Đạp xe đi làm giúp giảm căng thẳng hiệu quả

Đạp xe thường xuyên dẫn đến rối loạn cương dương?

Đạp xe đi làm có thể làm giảm nguy cơ tim mạch

Thêm bằng chứng đạp xe giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch

Giúp cơ bắp và xương chắc khỏe

Đạp xe giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh vì trong quá trình đạp xe, tất cả bộ phận trên cơ thể như tay, chân, các cơ bắp ở vai, mông, đùi… đều hoạt động. Sự phối hợp này giúp cơ bắp săn chắc hơn, xương khớp khỏe mạnh hơn, ngăn ngừa mất xương.  

Đạp xe giúp săn chắc cơ bắp và giúp xương khỏe mạnh

Tăng cường trí nhớ 

Tiến sỹ Art Kramer từ Đại học Illinois (Mỹ) cho biết: “Không chỉ có tác động tích cực đến bệnh tim mạch và đái tháo đường, đạp xe còn giúp cải thiện nhận thức, chức năng não và cấu trúc não”.

Theo một nghiên cứu năm 2012 do tiến sỹ Art Kramer cũng cộng sự thực hiện, việc đạp xe thường xuyên có thể cải thiện trí nhớ và kỹ năng giải quyết vấn đề ở người già lên đến 15 - 20%.

Theo ông, những đứa trẻ thường xuyên đi bộ hoặc đạp xe thường có nhận thức tốt hơn những trẻ ít vận động.

Tốt cho bệnh nhân viêm khớp

Đạp xe trong nhà tốt cho bệnh nhân bị viêm khớp. Việc đạp xe sẽ giúp cho khớp hoạt động liên tục, cơ và dây chằng bền vững hơn. Đạp xe đạp cũng cải thiện sức mạnh và sự cân bằng của cơ thể. Theo nhà vật lý trị liệu Matthew Goodemote từ Community Physical Therapy & Wellness, New York: "Những người bị viêm khớp dạng thấp hoặc viêm xương khớp thường gặp các vấn đề về cân bằng. Do đó, họ ít có khả năng bị thương khi sử dụng xe đạp trong nhà. Ngoài ra, đạp xe trong nhà không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như thời tiết hoặc tắc đường".

Đạp xe trong nhà giúp giảm đau khớp do thoái hóa khớp

Cải thiện sức khỏe tinh thần

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, những người đi xe đạp cảm thấy hạnh phúc hơn so với những người đi ô tô hoặc sử dụng các phương tiện công cộng. Hoạt động này cũng giúp giảm các triệu chứng của bệnh tâm thần. Một nghiên cứu được thực hiện năm 2015 ở bệnh nhân tâm thần phân liệt cho thấy, đi xe đạp thường xuyên giúp cải thiện khả năng kết nối não.

Kym Perfetto - một huấn luyện viên ở Trung tâm tập Gym nổi tiếng của Mỹ chia sẻ: "Đối với tôi, đạp xe làm giảm lo lắng, nó cũng giúp cơ thể hòa hợp với môi trường xung quanh. Ngoài ra, đạp xe cũng được khoa học chứng minh là cải thiện tâm trạng vì làm tăng mức serotonin trong cơ thể".

Thanh Tú H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp