Thêm bằng chứng đạp xe giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch

Đạp xe giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch

Protein trong sữa có thể giúp hạ huyết áp, cải thiện sức khỏe tim mạch

Đi khám “trên bảo dưới không nghe”, phát hiện bệnh tim mạch

Homocysteine cao - Yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch

5 thói quen đơn giản giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Trong nghiên cứu thứ nhất, nhà nghiên cứu Grontved, đến từ Đại học Nam Đan Mạch (Odense, Đan Mạch) và các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu của hơn 45.000 người trưởng thành Đan Mạch có thói quen đi lại bằng xe đạp thường xuyên. Hơn 20 năm theo dõi, những người đi xe đạp đã giảm 11 - 18% nguy cơ mắc bệnh tim so với những người không có thói quen này, các nhà nghiên cứu chia sẻ trên Tạp chí Circulation.

Nhìn chung, đã có 2.892 trường hợp bị đau tim trong thời gian nghiên cứu. Họ ước tính rằng, hơn 7% tất cả các cơn đau tim có thể được ngăn chặn nhờ thói quen đi xe đạp. Nghiên cứu cũng phát hiện đạp xe ít nhất 1 giờ/tuần giúp phòng chống bệnh động mạch vành.

Ở nhóm không có thói quen đi xe đạp lúc nghiên cứu bắt đầu, những người bắt đầu xây dựng thói quen này trong vòng 5 năm đầu tiên có nguy cơ thấp hơn 25% phát triển bệnh tim so với những người vẫn không đi xe đạp.

Cùng với đó, nghiên cứu thứ hai được đăng tải trên Tạp chí American Heart Association cũng chỉ ra việc di chuyển bằng xe đạp có thể tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch, bao gồm giảm nguy cơ béo phì, cholesterol cao trong máu và tăng huyết áp.

Đối với nghiên cứu này, các tác giả đã theo dõi hơn 20.000 người trưởng thành Thụy Điển với thời gian trên 10 năm. Khi bắt đầu nghiên cứu, độ tuổi trung bình của những người tham gia rơi vào khoảng 43.

Nhóm những người có thói quen đi xe đạp để đi làm đã giảm 15% nguy cơ béo phì, 13% nguy cơ tăng huyết áp và 15% cholesterol cao trong máu so với những người sử dụng phương tiện giao thông công cộng hoặc lái xe để đi làm.

Vào cuối thời gian nghiên cứu, những người thay đổi phương tiện giao thông công cộng hoặc lái xe để đi làm bằng xe đạp cũng ít có khả năng bị béo phì, đái tháo đường, tăng huyết áp và cholesterol cao trong máu hơn những người còn lại không đi xe đạp.

Về tổng thể, những người đạp xe có nguy cơ thấp hơn 39% mắc bệnh béo phì, thấp hơn 11% mắc bệnh tăng huyết áp, thấp hơn 20% cholesterol cao trong máu và thấp hơn 18% mắc bệnh bệnh đái tháo đường, so với người không đạp xe. 

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch