Lợi ích sức khỏe của vitamin D

Vitamin D còn được gọi là “vitamin mặt trời”

Phơi nắng để phòng bệnh đa xơ cứng!

​Có cần bổ sung vitamin D ở tuổi mãn kinh?

Bổ sung Vitamin D giúp giảm béo hiệu quả

Vitamin D "cứu" bệnh nhân ung thư vú

Sức khỏe xương

Vitamin D có thể được sản xuất trong cơ thể nhờ sự tiếp xúc của da với ánh nắng mặt trời, sử dụng thực phẩm bổ sung và một số loại thực phẩm như các loại cá, hải sản, ngũ cốc, trứng, sữa...

Vitamin D đóng một vai trò quan trọng trong việc điều tiết calci và duy trì mức phospho trong máu, hai nhân tố cực kỳ quan trọng để giữ cho xương luôn chắc khỏe. Thiếu hụt vitamin D ở trẻ em có thể gây ra bệnh còi xương trong khi ở người trưởng thành, mức độ vitamin D thấp trong máu sẽ làm giảm độ khoáng trong xương và làm gia tăng tỷ lệ bị loãng xương, gãy xương khi có tuổi.

Giảm nguy cơ mắc bệnh cúm ở trẻ em

Trẻ em được bổ sung đủ 1.200 IU vitamin D mỗi ngày trong 4 tháng sẽ giảm 40% nguy cơ mắc bệnh cúm.

Giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

Một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra tỷ lệ nghịch giữa nồng độ vitamin D trong máu và nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Kết quả cho thấy, trẻ được bổ sung đủ 2.000 IU vitamin D/ngày đã giảm tới 88% nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường type 1.

Bảo vệ sức khỏe

Trẻ em được bổ sung 2.000 IU vitamin D/ngày đã cải thiện dòng chảy của máu trong động mạch chủ sau 16 tuần so với những đứa trẻ chỉ được cung cấp 400 IU/ngày. Ngoài ra, nồng độ vitamin D thấp trong máu cũng đã được chứng minh làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh dị ứng, bao gồm cả bệnh hen suyễn, viêm da dị ứng và bệnh chàm.

Vitamin D có thể làm tăng tác dụng chống viêm và được coi như một liệu pháp hỗ trợ cho những người mắc bệnh suyễn. Sự thiếu hụt vitamin D còn có liên quan với tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đa xơ cứng, tự kỷ, Alzheimer, viêm khớp dạng thấp...

Thai kỳ khỏe mạnh

Phụ nữ mang thai bị thiếu vitamin D có nguy cơ mắc chứng tiền sản giật. Nồng độ vitamin D thấp trong máu cũng là nguyên nhân gây đái tháo đường thai kỳ và viêm âm đạo do vi khuẩn ở phụ nữ mang thai.

Phòng chống ung thư

Vitamin D có thể làm giảm sự tiến triển của bệnh ung thư bằng cách làm chậm sự tăng trưởng phát triển của các mạch máu mới trong các mô, tiêu diệt tế bào, làm giảm sự tăng sinh tế bào và di căn ung thư.

Lượng vitamin D tối thiểu cơ thể ở mỗi nhóm tuổi là:

Trẻ sơ sinh từ 0 - 12 tháng: 400 IU (10 mcg);

Trẻ em từ 1 – 18 tuổi: 600 IU (15 mcg);

Người trưởng thành: 70 - 800 IU (20 mcg);

Người lớn tuổi: 70 - 600 IU (15 mcg);

Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú: 600 IU (15 mcg).

M. Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp