Phơi nắng để phòng bệnh đa xơ cứng!

Phơi nắng giúp da tự tổng hợp vitamin D, phòng bệnh đa xơ cứng

Ăn mặn làm tăng nguy cơ bị bệnh đa xơ cứng

Cách cải thiện trí nhớ cho bệnh nhân đa xơ cứng

Cải thiện khả năng đi lại ở bệnh đa xơ cứng như thế nào?

7 thói quen để chung sống hòa thuận với đa xơ cứng

Đa xơ cứng (Multiple Sclerosis - MS) là chứng rối loạn hệ miễn dịch, xảy ra khi hệ thống miễn dịch tấn công nhầm vào các tế bào thần kinh khỏe mạnh của cơ thể.
Quanh mỗi tế bào thần kinh được bao bọc bởi các mô mỡ có tên gọi là myelin. Các mô mỡ này chịu trách nhiệm gửi tín hiệu từ não đến các bộ phận trong cơ thể giúp điều khiển các chức năng vận động, nói năng hay một số chức năng khác.
Ở những người mắc bệnh đa xơ cứng, các tế bào T trong mô hạch bạch huyết lại phá hủy các myelin, khiến các tín hiệu thần kinh không được truyền đi đúng cách dẫn tới tình trạng suy giảm thị lực, giảm khả năng vận động, hay thậm chí gây bại liệt.

Một nghiên cứu của Đại học McGill ở Canada và Imperial College London, Anh, trên gần 40.000 người châu Âu, 15.000 người trong số họ bị thiếu hụt vitamin D bẩm sinh do gene. Kết quả nghiên cứu cho thấy những người này có con cái gặp nguy cơ mắc đa xơ cứng cao gấp đôi so với người bình thường.

Ở những khu vực ôn đới hoặc hàn đới, nơi ánh nắng mặt trời bị hạn chế hoặc mùa đông ít nắng, tỷ lệ mắc căn bệnh này tăng lên nhanh chóng.

Vitamin D không gây ra tình trạng ức chế miễn dịch mà chỉ thúc đẩy quá trình tạo ra chất dính giúp các tế bào T bám vào thành mạch máu, giữ các tế bào này trong hệ tuần hoàn chứ không xâm nhập vào các tế bào thần kinh.

Cá hồi chứa nhiều vitamin D tự nhiên giúp phòng ngừa bệnh đa xơ cứng

GS. Danny Altmann - trường Imperial College London, cho biết: "Vào mùa đông, cơ thể cần bổ sung vitamin D qua đường ăn uống vì ánh nắng mặt trời vào thời điểm này ít khi xuất hiện".

Những thực phẩm giàu vitamin D là trứng, thịt, cá béo như cá hồi, cá thu và cá mòi. Ngoài các loại thực phẩm, một cách an toàn để bổ sung vitamin D cho cơ thể là qua thực phẩm chức năng.
Tiêu Bắc H+ (Theo Telegraph)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh