Phát hiện khả năng chống ung thư của cà rốt tím

Bất ngờ với lợi ích sức khỏe của cà rốt tím

Đẹp da, tăng cường miễn dịch với nước ép cà rốt

Tại sao cà rốt tốt cho sức khỏe sinh sản nam giới?

Làm trắng da, chống lão hóa từ mặt nạ cà rốt

Nước ép cà rốt: Chỉ lợi khi uống đúng cách

Cà rốt tím có khả năng chống viêm

Tại Việt Nam, cà rốt có màu cam xuất hiện phổ biến hơn cả, nhưng thực tế cà rốt có cả giống màu tím, đỏ và trắng. Tất cả các loại cà rốt này đều rất giàu chất dinh dưỡng thiết yếu, chẳng hạn như chất xơ, kali, vitamin (A, B, C), mangan… Ngoài ra, chúng có hàm lượng calo tương đối thấp, trong 128gr cà rốt sống chỉ cung cấp 52 calo.

Điều làm cho cà rốt tím trở nên độc đáo về mặt dinh dưỡng là hàm lượng lớn chất chống oxy hóa anthocyanins của nó. Anthocyanins thuộc họ chất chống oxy hóa polyphenol, cũng được tìm thấy trong các loại trái cây, rau củ màu tím như quả mâm xôi, nho, khoai tây tím, bắp cải tím...

Chế độ ăn nhiều thực phẩm giàu anthocyanin, chẳng hạn như cà rốt tím có thể bảo vệ chống lại một số vấn đề sức khỏe tiêu cực, đặc biệt là những bệnh liên quan đến viêm. Bởi, anthocyanins có khả năng làm giảm sản xuất các cytokine gây viêm. Điều này làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính nguy hiểm như bệnh tim mạch.

Cà rốt tím chứa chất chống oxy hóa polyphenol nhiều hơn 9 lần so với màu sắc khác

Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy rằng việc tăng cường ăn các loại thực phẩm giàu anthocyanin làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Ngoài anthocyanins, cà rốt tím còn chứa các chất chống oxy hóa polyphenol khác, chẳng hạn như acid chlorogenic và acid caffeic. Polyphenol đã được chứng minh là giúp tăng cường sức khỏe và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, suy giảm tinh thần ở cả trẻ em, người trưởng thành và người lớn tuổi.

Cà rốt tím có khả năng chống ung thư

Các nghiên cứu cho thấy chất chống oxy hóa mạnh cùng nhiều đặc tính của cà rốt tím có thể làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư.

Cụ thể, một nghiên cứu kéo dài 12 tuần thực hiện trên những con chuột được tiếp xúc với một hợp chất thúc đẩy ung thư cho thấy rằng, những con chuột ăn chế độ ăn uống bổ sung chiết xuất cà rốt tím ít phát triển ung thư hơn so với những con chuột ăn chế độ ăn uống bình thường.

Ngoài ra, trong đánh giá của 10 nghiên cứu ở hơn 100.000 người phụ nữ cho thấy chế độ ăn nhiều cà rốt giúp giảm 21% nguy cơ ung thư vú. Hơn nữa, chế độ ăn nhiều rau nói chung, bao gồm cà rốt có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư tổng thể.

Bên cạnh đó, một nghiên cứu khác cho thấy rằng những phụ nữ ăn nhiều rau và trái cây màu tím có nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng thấp hơn so với những phụ nữ ăn ít rau màu tím. Các nghiên cứu ở cả nam giới cũng cho thấy kết quả tương tự. Mặt khác, các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy anthocyanin có thể ức chế sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư vú, gan, da, máu và ruột kết. 

Có thể thấy, cà rốt tím không chỉ mang lại lợi ích sức khỏe mà còn mang đến màu sắc và hương vị cho nhiều món ăn. Bạn có thể ăn sống cà rốt tím, làm salad, chế biến trong các món hầm, món rau hay làm sinh tố tùy thích.

Nếu bạn không thể tìm thấy cà rốt tím trong các cửa hàng thực phẩm, trong chợ hay siêu thị, bạn có thể mua hạt giống cà rốt tím về trồng tại nhà.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp