Lợi ích chăm sóc sức khỏe của quả sung Mỹ

Quả sung Mỹ có vị ngọt, mềm thơm và mọng nước

10 thành phần chống lão hóa trong kem dưỡng da bác sỹ khuyên dùng

Nhịp tim nhanh 110 lần kèm hồi hộp khó thở mất ngủ điều trị thế nào?

Khỏe hơn mỗi ngày với 10 loại thảo mộc và gia vị tự nhiên

Những cách ngăn chặn cơn thèm ngọt hiệu quả suốt cả ngày

Sung Mỹ là loại quả hình chuông (giống hành tây), chứa nhiều hạt, khi chín vỏ có màu tím, nâu, ruột màu đỏ. Loại quả này giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Giá trị dinh dưỡng trong 100g quả sung Mỹ:

Thành phần

Khối lượng

Nước

79,11g

Năng lượng

74kcal

Protein

0, 75g

Chất xơ

2,9g

Calci

35mg

Sắt

0,37g

Phospho

14mg

Kali

232mg

Natri

1mg

Kẽm

0,15mg

Vitamin C

2mg

Folate

6mcg

Vitamin A

7mcg

Beta-carotene, vitamin B6,

vitamin B1, B2, B3 và vitamin E

Lợi ích chăm sóc sức khỏe của quả sung Mỹ

Hỗ trợ điều trị mất ngủ: Một nghiên cứu cho rằng quả sung Mỹ có tác dụng đặc biệt đối với hệ thần kinh trung ương (CNS), giúp thư giãn thần kinh, điều trị chứng mất ngủ, lo âu và đau nửa đầu.

Giảm táo bón: Sung Mỹ có tác dụng nhuận tràng, giảm táo bón mạn tính bởi chúng chứa nhiều chất xơ và ít chất béo. Theo một nghiên cứu, sử dụng mứt sung Mỹ trong 3 tuần giúp cải thiện tình trạng táo bón hiệu quả.

Giúp ngăn ngừa sỏi bàng quang: Nhiều người bị sỏi bàng quang do chế độ dinh dưỡng kém và thói quen sinh hoạt trong thời kỳ công nghiệp hóa. Theo một nghiên cứu, nước ép sung Mỹ có đặc tính lợi tiểu, ngăn chặn sự hình thành và phát triển của sỏi tiết niệu và sỏi mật.

 Sung Mỹ được trồng nhiều tại Việt Nam trong nhiều năm gần đây

Giảm nhiễm trùng đường hô hấp: Sung Mỹ rất giàu hợp chất phenolic và acid hữu cơ. Chúng sở hữu đặc tính chống viêm giúp làm giảm các bệnh về đường hô hấp như: Ho, đau họng và các vấn đề về phế quản.

Giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường: Quả sung Mỹ có tác động đáng kể đến nồng độ đường huyết và cholesterol trong cơ thể. Theo một nghiên cứu, chiết xuất ethyl acetate trong sung Mỹ giúp giải phóng đường glucose và kiểm soát bệnh đái tháo đường. Đồng thời, chúng có tác dụng bảo vệ tế bào beta của tuyến tụy và điều chỉnh nồng độ glucose trong cơ thể.

Kiểm soát cân nặng: Khi ăn quả sung Mỹ, mọi người thường thấy no lâu vì chúng chứa hàm lượng chất xơ lớn. Điều này giúp giảm cơn đói, ăn ít các thực phẩm không lành mạnh và kiểm soát cân nặng.

Ngăn ngừa Alzheimer: Sung Mỹ chứa đa dạng các vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa, polyphenol, chất xơ, acid amin và đặc biệt không có cholesterol. Theo một nghiên cứu, các hợp chất này giúp ngăn ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer ở người cao tuổi.

Hình thành cơ bắp: Nước ép sung Mỹ giàu carbohydrate và đường tự nhiên, giúp tăng cường năng lượng để bạn có thể thực hiện các bài tập thể chất. Loại nước ép này được các vận động viên, người tập thể hình ưa chuộng bởi protein trong quả sung Mỹ giúp tăng cường cơ bắp.

Làm chậm quá trình lão hóa: Sung Mỹ chứa nhiều hợp chất phenolic hoạt động như chất chống oxy hóa giúp tiêu diệt các gốc tự do và bảo vệ cơ thể. Đồng thời, nó cũng chứa hàm lượng flavonoid và anthocyanin cao, có tác dụng chống viêm, làm chậm lão hóa và mang lại làn da tươi trẻ.

Giúp điều hòa huyết áp: Hợp chất phenolic trong sung Mỹ có tác dụng làm hạ huyết áp, hỗ trợ điều trị tăng huyết áp và các chứng rối loạn tim mạch.


Sung Mỹ có thể ăn tươi hoặc chế biến thành mứt, sinh tố, trà

Cách làm sinh tố sung Mỹ tại nhà

Nguyên liệu:

- 6 quả sung Mỹ tươi (Nếu bạn dùng sung Mỹ khô thì hãy ngâm nước vài tiếng trước khi chế biến).

- Nước, sữa hoặc đường vừa đủ

Cách làm:

- Rửa sạch và loại bỏ cuống.

- Cắt miếng nhỏ và cho vào máy xay sinh tố.

- Thêm nước và trộn đều. Tùy theo khẩu vị, bạn có thể thêm sữa hoặc đường.

- Rót nước trái cây vào ly và thưởng thức.

Tác dụng phụ của sinh tố sung Mỹ

- Nếu ăn sung Mỹ quá nhiều, bạn có thể gặp các vấn đề liên quan đến da như phát ban bởi sung Mỹ làm tăng độ nhạy cảm của da với ánh sáng mặt trời.

- Dị ứng

- Nồng độ glucose hạ thấp trong hoặc sau khi phẫu thuật.

- Tình trạng loãng máu do hàm lượng vitamin K trong sung Mỹ cao.

- Đầy hơi, đau dạ dày và tiêu chảy do ăn quá nhiều sung Mỹ, thừa chất xơ.

- Hạt sung Mỹ có thể gây hại cho gan.

- Những người mắc các vấn đề về thận, bàng quang không nên ăn sung Mỹ vì nó có thể làm tình trạng bệnh tồi tệ hơn.

Phạm Mơ H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp