Lúa mạch đen có lợi cho sức khỏe thế nào?

Lúa mạch đen rất có lợi cho sức khỏe của bạn

Uống trà lúa mạch: Thải độc, chống ung thư và nhiều lợi ích khác

Thực phẩm chức năng từ lúa mạch và yến mạch

Những loại dưỡng chất nên uống trong bữa ăn

5 thực phẩm giàu protein giúp loại bỏ mỡ bụng nhanh chóng

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Bạn muốn tăng cường sức khỏe tim mạch? Hãy ăn lúa mạch đenThực phẩm này chứa rất nhiều vitamin nhóm B như B6, B9 và B3 nên rất có lợi cho sức khỏe tim mạch của bạn. Các vitamin này giúp làm giảm nồng độ cholesterol xấu trong trong máu và làm tăng nồng độ cholesterol có lợi. Không chỉ vậy, các protein có trong lúa mạch đen có thể giúp loại bỏ các mảng bám tạo thành triglyceride gây nguy hiểm cho tim mạch.

Ổn định huyết áp

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nutrient cho thấy, chỉ số đường huyết, cholesterol và triglyceride đã giảm đáng kể sau sử dụng lúa mạch đen. Rutin, một hóa chất thực vật có trong lúa mạch đen là một chất chống oxy hóa đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ hệ thống tuần hoàn và làm giảm huyết áp của bạn. Lúa mạch đen cũng chứa quercetin, một chất chuyển hóa khác có thể làm giảm huyết áp và giảm cân hiệu quả. Các khoáng chất khác như sắt, magne, phospho, đồng, mangan... có trong lúa mạch đen cũng có thể giúp bạn kiểm soát huyết áp hiệu quả.

Ngăn ngừa béo phì

giảm cân thực sự là một thách thức đối với rất nhiều người, đặc biệt là những người bị béo phì. Họ tìm hiểu và thử rất nhiều cách để có thể lấy lại vóc dáng. Nếu là một người đang tìm kiếm một giải pháp giảm cân hiệu quả thì ăn lúa mạch đen chính là giải pháp dành cho bạn. Thực phẩm này chứa ít calorie, ít chất béo bão hòa và ít cholesterol nên nó có thể giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn và tăng cường cơ bắp.

Hỗ trợ tiêu hóa

Ăn lúa mạch đen có lợi cho đường tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ dồi dào có trong lúa mạch đen cũng rất có lợi cho đường tiêu hóa của bạn. Nó có thể giúp bạn cải thiện các vấn đề tiêu hóa như táo bón và giúp điều chỉnh nhu động ruột. Ngoài ra, nó có thể giúp ngăn ngừa tình trạng stress oxy hóa trong đường tiêu hóa của bạn.

Tốt cho bệnh nhân đái tháo đường

Vì chứa ít calorie và không có chất béo nên lúa mạch đen có thể là một lựa chọn tốt cho bệnh nhân đái tháo đường. Thực phẩm này còn có chứa D-chiro-inositol, một hợp chất cần thiết trong việc kiểm soát bệnh đái tháo đường type 2. Ngoài ra, rutin có trong lúa mạch đen còn giúp chống lại tình trạng kháng insulin. Các nghiên cứu khác nhau cũng cho thấy, lúa mạch đen có thể giúp tăng cường kiểm soát lượng đường trong máu và giảm kháng insulin ở người bệnh đái tháo đường.

Tốt cho xương

Magne có nhiều trong lúa mạch đen là một khoáng chất cần thiết cho sức khỏe xương và răng. Ngoài ra, hàm lượng mangan dồi dào trong thực phẩm này giúp ích cho quá trình hình thành các enzyme thiết yếu để bảo vệ xương khớp. Nó cũng tham gia vào quá trình hấp thụ calci và cả quá trình chuyển hóa chất béo và đường. Do đó, nó có thể giúp bạn tăng mật độ khoáng xương.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng