Lương y Nguyễn Đình Trứ: Người thầy thuốc tài đức, nặng lòng với chữ “tâm”

Lương y Nguyễn Đình Trứ

Hơn 6.000 thầy thuốc trẻ sẽ có mặt ở vùng sâu, vùng xa

Hưởng ứng Ngày hội Thầy thuốc trẻ 2015: Chung tay vì sức khỏe cộng đồng

"Bài ca y đức": Tấm lòng của những vị lương y vì sức khỏe người dân

​Ngành y cần nhân rộng các điển hình tiên tiến

Ấn tượngđầu tiên đó là một ngôi nhà giản dị, đơn sơ, thể hiện tính cách của chủ nhân – luôn hết mình cống hiến cho y học mà không màng danh lợi.
Với đam mê tìm tòi, cả cuộc đời ông dành thời gian cho nghiên cứu khoa học, đó không phải là nghiên cứu trong nhà trường mà là các nghiên cứu thực tế trong nhân dân, trong xã hội. Ông đến tận những địa chỉ nổi tiếng trong nhân dân với các bài thuốc bí truyền thần kỳ để tìm hiểu học hỏi rồi đem áp dụng vào việc chữa bệnh. Những địa chỉ như chỗ bà Lang Thật (Bắc Giang), bà Tý (Bắc Giang)… xa xôi là thế ông cũng đã từng kỳ công tìm đến và học được bí quyết độc đáo của họ và áp dụng thành công.
Không chỉ đi học ở người khác, ông còn tự nghiên cứu trong sách vở, thực tế và chữa được rất nhiều bệnh hiệu quả như: Bệnh viêm loét dạ dày – Hành tá tràng, rối loạn tiêu hóa (thường gọi là bệnh viêm đại tràng mạn), bệnh sỏi thận, bệnh tổ đỉa, bệnh viêm ngứa chân tóc, bệnh trứng cá, bệnh sốt cao viêm họng hay tái phát ở trẻ em, bệnh sốt cao co giật, bệnh viêm tai chảy mủ, bệnh đái đục… và nhiều bệnh khác.
Có những người bạn của ông làm giáo sư chuyên mổ cho những người bị đau dạ dày nặng đã nói với các bệnh nhân của mình: “Cứ chữa ở ông Trứ, nếu không khỏi thì mổ”. Kết quả là tất cả bệnh nhân đều khỏi mà không phải mổ. Những trường hợp đã có chỉ định mổ dạ dày thì chỉ cần ông chữa 8 – 13 ngày là khỏi. Ông có 1.000 bài thuốc chữa dạ dày nhưng chỉ dùng có 4 bài tiêu biểu, bài thuốc hay nhất của ông là dùng 3gr thuốc chữa khỏi cho một người, vị chi là 1 yến thuốc chữa được 3.000 người, 1 tạ thuốc là chữa được cho toàn dân. Rất rẻ và đơn giản! Bài thuốc chữa sỏi thận có 3 chục bài ông cũng chỉ chọn bài tiêu biểu nhất mà thôi.
Bệnh nhân của ông nhiều không đếm xuể nhưng có tôi có gặp một bệnh nhân tại nhà lương y Nguyễn Đình Trứ đó là ông Bùi Hữu Giao (0989.728.091), là đại tá quân đội từ Bình Dương bị đau tai từ bé, quanh năm chảy mủ, chữa khắp mọi nơi, đủ mọi thầy thuốc không khỏi, đến 75 tuổi mới biết đến tiếng của lương y Trứ, ông chỉ cho một viên thuốc 0,25gr là khỏi 6 năm nay không tái phát nữa.
Có tài là thế nhưng ông đang phải đối diện với một hiện tại khắc nghiệt. Ông bị suy thận và phải chạy thận tuần 3 lần. Tuy nhiên ông rất lạc quan, ông dùng chính bản thân mình để tìm tòi nghiên cứu cách khỏi bệnh. Ông tin rằng bằng những hiểu biết của mình, cộng với dùng cả phương pháp chữa bệnh bằng tâm linh sẽ phát huy tác dụng chữa trị. Tuy nhiên, mọi kết quả đều phải chờ ở tương lai ở những thử nghiệm của ông.
Trong cả cuộc đời khám chữa bệnh của mình, lương y Nguyễn Đình Trứ đúc kết: Khám bệnh tiêu chuẩn hóa rất quan trọng trong việc giảm chi phí và tăng cao tỷ lệ khỏi bệnh. Ví dụ: Bệnh nhi bị đi ngoài, ông chỉ cần xem hậu môn có đỏ không, nếu đỏ là kê đơn thuốc đi ngoài của mình ngay là khỏi. Ông tuyên bố: “Tôi khám ở đâu thì ở đó không có trẻ đi ngoài phân sống”. Theo ông, mỗi biểu hiện có một triệu chứng riêng. Chỉ cần nắm các biểu hiện đó là chữa được khỏi bệnh. Chữa bệnh tiêu chuẩn hóa là như thế. Ông mong rằng, Bộ Y tế sẽ áp dụng những thành tựu của ông trong toàn quốc để việc chữa bệnh được tốt hơn.
Ngoài lo lắng quan tâm tới hoạt động của ngành Y tế, ông vẫn không khỏi trăn trở về gia đình nhỏ của mình với người vợ và con thơ (còn nhỏ) của ông: Họ sẽ dựa vào ai được khi ông không còn (ông suýt chết vào năm ngoái) và sống với người cả cuộc đời coi trọng chữ tâm của người thầy thuốc như ông, không màng vật chất thì vợ con ông cũng sống rất đạm bạc và ngày đêm cũng như những người bình thường khác phải tất bật lo đến cơm áo gạo tiền. Họ vẫn đang sống trong một căn nhà vô cùng giản dị và tuềnh toàng mà nhiều người cứ tưởng họ giấu giàu vì đúng là có thời kỳ khám bệnh: Bằng tài năng của mình, một ngày ông có thể kiếm 1,2 lạng vàng hoặc 1 cái DD đỏ (thời đó ai có DD là rất oai).
Nhiều bệnh nhân ngạc nhiên vì những bài thuốc chữa sỏi thận, dạ dày rất rẻ của ông (chỉ 200.000 đồng) mà hiệu quả cao. Họ đâu biết ông chỉ với mục đích chữa bệnh cứu người là chính. Với những căn bệnh như dạ dày, tổ đỉa, á sừng, trứng cá… bệnh nhân tâm niệm chỉ cần khỏi căn bệnh khó chịu ấy thì thầy thuốc lấy bao nhiêu tiền họ cũng trả, nhưng ông không vì thế mà tham, ông chỉ lấy đúng số tiền để chi trả cho nhu cầu cơ bản của cuộc sống.
Có thể nói, lương y Nguyễn Đình Trứ đã sống đúng với tâm niệm của mình về hai chữ lương y: Ông quan niệm: “Lương là lương tâm, y là y học. Làm thầy thuốc phải có lương tâm y học”, còn cái tên “Nhà thuốc chùa Keo” mà ông chủ định đặt ra có thể được hiểu: “Nếu là thầy thuốc không có tâm phật thì không thể làm được nghề tốt”.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội