Lupus ban đỏ có gây xơ vữa động mạch?

Người bị lupus ban đỏ có nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch cao hơn người bình thường

Nam giới dễ “yếu” vì xơ vữa động mạch

Những dấu hiệu nhận biết xơ vữa động mạch

Thủ phạm gây nhồi máu cơ tim và đột quỵ não

Các yếu tố làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch

Chào bạn!

Lupus là một bệnh tự miễn, do rối loạn hệ miễn dịch của cơ thể khiến cho hệ miễn dịch tấn công “nhầm” các tế bào bình thường của cơ thể.

Bạn đã mắc bệnh lupus 3 năm nay, vừa rồi bạn có đi khám và được chẩn đoán bị xơ vữa động mạch. Đây rất có thể là do biến chứng của bệnh lupus. Những người bị lupus ban đỏ có nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch cao hơn người bình thường, bệnh có thể gây đau tim, viêm cơ tim, xơ vữa động mạch. 

Ở người bệnh lupus, hệ thống miễn dịch sẽ tấn công các mô của cơ thể, gây ra một loạt các phản ứng viêm trong cơ thể trong đó có phản ứng viêm bên trong lớp nội mạc của mạch máu. Quá trình viêm sẽ gây tổn thương lòng mạch và tạo điều kiện để cholesterol tích tụ và làm mảng xơ vữa dày lên. Chúng có thể nứt vỡ khiến cục máu đông hình thành trên bề mặt gây tắc mạch tại chỗ hoặc cục máu đông cũng có thể di chuyển gây tắc mạch ở vị trí khác. Các mảng xơ vữa này có thể cản trở dòng chảy của máu đi nuôi các bộ phận khác của cơ thể. Mảng xơ vữa có thể làm xuất hiện cơn nhồi máu cơ tim, đột quỵ não đột ngột.

Để hạn chế biến chứng xơ vữa động mạch bạn nên ngừng hút thuốc, thiết lập một chế độ ăn lành mạnh, ít chất béo, đường và muối; Tăng cường ăn rau xanh và trái cây; Duy trì vóc dáng cân đối, tránh thừa cân, béo phì…

Bạn nên đi khám định kỳ, nếu phát hiện sớm biến chứng trên tim thì bạn cần tích cực điều trị bệnh xơ vữa động mạch và bệnh lupus theo hướng dẫn của bác sỹ, tái khám định kỳ để có thể phát hiện sớm những biến chứng của bệnh nếu không may gặp phải.

Để phòng ngừa xơ vữa động mạch do lupus hiệu quả, bạn cần tăng cường hệ miễn dịch, giảm stress oxy hóa, giảm cholesterol, kháng viêm.

Hiện nay, việc kết hợp sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên để giúp hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành đang được nhiều người quan tâm hướng tới sử dụng. Sản phẩm thực phẩm chức năng với thành phần chính là bồ hoàng – giúp làm tăng lưu lượng máu của động mạch vành, bảo vệ cơ tim, hạ huyết áp, giảm Choletsterol. Trong các sản phẩm thực phẩm chức năng, bồ hoàng còn được kết hợp với các dược liệu quý khác tốt cho tim mạch, đặc biệt là bệnh mạch vành như: Cao đỏ ngọn, cao hoàng bá, cao đan sâm, cao mạch môn, cao sơn tra, alpha lipoic acid, L - carnitin, nattokinase... Đây là một công thức toàn diện để hỗ trợ điều trị  bệnh mạch vành. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

GS.TS Phạm Gia Khải - Nguyên Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam

 


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị