Lưu ý khi sử dụng collagen làm đẹp da

Collagen quyết định đến trạng thái và sức khỏe của làn da

Collagen làm đẹp da: Từ quảng cáo đến thực tế

Collagen: Toàn thân đều cần

Collagen - "suối nguồn tươi trẻ" cho da

Mỹ phẩm cũng có thể ăn được?

Hiểu đúng về nội tiết tố nữ estrogen để khỏe đẹp hơn

Collagen nằm rất sâu bên trong da

Nhiều người cho rằng collagen là một phần của da và nó nằm rất sâu bên trong da. Tuy nhiên, thực tế lại không phải như vậy, bởi đơn giản rằng khi làn da của bạn “toan về già” bạn sẽ thấy da có nhiều nếp nhăn, chấm đồi mồi biểu hiện ngay trên bề mặt da.

Tình trạng da “mất điểm” như vậy là do da đã mất đi khả năng đàn hồi tốt và cũng mất luôn cả thành phần protein trong tế bào da hay còn gọi là collagen.

Collagen thực chất là một dạng của protein, được liên kết bởi các amino acid. Các amino acid này được xây dựng dựa trên các thành phần như carbon, oxy và hydro. Collagen chiếm khoảng 30% lượng protein trong cơ thể. Collagen quyết định phần lớn đến trạng thái và sức khỏe của làn da, giúp da căng mọng và tươi trẻ. Khi lượng collagen này bị mất đi, bạn sẽ thấy da bị trùng xuống, xuất hiện nhiều nếp nhăn…

Tiêm collagen sẽ giúp làn da được “thay áo”

Kỹ thuật điều trị xóa nếp nhăn bằng phương pháp tiêm collagen bắt đầu từ năm 1976. Đây là phương pháp “cứu cánh” cho làn da nhăn nheo, chảy xệ và đem lại cho da vẻ đẹp căng mọng.

Quá trình tiêm collagen mất khoảng 30 – 60 phút, lượng collagen sẽ được đưa vào dưới da qua một mũi kim nhỏ để xóa các nếp nhăn. Ghi nhớ rằng kỹ thuật tiêm collagen cần được giám sát cẩn thận bởi bác sỹ có chuyên môn.

Giá thành cho mỗi lần tiêm collagen cũng không hề rẻ, dao động khoảng 3-10 triệu đồng. Độ bền của làn da tươi trẻ này có thể kéo dài từ 6-9 tháng.

Mặc dù vậy, tiêm collagen cũng không giúp bạn xóa nếp nhăn hoàn toàn mà nó chỉ có thể cải thiện phần nào tình trạng của làn da.

Cần tham vấn ý kiến của bác sỹ trước khi quyết định tiêm collagen

Tuy nhiên, một số phản ứng không mong muốn khi tiêm collagen có thể gặp phải như da tấy đỏ, sưng phồng hoặc thâm tím. Vì thế, cần tham vấn ý kiến của bác sỹ  trước khi quyết định tiêm collagen.

Kem dưỡng da chứa collagen sẽ giúp xóa nếp nhăn

Không ít người sẵn sàng bỏ ra những khoản tiền không nhỏ để “rinh” về những món đồ mỹ phẩm, đặc biệt là những loại kem có bổ sung collagen với hy vọng có thể giúp da xóa mờ những nếp nhăn lộ liễu. Thế nhưng sau khi thay đổi nhiều loại kem của nhiều hãng khác nhau có thể bạn vẫn thấy những nếp nhăn cứng đầu ấy không chịu rút lui.

Lý do là bởi collagen là một phân tử có kích thước quá lớn để có thể vượt qua rào cản của da và tiếp cận lớp hạ bì bên trong da. Vậy nên kem collagen không có tác dụng xóa nếp nhăn mà nó chỉ là một dạng kem dưỡng da, giữ ẩm cho làn da mà thôi.

Có 12 loại collagen trong cơ thể

Trong cơ thể chúng ta có chứa khoảng 12 loại collagen khác nhau. Collagen hiện hữu trong da là loại collagen loại I và loại III.

Theo thời gian và tuổi tác, collagen loại III sẽ suy giảm đáng kể. Trái lại, collagen loại I sẽ bắt đầu hình thành trong 35 năm đầu đời cho đến khi đạt mức tối đa, sau đó sẽ suy giảm dần. 

Lượng collagen tăng lên chưa chắc đã giúp cải thiện tình trạng làn da. Nếu collagen bị phá hủy bởi tia cực tím từ mặt trời và các tác nhân gây hại sẽ gây biến đổi cấu trúc da, kích thích quá trình hình thành nếp nhăn trên da.

Bổ sung collagen từ thực phẩm

Tỏi: Có chứa hàm lượng lớn sulfur, là một thành phần quan trọng trong quá trình sản sinh collagen. Ngoài ra, người ta cũng tìm thấy trong tỏi có chứa một lượng không nhỏ lipoic acid và taurine cần thiết cho quá trình tái tạo những sợi collagen đứt gãy, làm đẹp da hiệu quả. 

Các chế phẩm đậu tương: Đậu phụ, sữa đậu nành hay các chế phẩm từ đậu tương khác có chứa hàm lượng lớn genistein – một loại hợp chất có khả năng chống lão hóa cho da hiệu quả.

Chị em phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh nên ưu tiên bổ sung loại thực phẩm này bởi nghiên cứu cho thấy, có hơn 30% collagen trong da sẽ bị mất trong 5 năm đầu tiên sau thời kỳ mãn kinh. Cùng với đó, hàm lượng hormone estrogen cũng bị sụt giảm nhanh chóng.

Cà chua: Là loại quả đỏ được coi là khắc tinh giúp loại bỏ men collagenases, một loại men phá hủy cấu trúc da. Để tận dụng hết lợi ích của cà chua, nên nấu chín hơn là ăn sống.

Cà chua giúp loại bỏ men collagenases, ngăn ngừa sự phá hủy cấu trúc da

Các loại rau có lá màu xanh sẫm: Là loại thực phẩm có chứa nhiều dưỡng chất, tham gia tích cực vào quá trình sản sinh collagen.

Thực phẩm giàu omega-3 acid: Là loại chất béo có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, phòng tránh những bệnh nguy hiểm. Omega-3 acid được tìm thấy trong các loại cá, dầu cá, các loại hạt, tinh dầu thực vật.

Cơ thể cần bao nhiêu collagen mỗi ngày?

Câu trả lời là 1.000 mg/ngày. Loại thực phẩm chức năng có chứa collagen sẽ phát huy tác dụng tốt nhất nếu bạn uống trước khi đi ngủ hoặc sau ăn 90 phút. Đây là 2 khung thời gian lý tưởng đẩy mạnh quá trình tiếp nhận collagen.

Không dễ nhận thấy những tác dụng tích cực của collagen sau khi dùng những sản phẩm chức năng có chứa thành phần này, bởi nó cần thời gian để cơ thể hấp thu và chuyển hóa. Các chuyên gia khuyến nghị, khi dưới 30 tuổi, bạn nên bổ sung thực phẩm chức năng dạng này tối thiểu là 3 tháng liên tục, và 6 tháng khi trên 30 tuổi. 

Collagen là một dạng protein “quyền lực”, giúp hỗ trợ chức năng cho nhiều bộ máy, cơ quan trong cơ thể. Phân tử collagen rất lớn nên không thể hấp thụ qua các tế bào da, mà cần bổ sung thêm từ bên ngoài.

Vitamin C và protein là các vi chất quan trọng để sản sinh ra collagen. Vì thế, bạn cần đảm bảo thu nạp hai thành phần này đầy đủ trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Nên hạn chế các loại đồ ăn ngọt, chứa nhiều đường, bởi những thực phẩm này sẽ hạn chế sản sinh collagen và tăng thêm nếp nhăn trên da. 
Khổng Thu Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp