Lưu ý khi chăm sóc người bị ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng là bệnh lý ác tính phát sinh từ các tế bào ở vùng vòm họng

Bác sĩ chỉ ra 4 dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày

3 cơ chế phòng chống ung thư của thực phẩm chức năng

Đâu là nguyên nhân gây ung thư vòm họng?

6 triệu chứng thường gặp của ung thư vòm họng bạn nên biết!

Cách cải thiện tác dụng phụ khi điều trị ung thư vòm họng

Hiện nay, phương pháp điều trị ung thư vòm họng phổ biến là xạ trị và hóa trị liệu. Đối với những bệnh nhân ung thư vòm họng ở giai đoạn cuối, việc điều trị chỉ có ý nghĩa nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân.

Ăn thực phẩm dạng lỏng

Xạ trị ung thư vòng họng thường khiến cổ họng đau rát, khó nuốt. Tác dụng phụ này thường mất 1 tháng mới cải thiện dần. Khi đó, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng xịt họng, nước súc miệng hỗ trợ gây tê, giảm đau. Người bệnh có thể ăn thực phẩm dạng lỏng, dạng sệt ở lượng nhỏ.

Trong trường hợp khối u làm hẹp gây khó nuốt, không nuốt được, tổn thương do xạ trị hoặc bệnh nhân chỉ ăn dưới 60% nhu cầu dinh dưỡng thì nên mở thông dạ dày để nuôi dưỡng càng sớm càng tốt. 

Người bệnh ung thư vòm họng nên ăn thực phẩm ở dạng lỏng, chế biến thành miếng nhỏ để dễ nhai và dễ nuốt

Người bệnh ung thư vòm họng nên ăn thực phẩm ở dạng lỏng, chế biến thành miếng nhỏ để dễ nhai và dễ nuốt

Trong điều trị ung thư vòm họng, phẫu thuật không được áp dụng do tính nguy hiểm tại vòm họng. Phần lớn được chỉ định để cắt bỏ hạch bạch huyết ung thư vùng cổ. Việc nhai và nuốt sau phẫu thuật thường gặp khó khăn. Nhưng khi vùng cổ giảm sưng và phục hồi tốt, người bệnh có thể ăn thực phẩm mềm trở lại.

Giữ miệng sạch sẽ

Ngay cả khi không ăn uống, người bị ung thư vòm họng vẫn nên giữ răng miệng sạch sẽ để giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Ăn đa dạng thực phẩm

Việc hóa trị, xạ trị có thể ảnh hưởng tới cơ quan cảm thụ vị giác ở lưỡi. Một số người thấy đồ ăn có vị đắng, vị kim loại hoặc mặn hơn bình thường. Lưu ý tới tác dụng phụ này để điều chỉnh chế độ ăn sao cho phù hợp, có thể ăn đa dạng thực phẩm, giúp người bệnh không bị chán ăn, dẫn tới sụt cân, không đảm bảo điều trị.

Cải thiện khô miệng

Bổ sung nước liên tục bằng cách uống vài ngụm nhỏ trước và trong khi ăn, hoặc khi cảm thấy khô miệng

Bổ sung nước liên tục bằng cách uống vài ngụm nhỏ trước và trong khi ăn, hoặc khi cảm thấy khô miệng

Xạ trị vùng đầu và cổ có thể dẫn tới cảm giác khô miệng, khiến việc ăn và nói chuyện của người bệnh trở nên khó chịu. Triệu chứng này có thể kéo dài vài tháng, thậm chí là không cải thiện.

Bác sĩ có thể chỉ định thuốc kích thích tuyến nước bọt và các biện pháp giúp người bệnh tạo độ ẩm khoang miệng. Uống từng ngụm nước nhỏ cũng giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Giải pháp thảo dược hỗ trợ quá trình điều trị ung thư vòm họng

 

Việc chủ động nâng cao thể trạng sẽ giúp quá trình điều trị ung thư vòm họng diễn ra hiệu quả hơn. Hiện nay, xu hướng sử dụng thảo dược và các hợp chất thiên nhiên như Oncolysin (hỗn hợp của cao sơn đậu căn, MSM, muối kẽm) để hỗ trợ cải thiện ung thư vòm họng ngày càng được mọi người ưa chuộng bởi tính an toàn, hiệu quả cao. Trong đó, thành phần chính Oncolysin đã được nghiên cứu năm 2017 ở Trung Quốc chứng minh có khả năng ức chế sự di căn của tế bào ung bướu.

Nghiên cứu năm 2014 của các nhà khoa học thuộc Đại học Basel, Thụy Sỹ và Trung tâm Nghiên cứu phát triển thuốc và tái tạo mô thuộc khoa ngoại, Đại học Miền Nam California cho thấy, (hỗn hợp MSM và muối kẽm) có tác dụng chống xơ hóa, chống tái cấu trúc lưới ngoại bào, chống viêm, chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch.

Ngoài ra, sản phẩm còn là sự kết hợp của nhiều thành phần thảo dược quý khác như: Cao xạ đen, cao bán biên liên, cao bạch hoa xà thiệt thảo, cao lá đu đủ giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại sự phát triển của khối u, trong đó ung thư vòm họng.

Quỳnh Trang

 
oncl

Sản phẩm được phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.

ĐT: 024.38461530 – 028.62647169

GPQC: 00682/2019/ATTP-XNQC

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

* Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư