Học cách ăn kiêng, giảm mỡ bụng theo “Cơ thể ta đã hai triệu năm”

Khó giảm cân là vấn đề của ý thức hay vấn đề của thể chất?

Thừa cân, béo phì ảnh hưởng đến tim như thế nào?

Đái tháo đường type 2: Béo phì tác động nhiều hơn di truyền

Nếu bạn không muốn béo phì, ung thư, hãy dừng ngay những việc này

Muốn giảm cân nhanh hơn đừng bỏ qua 5 loại đồ uống này

Tại sao con người lại tích mỡ?

Nhiều người được khuyên phải chăm chỉ rèn luyện sức khỏe và điều chỉnh chế độ ăn để tránh béo phì. Thực tế, đó là chuyện đương nhiên cũng không phải dễ thực hiện. Từ một nghiên cứu của Trung tâm Y tế Đại học Georgetowm, có 4 nguyên nhân gây béo phì: Lạm dụng thuốc, bị chậm tiêu hóa, suy dinh dưỡng và do hiện tượng lão hóa.

Căn cứ vào những kiến thức cơ bản trên đây, tác giả có những giải thích tổng quát về vấn đề gene di truyền, cụ thể là gene gây tích mỡ. Ngay từ thời nguyên thủy, do thiếu thức ăn nên sự sinh tồn đã rất khó khăn. Để sống sót trong hoàn cảnh khắc nghiệt đó, con người phải điều chỉnh cơ thể sao cho tiêu tốn ít năng lượng nhất. Đây là vai trò của “gene tiết kiệm”.

Những người dễ bật công tắc gene cảnh báo béo phì dù ăn một chút cũng cảm thấy no

Có nghĩa, con người vẫn lưu giữ trong mình gene di truyền từ xa xưa. Sự phong phú của nguồn thức ăn hiện tại cũng không thể làm thay đổi “gene tiết kiệm”. Và một quan điểm thú vị đã được tác giả nêu ra đó là: Chứng béo phì không hề liên quan đến chuyện chúng ta có tập luyện thể thao hay không. Bởi, khi chúng ta tắt “gene tiết kiệm”, cơ thể ắt sẽ trở nên mảnh mai hơn.

Việc phát hiện “gene tiết kiệm” đã mở ra những nghiên cứu về thuốc phòng ngừa béo phì. Chúng ta hãy cùng chờ đợi.

Lý do khiến chúng ta luôn đau đầu vì mỡ bụng

Cũng trong phần Ba của cuốn sách “Cơ thể ta đã hai triệu năm”, tác giả Yongchul Kwon đưa ra những lý thuyết để giải thích lý do khiến bụng là bộ phận bị tích mỡ đầu tiên và giảm mỡ sau cùng.

Theo ông, con người khác động vật ở chỗ “đứng thẳng và đi bằng hai chân”. Các bộ phận trong cơ thể đều được phần xương cứng bao quanh và bảo vệ, phần yếu nhất là bụng sẽ bị lộ ra. Bộ phận này sẽ thay đổi tùy theo thời điểm con người mang thai hoặc ăn nhiều thức ăn. Do đó, bụng là nơi đầu tiên bị tích mỡ khi chúng ta tăng cân.

Ngược lại, cơ thể sẽ bảo vệ phần bụng yếu nhất, khiến bộ phận này là phần sau cùng của cơ thể được giảm mỡ khi chúng ta giảm cân. Với nguyên lý đó, chúng ta cần tiếp cận theo phương thức tập trung vào nguồn gốc vấn đề hơn là thực hiện ăn kiêng.

Tác giả đã tìm ra những phân tích độc đáo để có cách giúp chúng ta tránh được chứng bệnh viêm nhiễm - được coi là nguyên nhân gây rối loạn "gene tiết kiệm", khiến người hiện đại dễ bị mắc bệnh béo phì, tích lũy mỡ bụng và trở nên nặng nề hơn. Cụ thể, chúng ta không thể tránh được ô nhiễm không khí bằng ý thức và ý chí, nhưng chúng ta phải giải quyết yếu tố bất lợi này bằng cách hấp thu những thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa, tránh xa những thứ mang độc tính, thậm chí là giảm việc tập luyện thể dục thể thao cường độ cao... chứ chế độ ăn có lượng calo thấp dường như cũng không giúp ích gì.

Các quan điểm trên của tác giả dựa trên sự so sánh, đối chiếu, phân tích cách sống của con người chúng ta từ thời nguyên thủy. Từ đó đưa ra những thay đổi trong chế độ ăn, thói quen sinh hoạt để điều chỉnh những cơ chế này cho phù hợp với đời sống hiện đại cũng như đem lại lợi ích sức khỏe tối đa.

Với lập trường như vậy chúng ta sẽ vượt qua được cái nhìn phiến diện và có cái nhìn thực chất hơn về sức khỏe. Quan điểm này là đúng hay sai, quan điểm kia là đúng hay sai? Chúng ta sẽ không nói như vậy nữa. Thay vào đó là góc nhìn rộng mở về sức khỏe của nhiều người. Hơn nữa, qua góc nhìn như vậy, chắc chắn bạn có thể tự mình phán đoán được những thông tin đúng đắn về sức khỏe, trang bị cho bản thân khả năng tự quyết định.

Cuốn Cơ thể ta đã hai triệu năm do Thái Hà Book phát hành.

Giá bìa: 79.000 đồng.

Yongchul Kwon là một tác giả người Hàn Quốc, đồng thời là một bác sỹ theo chuyên ngành Y học tiến hóa. Sau khi theo học ngành y tại Hàn Quốc và Canada, tác giả Kwon thử sức với việc kinh doanh và viết sách, đồng thời chia sẻ các bài giảng của mình tại nhiều trường Đại học nổi tiếng tại Hàn Quốc. 
Cơ thể ta đã hai triệu năm là một trong 2 cuốn sách đầu tay của tác giả Yongchul Kwon.
Phạm Quỳnh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa