Ma túy đá làm tăng nguy cơ Parkinson

Ma túy đá - một trong những thủ phạm của bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson: không nên quá lo lắng

Băng keo thông minh giúp theo dõi bệnh Parkinson

Rối loạn giấc ngủ dẫn đường cho Parkinson và Alzheimer

Cedemex - Giải pháp mới cho người nghiện ma túy

Thầy lang “sang trang” cuộc đời cho hàng trăm người nghiện

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Utah đã phân tích hồ sơ y tế của hơn 40.000 người dân Utah. Khoảng 5.000 người trong số đó có sử dụng meth, 1.800 người sử dụng cocaine và khoảng 34.000 người không dùng chất gây nghiện.

Kết quả cho thấy những người sử dụng meth có nguy cơ phát triên bệnh Parkinson gấp 3 lần. Nguy cơ này không xuất hiện ở những người dùng cocaine và người không dùng ma túy.

Ma túy đá làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những phụ nữ sử dụng meth có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 5 lần những phụ nữ khác.

"Thông thường, phụ nữ ít sử dụng ma tuy đá hơn nam giới nhưng họ lại có nguy cơ mắc Parkinson do meth cao hơn", Glen Hanson – tác giả nghiên cứu, Giáo sư về dược lý và độc chất tại Đại học Utah, cho biết trong một thông cáo báo chí. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa thể giải thích được tại sao nguy cơ ở phụ nữ lại cao như vậy.

Nhiều nghiên cứu trước đó cũng đã chỉ ra rằng sử dụng meth có liên quan đến một số vấn đề sức khỏe như mất trí nhớ và các vấn đề răng miệng nghiêm trọng. Thêm vào đó, nghiên cứu của Đại học Quốc gia Australia năm 2013 cho thấy khi sử dụng meth hàng ngày với số lượng lớn, 50% người dùng có triệu chứng rối loạn tâm thần. Nếu kết hợp với rượu và cần sa (cannabis), tỷ lệ người sử dụng ma túy đá bị rối loạn tâm thần lên tới 69%.

Ma túy đá hay còn gọi là hàng đá, chấm đá là tên gọi chung của các loại ma túy tổng hợp, có chứa methamphetamine (meth) và amphethamine (amph). Loại ma túy này được người sử dụng gọi là đá vì hình dạng bên ngoài trông giống đá.

Ma túy đá không chỉ tạo ảo giác mà còn khiến người dùng thèm muốn quan hệ tình dục. Ma túy đá gây ra những hậu quả nghiêm trọng như chém giết người vô cớ, cuồng dâm, hoang tưởng, suy kiệt thể chất và suy giảm khả năng tình dục.
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh