Người bị hen phế quản nên ăn uống thế nào?

Hen phế quản ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống nếu tình trạng bệnh không được kiểm soát.

Thời tiết chuyển mùa: Đề phòng hen phế quản tái phát

Hen phế quản và cách xử lý tại nhà

Hen phế quản - kẻ đồng hành nguy hiểm

Miễn phí khám bệnh hen phế quản tại Hà Nội

PGS.TS.BS Nguyễn Văn Đoàn - Trưởng Bộ môn dị ứng miễn dịch lâm sàng, Đại học Y Hà Nội, cho biết:

Chào bạn!

Hen phế quản là một loại bệnh dị ứng đường hô hấp. Khi bị dị ứng, lớp niêm mạc phế quản sưng phồng lên, thu hẹp đường hô hấp làm bệnh nhân khó thở. Các cơ bao quanh đường hô hấp cũng có thể bị co thắt làm cho việc hô hấp càng trở nên khó khăn hơn. Bệnh nhân cảm thấy ngực như bị lấp lại, thở ra rất khó, kèm theo có tiếng khò khè, ho.  

Khi bị bệnh hen phế quản bạn cần có chế độ ăn uống hợp lý: 

- Bổ sung chất béo omega-3: Chế độ ăn đủ chất béo omega-3 có thể làm giảm bớt tình trạng viêm nhiễm đường hô hấp. Một số thực phẩm chứa nhiều omega-3 là: Các loại cá biển (cá hồi, cá trích, cá mòi, cá thu, cá ngừ), các loại rau lá xanh, dầu hạt cải hoặc uống dầu cá mỗi ngày.

- Bổ sung magne: Magne giúp kháng viêm và giãn cơ trơn rất có ích cho người bệnh hen. Magne có nhiều trong các loại rau lá xanh, các loại đậu (đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ..), các loại hạt (hạt bí, hạt điều, hạt dẻ), cà chua, chuối, ngũ cốc nguyên cám…

- Ăn ít muối: Lượng muối natri cao sẽ gia tăng phản ứng với khí quản và làm tăng nguy cơ tái phát bệnh hen phế quản.

- Không uống rượu, bia, hạn chế hút thuốc lá: Người bệnh hen phế quản không nên uống rượu bia, hút thuốc vì sẽ khiến khí quản bị co giật. Trong khói thuốc lá có nhiều độc tố như andehyde, nitro oxide… giúp kích thích niêm mạc đường hô hấp dẫn đến ho, nhiều đờm và gây ra hen phế quản.

- Kiêng tuyệt đối những đồ ăn thức uống từng gây dị ứng.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị