Mắc PCOS, chị em nên làm gì để phòng ngừa đái tháo đường type 2?

Phụ nữ mắc PCOS nên chú ý chỉ số BMI và lượng đường huyết lúc đói

Muốn kiểm soát đường huyết: Sao không uống nước ép mướp đắng?

5 hiểu lầm thường gặp về chế độ ăn của người bệnh đái tháo đường

4 dưỡng chất giúp hạ đường huyết cho người bệnh đái tháo đường

Tại sao người bệnh đái tháo đường phải đo đường huyết thường xuyên?

Các chuyên gia cho rằng, phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) thường có xu hướng sản sinh nhiều hormone insulin hơn so với những người không mắc bệnh. Về lâu dài, tình trạng sản sinh quá mức insulin có thể khiến các tế bào tuyến tụy bị suy yếu. Điều này khiến đường huyết tăng cao và làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường type 2.

Phụ nữ mắc PCOS cũng hay bị thừa cân, béo phì, tích mỡ bụng

Một yếu tố đáng quan tâm khác là PCOS cũng có liên quan tới bệnh béo phì, đặc biệt là tình trạng tích mỡ quanh vòng eo. Đây là một yếu tố làm tăng tình trạng kháng insulin - một trong những nguyên nhân chính gây đái tháo đường type 2.

Do đó, phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang cần phải có chế độ ăn phù hợp và lối sống lành mạnh để phòng ngừa đái tháo đường type 2 ngay từ khi còn trẻ. Cụ thể, bạn nên bổ sung 5 nhóm thực phẩm này trong chế độ ăn hàng ngày để kiểm soát chỉ số BMI và lượng đường huyết lúc đói, phòng ngừa bệnh đái tháo đường:

- Chất xơ: Thực phẩm giàu chất xơ giúp giảm tình trạng đề kháng insulin bằng cách làm chậm quá trình tiêu hóa, giảm tác động của lượng đường dư thừa trong máu. Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang nên bổ sung thực phẩm giàu chất xơ như các loại trái cây hữu cơ, các loại đậu, rau lá xanh đậm, khoai lang, bí, ớt…

- Protein nạc: Kết hợp các thực phẩm giàu protein nạc như thịt gà, cá và trứng hữu cơ sẽ giúp bạn kiểm soát tình trạng bệnh PCOS, ổn định đường huyết để phòng ngừa đái tháo đường type 2.

- Chất béo lành mạnh: Các nguồn chất béo lành mạnh như quả bơ, các loại quả hạch, dầu olive… có thể giúp giảm viêm, kiểm soát hội chứng buồng trứng đa nang. Đồng thời, chúng cũng giúp hỗ trợ các chức năng nội tiết, giúp kiểm soát nồng độ insulin và ổn định đường huyết.

- Carbohydrate phức tạp: Các thực phẩm như trái cây tươi, rau củ, các loại đậu, gạo lứt, yến mạch… giúp insulin không tăng quá cao trong cơ thể.

- Thực phẩm chống viêm: Viêm là tình trạng thường gặp ở phụ nữ mắc PCOS, góp phần gây mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Bổ sung các thực phẩm chống viêm như quế, nghệ, bạc hà, rau mùi… cũng giúp phòng ngừa đái tháo đường type 2.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Gợi ý cho người đái tháo đường: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex có thành phần lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết ở người đái tháo đường.

Muốn kiểm soát đường huyết: Sao không uống nước ép mướp đắng? - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết