Mặc quần áo cho trẻ mùa Đông: Chưa hẳn nhiều đã tốt

Việc giữ ấm cho bé yêu là cần thiết để tránh cho bé bị nhiễm bệnh

6 "bí kíp" chăm sóc trẻ luôn khỏe mạnh

Hướng dẫn chăm sóc trẻ sơ sinh dễ dàng

Bí quyết chăm sóc trẻ tự kỷ cho các bậc phụ huynh

Chăm sóc trẻ bị sốt như thế nào?

Nguyên tắc mặc quần áo theo từng lớp

Lớp đầu tiên là một chiếc áo bằng vải cotton giúp da bé khô thoáng, Lớp thứ hai một chiếc áo chui đầu dài tay chất liệu nên bằng len, nỉ hoặc dạ. Sau cùng là chiếc áo khoác ngoài thật ấm áp. Mẹ không nên mặc nhiều quá 4 cái áo cho bé vì mặc quá nhiều quần áo, bé sẽ rất khó cử động điều này gây khó chịu cho bé.

Không nên mặc quá nhiều quần áo cho bé

Lưu ý: Không nên mặc quá nhiều quần áo vì bé thường đùa nghịch, chạy nhảy nên hay ra mồ hôi, mặc nhiều lớp quần áo khiến mồ hôi khó bay hơi và thấm ngược trở lại vào da khiến bé dễ bị cảm lạnh, viêm phổi. Nếu bé ra mồ hôi hãy dùng chiếc khăn mềm và lau mồ hôi cho bé, đặc biệt lưu ý những chỗ như: Lưng, nách, cổ,…

Tuyệt đối không mặc áo len trong cùng

Cha mẹ tuyệt đối không mặc áo len ở lớp trong cùng để áo len trực tiếp tiếp xúc với da vì sợi len thô ráp sẽ khiến trẻ bị ngứa, thậm chí bị đau. Các loại quần áo trong cùng và tất tay, tất chân bố mẹ cũng cần để ý cắt bỏ các sợi chỉ thừa để không cọ vào da bé. 

Giữ ấm bụng

Giữ ấm bụng cho bé sẽ giúp bé giảm nguy cơ bị tiêu chảy, đau bụng. Trong thời tiết lạnh với nhiệt độ thấp, bụng được giữ ấm, dạ dày hoạt động bình thường sẽ giúp bé tăng cường tiêu hóa và hấp thu thức ăn tốt hơn.

Không thể thiếu áo khoác và quần dài

Đây là loại quần áo thật sự cần thiết để giữ ấm cho bé khi đi ra ngoài trời. Cho dù bé ra ngoài để chơi các trò chơi vận động hoặc nô đùa, chạy nhảy thì từ nhà ra đến chỗ chơi vẫn phải mặc đầy đủ cho bé. Khi đến nơi, đợi một lát bạn mới có thể cởi bớt quần áo để bé vận động thoải mái hơn. Khi đi từ ngoài vào trong nhà, cũng phải đợi một lát để bé thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ, bạn mới bỏ áo khoác và quần dài cho bé. 

Ngoài ra, khi bé vừa ngủ dậy, bạn không nên cho bé chạy thẳng ra ngoài trời để chơi đùa hay làm việc gì khác mà phải mặc cho bé một chiếc áo khoác mỏng rồi đợi cho cơ thể bé thích nghi với nhiệt độ trong phòng mới cho bé ra ngoài chơi. 

Trẻ có thể gặp nguy hiểm khi mặc quá nhiều quần áo:

 Để nhiệt độ phòng quá cao, ủ quá ấm hoặc quá nhiều quần áo cho trẻ khi đi ngủ có thể gây đột tử nhũ nhi (SIDS). Để phòng ngừa SIDS do nhiệt độ quá cao, các bậc cha mẹ nên tuân thủ một số hướng dẫn sau: 
- Để hở đầu trẻ khi ngủ
- Cho trẻ mặc quần áo nhẹ thoáng khi ngủ. Tốt nhất là mặc cho trẻ đồ bằng chất liệu cotton có khả năng thấm hút mồ hôi. Không quấn quá nhiều lớp tã hoặc đắp quá nhiều chăn cho bé. Khi trẻ ốm, sốt càng không nên mặc quá nhiều quần áo. 
- Giữ nhiệt độ phòng ở mức vừa phải như đối với người lớn. Đảm bảo độ ẩm tối ưu của phòng từ 60 - 70%.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ