Mang bầu 5 tháng bị cảm cúm, con có bị dị tật không?

Mang bầu 5 tháng bị cảm cúm có ảnh hưởng gì đến thai nhi?

Video: Cảm cúm ư? Chuyện nhỏ!

Trị cảm lạnh và ho hiệu quả bằng 5 loại gia vị tự nhiên

Dùng lá xông đúng cách để giải cảm hiệu quả

Kháng sinh chữa cúm, một sai lầm tai hại!

Chào em!

Những triệu chứng như em nói: Đau rát họng, chảy nước mũi, đau đầu, mệt mỏi, đau cơ, sốt… đúng là dấu hiệu của cảm cúm.

Bị cảm cúm khi mang thai cực kỳ nguy hiểm, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ. Bởi, đây là giai đoạn thai nhi đang hình thành các bộ phận của cơ thể. Virus gây bệnh có thể xâm nhập qua nhau thai, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, gây ra các dị tật như hở hàm ếch, bệnh tim bẩm sinh... Nhiều trường hợp, mẹ bầu bị cảm cúm khiến thai chết lưu, sảy thai.

Mắc cảm cúm trong 3 tháng cuối thai kỳ, nhiều người lầm tưởng là thai to sẽ không ảnh hưởng gì. Tuy vậy, cảm cúm khi mang thai 3 tháng cuối vẫn cực kỳ nguy hiểm, bởi làm tăng khả năng sinh con.

Bị cảm cúm khi mang thai tháng thứ 5 không gây nhiều nguy hại cho thai nhi, bởi giai đoạn này thai nhi đang dần ổn định. Tuy vậy, em tuyệt đối không nên uống thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh khi chưa có chỉ định của bác sỹ. Kể cả các loại thuốc được khuyến cáo là an toàn với phụ nữ mang thai, em cũng không nên tự ý mua về uống. Mọi loại thuốc đều có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Nếu muốn uống thuốc, em nên đi khám, bác sỹ điều trị sẽ tư vấn loại thuốc phù hợp.

Ngoài thuốc, em có thể áp dụng kinh nghiệm dân gian để trị cảm cúm, để không ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và con:

Tỏi trị cảm cúm: Tỏi có tác dụng chống vi khuẩn, virus, tăng cường hệ thống miễn dịch, thông đường hô hấp rất tốt. Em có thể giã tỏi sống để ngửi hoặc cho vào cốc nước nóng để xông mũi. Thêm tỏi vào món ăn cũng giúp giải cảm hiệu quả.

Uống nước chanh giải cảm: Nước chanh sẽ làm giảm đau rát cổ họng, giảm tiết dịch nhầy mũi, họng. Hơn nữa, chanh cũng rất giàu vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể chiến đấu lại với virus gây bệnh tốt hơn. Em có thể pha cốc nước chanh, mật ong ấm để uống.

Súc miệng nước muối, rửa mũi nước muối: Mỗi sáng và tối chịu khó súc miệng nước muối (muối ăn pha với nước ấm), sẽ sát khuẩn miệng, họng, chống viêm nhiễm, giảm sưng tấy. Dùng nước muối rửa mũi cũng giúp thông mũi, đỡ khó chịu.

Sau 5 ngày đến 1 tuần áp dụng những cách trên mà các triệu chứng cảm cúm vẫn không đỡ, lại nặng hơn, em nên đi khám sớm, bác sỹ sẽ có cách điều trị, tránh để bệnh diễn tiến nặng, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và con.

Chúc em sớm khỏi bệnh!

BS Nguyễn Mai Hương – Vụ sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em, Bộ Y tế.

Vân Anh H+ (thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị