Bà bầu có được dùng thuốc giảm đau không?

Những cơn đau trong thai kỳ nếu không được điều trị có thể ảnh hưởng đến thể chất và tâm lý của người mẹ

Con dị tật bẩm sinh vì mẹ uống thuốc giảm đau

3 loại thuốc giảm đau mẹ bầu nên thận trọng

Lưu ý khi dùng một số thuốc giảm đau chữa nhức đầu

Cẩn thận ngộ độc vì thuốc giảm đau, hạ sốt!

Trả lời: 

DS Đặng Thị Thuận Thảo – Phòng Dược lâm sàng, Thông tin thuốc, Khoa Dược, Bệnh viện Từ Dũ, cho biết: 

Có nhiều nghiên cứu cho thấy phụ nữ mang thai sử dụng thuốc giảm đau làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh. Tom Frieden – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, nhấn mạnh: “Dùng thuốc giảm đau nhóm Opioid sớm trong thai kỳ có thể gây dị tật bẩm sinh và các vấn đề nghiêm trọng khác với bà mẹ và trẻ sơ sinh”. Nhóm thuốc giảm đau Opioid có khả năng cao làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh về não, cột sống và tim mạch, làm tăng nguy cơ sinh non ở các phụ nữ mang thai.

Tuy nhiên, bạn nên biết, những cơn đau trong thời kỳ mang thai nếu không được điều trị có thể ảnh hưởng đến thể chất và tâm lý của người mẹ, dễ dẫn tới trầm cảm, lo âu, ảnh hưởng xấu đến thai kỳ. Vì thế, khi bị đau, phụ nữ mang thai hoàn toàn có thể sử dụng các loại thuốc giảm đau aspirin, paracetamol và dẫn chất opioid với liều thích hợp để tránh khiếm khuyết bào thai.

Paracetamol nên là lựa chọn đầu tiên điều trị sốt và đau trong thời kỳ mang thai. Codeine hoặc thuốc giảm đau opioid khác có thể được chỉ định thêm để điều trị đau nặng. Việc sử dụng NSAID chống chỉ định trong 3 tháng cuối thai kỳ và các thuốc giảm đau thay thế cũng cần được xem xét trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc giảm đau nào, bạn cũng nên tham vấn ý kiến của dược sỹ, bác sỹ chuyên khoa, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và sự phát triển của thai nhi. 

Để bổ sung dưỡng chất, tăng cường sức đề kháng trong suốt thai kỳ, nhiều phụ nữ mang thai tin dùng các loại thực phẩm chức năng bổ sung sắt, acid folic, vitamin… Tuy nhiên, nên lưu ý là để đảm bảo an toàn, bạn nên chọn mua sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được Cục An toàn thực phẩm chứng nhận.

Chúc bạn có thai kỳ khỏe mạnh! 

An An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị