Mang thai ngoài tử cung: Triệu chứng và cách điều trị


Thai không nằm trong lòng tử cung mà nằm ở ống dẫn trứng

Thai ngoài tử cung là những trường hợp thai không nằm trong lòng tử cung mà nằm ở những nơi khác, bên ngoài tử cung, thường gặp nhất là ở ống dẫn trứng. Phát hiện sớm thai ngoài tử cung qua những dấu hiệu, triệu chứng, giúp chị em có hướng điều trị sớm nhất.

Triệu chứng nhận biết

- Biểu hiện giống mang thai bình thường: Mang thai ngoài tử cung cũng có những dấu hiệu giống như việc mang thai bình thường như mất kinh, ốm nghén và căng tức ngực. Vì thế, chị em cần thăm khám ngay khi thai kỳ bắt đầu để giúp phát hiện sớm thai ngoài tử cung.

- Đau bụng hoặc đau vùng xương chậu: Khi phát hiện mình có thai, kèm theo những cơn đau vùng xương chậu và bụng nghiêm trọng, bạn nên đến bệnh viện ngay lập tức.

- Đau vùng thắt lưng trầm trọng khiến việc đứng, ngồi trở nên khó khăn.

- Chảy máu âm đạo: Đây là hiện tượng thường gặp với những người mang thai ngoài tử cung, nhưng lại dễ bị nhầm lẫn. Khi chưa biết có thai, nhiều người lại nghĩ rằng chu kỳ kinh nguyệt của họ đã bắt đầu. Còn với những người đã biết mình có thai, chảy máu lại khiến một số người nghĩ rằng đó là dấu hiệu sẩy thai sớm.

- Dấu hiệu thai ngoài tử cung đã bị vỡ: Những triệu chứng thường gặp khi thai đã vỡ là đau bụng dữ dội, căng tức vùng trực tràng, đau vùng xương chậu, vai gáy bị co rút, huyết áp giảm mạnh, chóng mặt và ngất xỉu.


Nhận biết sớm thai ngoài tử cung để có biện pháp xử lý kịp thời

Cách điều trị thai ngoài tử cung

- Đến bệnh viện ngay lập tức: Khi có những dấu hiệu mang thai ngoài tử cung, bạn nên đến bệnh viện hoặc các phòng khám chuyên khoa để được bác sỹ thăm khám, chẩn đoán và phẫu thuật càng sớm càng tốt, vì để lâu có thể ảnh hưởng tới tính mạng.

- Xác nhận việc mang thai, khám phụ khoa, siêu âm ổ bụng và âm đạo: Để xác nhận việc mang thai, các bác sỹ sẽ dùng que thử thai hoặc cho bạn xét nghiệm máu. Nếu chắc chắn rằng bạn đã mang thai thì cần khám phụ khoa, siêu âm ổ bụng và siêu âm âm đạo bằng đầu dò để tìm kiếm bào thai ngoài tử cung.

- Thai ngoài tử cung đã bị vỡ: Khi thai đã vỡ, người bệnh bị chảy máu ồ ạt, bác sỹ sẽ chẩn đoán và điều trị phẫu thuật ngay lập tức. Khi phẫu thuật, bác sỹ sẽ cắt bỏ ống dẫn trứng có thai ngoài tử cung để bảo toàn tính mạng cho người mẹ. Sau khi đã cắt bỏ một bên ống dẫn trứng, nhiều phụ nữ vẫn có thể mang thai trở lại.

Những ai có nguy cơ thai ngoài tử cung

- Tiền sử thai ngoài tử cung: Nếu đã từng mang thai ngoài tử cung, bạn có nguy cơ cao trong các lần mang thai sau.

- Viêm nhiễm phụ khoa và các bệnh lây qua đường tình dục.

- Từng điều trị, phẫu thuật liên quan đến cơ quan sinh sản như thắt mở ống dẫn trứng hoặc phẫu thuật vùng xương chậu.

- Những người sử dụng ma túy, thụ tinh ống nghiệm hay đặt vòng tránh thai.

- Chị em trên 35 tuổi mang thai sẽ có nguy cơ bị thai ngoài tử cung.


CTV4
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn