Mất cân bằng nội tiết tố: Như cây khô cằn “nhựa sống”!

Mất cân bằng nội tiết tố khiến phụ nữ xuống sắc nhanh hơn

Da bị nám, sạm do mất cân bằng nội tiết tố nữ phải làm sao?

Da nám, xỉn màu, đầy mụn: Mất cân bằng nội tiết tố là thủ phạm

Infographic: Mất cân bằng nội tiết ảnh hưởng gì tới cơ thể?

8 dấu hiệu cho thấy bạn bị mất cân bằng nội tiết tố

Nội tiết tố - “Nhựa sống” của người phụ nữ

Nội tiết tố hay còn gọi là hormone có vai trò quan trọng với hầu hết các cơ quan trong cơ thể, từ việc trao đổi chất đến quá trình sinh sản.

Khi bắt đầu đến tuổi dậy thì, hormone sinh dục nữ bắt đầu phát triển mạnh, giúp người phụ nữ có làn da mềm mại, thân hình nở nang, eo nhỏ, bầu ngực căng tròn, hông nở, mái tóc óng mượt và giọng nói trong trẻo. Hormone còn giúp cơ quan sinh dục phát triển và hoàn thiện hơn, để sẵn sàng cho một thiên chức cao cả - làm vợ và làm mẹ!

Có lẽ chính bởi vậy mà GS.TS.BS Nguyễn Đức Vy – Nguyên Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cho rằng nội tiết tố nữ giống như “nhựa sống” của người phụ nữ. Mất cân bằng nội tiết tố sẽ dẫn đến hàng trăm vấn đề về sức khỏe và sắc đẹp.

Tại sao lại bị mất cân bằng nội tiết tố?

Có hai giai đoạn quan trọng trong cuộc đời ảnh hưởng đến tâm sinh lý và nhan sắc của người phụ nữ, đó là dậy thì và mãn kinh.

Thời điểm mãn kinh trái ngược hoàn toàn với khi dậy thì. Nếu khi dậy thì các hormone sinh dục bắt đầu tiết ra thì khi mãn kinh, các hormone này bắt đầu sụt giảm mạnh.

Nguyên do là khi chuẩn bị bước vào giai đoạn mãn kinh khoảng 10 năm – thời kỳ tiền mãn kinh – buồng trứng đã giảm hoạt động, do vậy việc sản xuất hormone estrogen và progesterone cũng suy giảm mạnh, dẫn đến thiếu hụt hormone, dẫn đến thế cân bằng hormone bị nghiêng lệch.

Thiếu hụt hormone, mất cân bằng hormone ảnh hưởng trực tiếp đến nhan sắc của chị em, khiến da dẻ thô ráp, xuất hiện nếp nhăn, ngực nhão, tóc khô xơ, khô âm đạo, giảm ham muốn tình dục. Ngoài ra, suy giảm nội tiết còn có thể kéo theo hàng loạt căn bệnh như loãng xương, bệnh tim mạch, đái tháo đường…

Điều trị mất cân bằng Nội tiết thế nào?

Theo các chuyên gia, có thể cân bằng lại nội tiết tố của cơ thể nhờ việc bổ sung thêm nội tiết tố thiếu hụt, nhưng điều này không đơn giản. Bởi lẽ, nhiều nghiên cứu đã cho thấy, bổ sung hormone thay thế dạng thuốc là con dao hai lưỡi. Nó có thể giúp giảm các rối loạn do mãn kinh gây ra nhưng có thể dẫn đến nhiều nguy hại.

Tổ chức Hành động vì sức khỏe phụ nữ (The Women’s Health Initiative) kết hợp với Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ (National Institute of Health) đã tiến hành nghiên cứu đánh giá tác động của hormone thay thế dạng thuốc (dạng phối hợp estrogen và progestin) để phòng ngừa bệnh tim mạch và suy giảm trí nhớ ở phụ nữ mãn kinh. Kết quả thật bất ngờ: Hormone thay thế dạng thuốc làm gia tăng nguy cơ bị đột quỵ, nhồi máu cơ tim, ung thư vú, huyết khối…

Từ nghiên cứu và thực tiễn cho thấy, không phải cứ thiếu hụt hormone là bổ sung, trong khi không biết rõ cơ thể thiếu hormone nào và thiếu bao nhiêu. Cách an toàn và hiệu quả hơn cả là chỉ nên bổ sung các hoạt chất, các vị thuốc có tác dụng bổ huyết, hoạt huyết, tăng cường miễn dịch, giúp cơ thể tự điều chỉnh và điều hòa hormone, để từ đó làm giảm các triệu chứng của thời kỳ tiền mãn kinh, đồng thời tăng cường sức khỏe, chống oxy hóa…

An An H+ 

Gợi ý Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân: Cân bằng nội tiết - Duy trì tuổi xuân

Y Xuân được xây dựng dựa trên bài thuốc cổ truyền Tứ vật thang, bổ sung thêm các probiotic, acid alpha lipoic và selen giúp tăng cường miễn dịch, tăng sức đề kháng, chống oxy hóa, bổ huyết và làm đẹp cho phụ nữ. Bên cạnh đó, Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus trong sản phẩm Y Xuân còn giúp khôi phục hệ vi khuẩn âm đạo, giảm nhiễm khuẩn âm đạo và có hệ nội tiết khoẻ mạnh, tràn đầy sức xuân. 
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân dùng cho phụ nữ suy giảm nội tiết tố nữ, thiếu máu, kinh nguyệt không đều, phụ nữ sau sinh, sảy thai cơ thể suy nhược. Để sản phẩm có kết quả tốt nhất, nên dùng liên tục từ 1 - 3 tháng. Sử dụng sản phẩm trước bữa ăn 30 phút hoặc cùng với bữa ăn, không uống cùng với đồ uống nóng. 

*XNQC: 22364/2017/ATTP-XNCB

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp