Phụ nữ ngoài 50 có cần bổ sung thêm nội tiết tố?

Mãn kinh không chỉ khiến người phụ nữ bị xuống sắc mà còn làm suy giảm sức khỏe

6 rối loạn thường gặp của phụ nữ mãn kinh

Phụ nữ mãn kinh nhưng không mãn dục!

Tâm sinh lý thay đổi thế nào khi đến tuổi mãn kinh?

Tuổi mãn kinh tăng nỗi lo tim mạch

Đừng buông xuôi khi mãn kinh về

Cô Hoài (56 tuổi, Nam Định) mãn kinh đã 4 năm nay. Từ khi mãn kinh, cô thấy người cứ uể oải, mệt mỏi, khó chịu, ăn không ngon miệng, giấc ngủ cũng chập chờn hơn, không ngủ thẳng giấc từ đêm đến sáng như trước. Thấy mẹ như vậy, con gái cô mới mua cho mẹ lọ thực phẩm chức năng dành cho phụ nữ mãn kinh để bổ sung nội tiết tố sẽ giúp cô ăn ngon hơn và trẻ đẹp hơn. Cô Hoài chép miệng nghĩ, tuổi này rồi còn trẻ đẹp với ai. Hơn nữa, cô cũng sợ cảm giác ngon miệng rồi ăn nhiều, lại béo bụng ì ạch khó chịu. Nghĩ thế, cô chỉ ậm ừ rồi không uống gì cả.

Thế nhưng gần đây, cô thấy sức khỏe kém hơn trước rất nhiều, hai bên gò má bị nám đen, lại thêm mất ngủ triền miên nên cô cảm thấy vô cùng mệt mỏi. Thỉnh thoảng, cô còn thấy trong người bức bối, khó chịu, tim đập nhanh, mồ hôi đầm đìa, huyết áp tăng vọt. Nghĩ mình bị bệnh, cô Hoài mới đi khám sức khỏe tổng thể. Bác sỹ khám bệnh cho biết, cô không bị bệnh gì cả, những khó chịu mà cô gặp là triệu chứng sau mãn kinh, do rối loạn nội tiết tố.

Bổ sung nội tiết tố - không chỉ khỏe mà còn đẹp

Bác sỹ Giang Tuấn Tú – Nguyên Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe cộng đồng, Bộ Y tế, cho biết: phụ nữ sau mãn kinh, do hoạt động của buồng trứng suy giảm, chức năng nội tiết giảm theo khiến lượng hormone estrogen và progesterone bị suy giảm mạnh. Thiếu hụt nội tiết tố gây ra hàng loạt rối loạn trong cơ thể, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và nhan sắc của người phụ nữ. Những rối loạn này điển hình có thể kể đến như: Bốc hỏa, lo âu, tăng cân, béo bụng, da nám, nhiều nếp nhăn, mất ngủ, khô âm đạo, loãng xương, bệnh tim mạch

Sự ảnh hưởng này ở một vài người không mấy rõ ràng, nhưng ở những trường hợp khác thì lại rất rõ rệt, tùy thuộc vào cơ địa và chế độ sinh hoạt, ăn uống của từng người.

Để giảm những triệu chứng khó chịu trên, không còn cách nào là tìm cách cân bằng lại cán cân nội tiết tố, bổ sung thêm những hormone mà cơ thể thiếu hụt, để hoạt động của trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng được trơn tru. Khi nội tiết cân bằng, người phụ nữ không những cảm thấy khỏe hơn mà còn thấy căng tràn sức sống, tươi vui hơn, trẻ đẹp hơn.

Giải pháp thông thường là bổ sung trực tiếp hormone nội tiết tố estrogen, bằng cách: Tiêm thuốc, uống thuốc hoặc thuốc đặt âm đạo. Tuy nhiên, giải pháp này không được khuyến khích do có tác dụng phụ là làm tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư niêm mạc tử cung…

Giải pháp an toàn hơn là: Có lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lý, sử dụng sản phẩm bổ sung hormone có nguồn gốc thiên nhiên, an toàn và không có tác dụng phụ.

Tuy nhiên, chị em cũng nên lưu ý, trước khi dùng bất kỳ sản phẩm thực phẩm chức năng nào cũng nên hỏi ý kiến bác sỹ, chuyên gia để được tư vấn cụ thể.

An Nguyên H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp