Mặt đỏ sau khi uống rượu nguy hiểm như thế nào?

Mặt đỏ sau khi uống rượu là do sự tích tụ độc tố mà đồ uống có cồn gây ra

Nghiện rượu nguy hiểm như thế nào?

Rượu bia tồn tại bao lâu trong cơ thể?

Uống rượu bia và hút thuốc lá gây loãng xương sớm?

Tại sao uống nhiều rượu bia gây lão hóa nhanh, mau già, chết sớm?

Mặt đỏ sau khi uống rượu là do đâu?

Mặt đỏ sau khi uống rượu là triệu chứng của sự nhạy cảm với rượu, có nghĩa là cơ thể có ít khả năng dung nạp rượu.

Tất cả các loại đồ uống có cồn đều chứa ethanol. Sau khi uống, cơ thể bắt đầu phá vỡ ethanol, chuyển hóa và đào thải ra ngoài cơ thể. Một trong những chất chuyển hóa này là acetaldehyde rất độc hại với cơ thể.

Ethanol trong rượu bia khi vào cơ thể chuyển hóa thành acetaldehyde rất độc hại

Khi uống có chừng mực, cơ thể thường có thể xử lý tương đối tốt các chất chuyển hóa này. Tuy nhiên nếu một người có độ nhạy cảm với rượu cao hoặc uống quá nhiều rượu bia, acetaldehyde có thể bắt đầu tích tụ. Các mạch máu ở trên mặt phải giãn ra để phản ứng với các độc tố này. Sự tích tụ acetaldehyde cũng có thể gây ra cảm giác buồn nôn, tim đập nhanh (đánh trống ngực).

Mặc dù đỏ mặt khi uống rượu bia không có gì nguy hiểm nhưng điều này cũng có thể báo hiệu bạn có nguy cơ cao bị tăng huyết áp và các vấn đề sức khỏe khác.

Một nghiên cứu năm 2013 ở Hàn Quốc cho thấy những người bị đỏ mặt sau khi uống rượu có nguy cơ bị tăng huyết áp cao hơn so sánh với những người không bị đỏ mặt khi uống rượu bia.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy sự gia tăng nồng độ acetaldehyde ở những người bị đỏ mặt sau khi uống rượu cũng làm tăng nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư vòm họng (ung thư thực quản).

Ngăn chặn tình trạng này như thế nào?

Một loại men gan có tên là aldehyde dehydrogenase 2 (ALDH2) có thể phá vỡ acetaldehyde thành chất ít độc hơn. Tuy nhiên, đặc điểm gene của mỗi người không giống nhau, có những người không thể tạo ra loại enzyme ALDH2.

Không có cách nào để thay đổi bộ gene hay bù trừ enzyme này, cách duy nhất bạn có thể làm là hạn chế uống rượu bia.

Cách duy nhất để giảm tác hại của rượu bia chính là hạn chế uống

Da đỏ ửng thường là tín hiệu bạn cần phải bù nước để giải độc. Một số loại thuốc có thể giúp giảm tình trạng đỏ mặt, tuy nhiên, nó không giải quyết vấn đề acetaldehyde tích tụ bên trong cơ thể.

Điều quan trọng nhất vẫn là hạn chế uống rượu bia, kể cả những người không bị đỏ mặt khi uống rượu. Bởi, kể cả không bị đỏ mặt, bạn vẫn có thể mắc các vấn đề sức khỏe khác khi uống rượu bia quá nhiều, như: Tăng huyết áp, bệnh gan, bệnh dạ dày và ung thư.

Trịnh Tây H+ (Theo medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp