Uống rượu bia và hút thuốc lá gây loãng xương sớm?

Loãng xương làm suy yếu xương, khiến xương giòn, xốp và dễ gãy

Lời khuyên về chế độ dinh dưỡng cho người bị loãng xương

Những thói quen tưởng vô hại nhưng sẽ gây loãng xương

6 thói quen gây loãng xương, gãy xương

10 thực phẩm nhiều calci hơn cả sữa

Uống rượu bia, toàn bộ cơ thể của bạn sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt là não và gan. Hút thuốc lá cũng liên quan đến nhiều bệnh lý, như ung thư phổi có thể dẫn đến tử vong.

Không có gì phải bàn cãi về những hậu quả đe dọa tính mạng từ việc uống nhiều rượu bia và hút thuốc lá.

Mới đây một nghiên cứu còn chỉ ra rằng uống rượu và hút thuốc có thể làm tăng cơ bị loãng xương ở những người trẻ tuổi. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy những tế bào liên quan đến việc uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá và tình trạng loãng xương.

Cơ chế này được tìm thế trong ti thể - nhà máy năng lượng của tế bào. Cụ thể những ti thể bị ảnh hưởng nằm trong các đại thực bào, là những tế bào miễn dịch giúp chống lại chất thải tế bào và các vật thể lạ bằng cách hấp thụ chúng.

Theo nghiên cứu, uống nhiều rượu bia và hút thuốc lá kích thích các ti thể của đại thực bào, khiến chúng bị căng thẳng và kích hoạt một quá trình về cơ bản biến chúng thành các tế bào hủy xương (osteoclasts). Tế bào hủy xương là một loại tế bào dần dần sẽ ăn mòn xương. Và chính cơ chế này đánh dấu sự bắt đầu của bệnh loãng xương.

Uống nhiều rượu bia và hút thuốc lá có thể gây loãng xương sớm

Tác của của nghiên cứu - Giáo sư Narayan G. Avadhani từ Trường Y Penn’s Veterinary cho biết: “Trong nghiên cứu, chúng tôi chỉ ra rằng khi chức năng của ti thể bị ảnh hường, nó không chỉ ảnh hưởng xấu tới việc sản xuất năng lượng cho tế bào mà còn gây ra một loạt tín hiệu căng thẳng gây ra sự sản xuất quá mức của tế bào hủy xương”.

Theo thời gian, tuổi tác thường là thủ phạm gây ra loãng xương, khi mà chúng ta già đi, sự cân bằng giữa việc tạo xương và hấp thu xương mất dần khiến cho xương trở nên giòn và xốp hơn.

Tuy nhiên, nghiên cứu này cho thấy căn bệnh này có thể phát triển sớm do các yếu tố lối sống nhất định, như hút thuốc và uống rượu. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đang cố gắng tìm hiểu việc đảo ngược quá trình này có thể giảm rủi ro hay không.

Trịnh Tây H+ (Theo medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp