Mất ham muốn sau sinh - vì đâu nên nỗi?

Suy giảm hormone là nguyên nhân gây mất ham muốn tình dục

Kẻ nguy hiểm ảnh hưởng đến nhan sắc và sức khỏe phụ nữ

Hay cáu gắt, mất ham muốn yêu có phải mãn kinh sớm?

Ngực xệ, “cô bé” khô hạn vì thiếu estrogen

Bí mật thời kỳ mãn kinh, nội tiết tố nữ và chuyện tình dục

Susan Kellogg-Spadt – Giáo sư, tiến sỹ sản phụ khoa, Đại học Drexel (thuộc Đại học Philadelphia, Pennsylvania, Hoa Kỳ), trả lời:

Chào bạn!

Đầu tiên tôi chúc mừng bạn đã ý thức được việc nuôi con bằng sữa mẹ. Cho con bú sữa mẹ giúp trẻ giảm nguy cơ nhiễm trùng, dị ứng, hen suyễn, thừa cân, béo phì hoặc phát triển bệnh đái tháo đường hay cholesterol cao sau này. Cho con bú cũng có nhiều lợi ích cho mẹ: Giảm nguy cơ ung thư vú và buồng trứng, giảm nguy cơ gãy xương hông và loãng xương sau mãn kinh.

Tuy nhiên, nhiều phụ nữ bị mất ham muốn sau sinh, mất ham muốn khi cho con bú. Nguyên nhân có thể là do sự thay đổi về hormone. Khi cho con bú, hormone estrogen - hormone có trách nhiệm trong việc duy trì độ ẩm và tính linh hoạt của niêm mạc âm đạo - giảm mạnh khiến âm đạo khô rát, đau đớn khi quan hệ dẫn đến giảm hoặc mất ham muốn.

Ngoài ra, khi cho con bú, cơ thể cũng tiết nhiều hormone prolactin, mức độ cao hormone này lại làm giảm ham muốn tình dục. Nồng độ testosterone – còn gọi là hormone nam, hormone chi phối ham muốn tình dục, cũng giảm ở phụ nữ cho con bú.

Tuy vậy, một vài phụ nữ đang cho con bú lại cảm thấy có ham muốn tình dục nhiều hơn. Tăng hay giảm ham muốn đều là do hormone sinh dục chi phối. 

Ngoài nguyên nhân hormone, việc chăm sóc con nhỏ cũng có thể khiến bạn thấy mệt mỏi, stress, căng thẳng, mất ngủ, do vậy cũng giảm ham muốn tình dục.

Để giải quyết tình trạng này, bạn nên tâm sự với chồng, nhờ chồng giúp đỡ việc nhà, việc chăm sóc con nhỏ để bạn có nhiều thời gian rảnh để chăm sóc bản thân. Hãy dành nhiều thời gian riêng tư chỉ có hai vợ chồng như đi bộ sau bữa tối, hẹn hò bên ngoài... để hâm nóng tình cảm. Hãy thay đổi một vài tư thế hoặc thay đổi không gian quan hệ cũng giúp bạn ham muốn nhiều hơn.

Nếu tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn, bạn nên đi khám phụ khoa, bác sỹ sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân và cách điều trị phù hợp.

Chúc bạn luôn khỏe!

Vân An H+

Thông tin thêm cho bạn

Mất ham muốn sau sinh, mất ham muốn khi cho con bú là do suy giảm hormone sinh dục. Muốn tăng ham muốn tình dục, bạn có thể sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng – liệu pháp hormone từ thiên nhiên – giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, tăng cường hoạt động miễn dịch, giảm khô âm đạo, chống lão hóa…

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị