Mất ngủ có nên dùng tâm sen không?

Không tùy tiện sử dụng tâm sen làm thuốc

Người mất ngủ chịu đau kém hơn bình thường

Rối loạn lo âu - Ngủ ngay sẽ hết!

8 mẹo để có giấc ngủ ngon tuổi mãn kinh

Chua me đất mọc bờ đê - thanh nhiệt cho mùa hè

Trả lời:

Lương y Bùi Hồng Minh - Chủ tịch Hội Đông y quận Ba Đình, Hà Nội, trả lời:

Chào bạn! Tâm sen là mầm của hạt sen, y học cổ truyền còn gọi là liên tâm. Tâm sen có chứa asparagin và các alkaloid như nelumbin, nuciferin, liensinin. Theo các thử nghiệm trên lâm sàng, dịch chiết từ tâm sen có tác dụng hạ huyết áp thông qua cơ chế làm giãn cơ trơn thành mạch máu và giảm trợ lực huyết quản, phòng chống rối loạn nhịp tim, ức chế quá trình ngưng tập tiểu cầu, chống oxy hoá, cải thiện tình trạng thiếu máu cơ tim nhờ khả năng làm giãn thành mạch máu, giảm lượng tiêu thụ oxy của cơ tim và cải thiện lưu lượng tuần hoàn động mạch vành. Khả năng ổn định các chức năng của cơ thể để có một giấc ngủ tốt nhất chính là lý do người ta tìm đến tâm sen như một loại thuốc an thần. 

Khả năng của tâm sen trong việc ngăn ngừa, xóa bỏ chứng mất ngủ là không thể phủ nhận, tuy nhiên trong quá trình sử dụng bạn cần phải thật cẩn thận, hạn chế dùng lâu dài. Người hư nhiệt uống vào cũng ngủ được nhưng về lâu dài sẽ bị mệt mỏi, mất trí nhớ, tim đập nhanh. Nếu sử dụng tâm sen lâu dài có thể làm giảm ham muốn tình dục và ảnh hưởng đến tim. Muốn sử dụng làm thuốc trước tiên phải khử độc (sao tâm sen) có trong nó rồi mới sử dụng. 

Ngoài ra, để khắc phục chứng mất ngủ, bạn nên tạo cho mình một chế độ ăn uống, vận động khoa học đồng thời tránh xa các chất kích thích, giữ cho tinh thần luôn thoải mái, vui vẻ. Nếu bạn đã thử tất cả các biện pháp trên mà vẫn mất ngủ thì nên đến bệnh viện khám để được điều trị đúng căn nguyên. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị