Máy bay AirAsia đột ngột mất tích giống MH370?

Vị trí nơi máy bay AirAsia mất liên lạc (Đồ họa: ABC News)

Máy bay AirAsia mất tích: Thời tiết xấu hay khủng bố?

Dương Yến Ngọc gây “bão” khi dự đoán máy bay AirAsia mất tích

Máy bay Malaysia mất tích ở Indonesia

Chấn động: MH370 bị quân đội Mỹ bắn nổ tung (?!)

Thi thể của các nạn nhân máy bay MH17 về quê hương

Cuộc hội thoại cuối cùng

BBC cho biết, cuộc gọi cuối cùng của cơ trưởng máy bay QZ-8510 với đài kiểm soát sân bay Surabaya được cơ quan điều hành bay quốc gia Indonesia AirNav cho hay, lúc 6h12, cơ trưởng Iriyanto đã xin phép được rẽ trái để tránh một cơn bão. Yêu cầu này được chấp thuận ngay lập tức và máy bay đã chuyển hướng. Sau đó, cơ trưởng lại tiếp tục xin phép nâng độ cao của phi cơ từ 9,8km đến 11,5km, nhưng không nói rõ tại sao. 

Cơ trưởng Iriyanto, 53 tuổi, có hơn 20.500 giờ bay, gần 7.000 trong số đó là cho AirAsia. Cơ phó là Remi Emmanuel Plesel, người Pháp, đã có 2.275 giờ bay, tính riêng tại AirAsia Indonesia.

Sau khi liên lạc với cơ quan điều hành bay ở Singapore, nhân viên không lưu Indonesia đã thông báo với cơ trưởng rằng, ông chỉ có thể nâng độ cao máy bay lên 10,4km, vì có một máy bay khác của AirAsia đang hoạt động phía trên.

Thế nhưng, “khi thông báo với cơ trưởng chuyến bay như vậy vào lúc 6h14, chúng tôi không nhận được hồi đáp”, ông Wisnu Darjono – Giám đốc an toàn của AirNav cho biết.

Giới chức chính thức tuyên bố chuyến bay mang số hiệu QZ-8510 mất tích vào lúc 7h55 (giờ địa phương).

Tập trung mọi lực lượng tìm kiếm máy bay

Chỉ huy không quân Indonesia tại căn cứ không quân Surabaya cho biết, 12 tàu hải quân, 5 máy bay, 3 trực thăng và nhiều tàu chiến đang tham gia vào cuộc tìm kiếm. Ngoài ra, còn có máy bay, tàu của Singapore và Malaysia. Các đội cứu hộ đang tập trung tìm kiếm ở 7 khu vực. Bên cạnh đó, Indonesia cũng thông báo cho ngư dân trong khu vực tìm kiếm để hỗ trợ.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Indonesia đã đề nghị Washington hỗ trợ tìm kiếm, và nước này đang cân nhắc về cách thức hỗ trợ.

Vị trí 7 khu vực tìm kiếm (Ảnh: Straits Time)

Phản hồi về các ý kiến cho rằng vụ mất tích của máy bay QZ-8510 rất giống với MH370, Thủ tướng Australia Abbott cho rằng: “Sẽ là sai lầm nếu cho rằng việc này sẽ giống như MH370. MH370 là một trong những bí ấn nhất thời đại của chúng ta. Trong vụ việc lần này, không có gì là bí ẩn cả. Một chiếc phi cơ đang bay trên chặng thông thường, lịch trình thông thường, gặp phải thời tiết xấu và gặp nạn. Nhưng nó không bí ẩn như MH370 mất tích và cũng không tàn khốc như MH17 bị bắn rơi”.

Chuyến bay bị mất tích của Hãng hàng không AirAsia Indonesia – một công ty con của AirAsia đặt tại Malaysia. Ignasius Jonan – Bộ trưởng Giao thông Indonesia tuyên bố: “Chúng tôi sẽ kiểm tra và đánh giá hoạt động của AirAsia ở Indonesia để đảm bảo mọi hoạt động tốt hơn trong tương lai”.
Vân Anh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn