Mẹ bầu đã học cách vệ sinh rốn an toàn cho con chưa?

Rốn của trẻ cần được vệ sinh sạch sẽ để tránh viêm nhiễm

Vệ sinh rốn cho trẻ sơ sinh như thế nào?

Cách vệ sinh rốn của mẹ có con suýt chết sẩy

Bỏ đi cuống rốn, bỏ đi bảo hiểm sinh học trọn đời

Làm sao để lưu trữ miễn phí tế bào máu cuống rốn

Chào bạn, 

Sau khi sinh, Cuống rốn của con bạn sẽ rụng tự nhiên và tự khô rất nhanh. Bình thường 7-15 ngày trẻ sẽ rụng rốn và sau 2 ngày thì khô hết. Tuy nhiên, cuống rốn là một vết thương hở nên nếu không được chăm sóc đúng cách thì sẽ rất dễ bị nhiễm trùng. Bạn cũng không nên quá lo lắng bởi vệ sinh cuống rốn cho trẻ rất đơn giản. 

Tùy theo khả năng của từng mẹ, các bác sỹ luôn khuyến khích mẹ tự làm cho con là tốt nhất, vì điều này sẽ giúp tăng tình cảm mẹ con. Bạn cần chuẩn bị sẵn cồn 70 độ, rửa tay thật sạch trước khi vệ sinh rốn cho con. Bạn nhẹ nhàng tháo băng rốn quấn quanh bụng, bỏ gạc rốn và dùng cồn 70 độ tẩm vào bông gòn rồi làm sạch cuống rốn, mép rốn và chân rốn là xong. Sau đó, có thể để rốn hở tự nhiên, hoặc chỉ cần che bằng một lớp gạc rốn vô trùng và băng rốn quanh bụng.

Bạn phải theo dõi và chăm sóc rốn hàng ngày cho con, nếu phát hiện ra những triệu chứng bất thường về viêm nhiễm, mùi hôi... thì cần đưa con đi khám ngay.
Sau khi rốn đã rụng và khô, mẹ có thể tắm cho trẻ bình thường. Mẹ vẫn nên làm vệ sinh rốn cho bé bằng bông tẩm cồn 70 độ, hoặc bông tẩm nước muối sinh lý để làm sạch những cáu ghét bám vào trong rốn khi trẻ lớn hơn. Bởi rốn có vị trí trũng, mẹ khó vệ sinh sạch khi tắm được.
Tuy nhiên, hiện tại bạn không nên lo lắng quá nhiều mà nên ăn uống, bổ sung thực phẩm đầy đủ chất dinh dưỡng để cung cấp và nuôi dưỡng tốt thai nhi, chuẩn bị sẵn tinh thần chào đón con yêu.

Chúc bạn mẹ tròn con vuông!

Bác sỹ Nguyễn Thị Liên, Khoa Sản, Bệnh viện Việt Pháp. 

Thông tin hữu ích cho bạn: Trong suốt thai kỳ, bà mẹ và em bé cân được chăm sóc một cách đầy đủ, cần được bổ sung đủ vitamin và dưỡng chất cần thiết để em bé phát triển toàn diện. Tuy nhiên, do cơ thể và chế độ dinh dưỡng, không ít bà mẹ không được cung cấp đủ dưỡng chất từ chế độ ăn, khiến em bé và bà mẹ phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Bổ sung dưỡng chất cho mẹ và bé thông qua các sản phẩm thực phẩm chức năng là một lựa chọn hữu ích.

Thực phẩm chức năng Pre IQ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi và trẻ nhỏ. TPCN PreIQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.

Vui lòng truy cập website www.preiq.vn hoặc gọi hotline 1900 6436 để được tư vấn trực tiếp.

XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
** Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị