Tôi nên nói gì với con gái tuổi teen về... sex

Chia sẻ với con về sex giúp con hiểu rõ ý nghĩa của quan hệ tình dục, cả về thể chất và tinh thần

Tuổi teen có nguy cơ mắc các hội chứng ăn uống "khác thường" nào?

​Cha mẹ tuổi “teen” dễ có con tăng động

10 dấu hiệu trầm cảm tuổi teen

Sinh con ở tuổi "teen" dễ bị béo phì

Trả lời,
Chào bạn,
Không chỉ bạn mà rất nhiều cha mẹ cảm thấy lo lắng hay khó chịu khi phải nói chuyện với con về sex. Nhưng, bạn phải nhớ rằng, nếu bạn không nói, người khác sẽ làm thay bạn phần này. Bạn có muốn điều này không?
Trẻ vị thành niên nhận được không ít thông tin (cả chính thống, cả sai lạc) về tình dục từ bạn bè, internet, truyền hình, tạp chí, sách báo và phim ảnh. Trẻ sẽ lựa chọn theo phương pháp nào, bạn khó có thể biết rõ được, nếu bạn không thực sự nói chuyện với con. Với những thông tin đó, bạn sẽ là người giúp con hiểu ý nghĩa thực sự của sex, cả về thể chất và tình cảm.
Khi nói chuyện với tôi, không ít ông bố bà mẹ nói rằng: Nếu nói chuyện với trẻ quá sớm về sex là bạn đang "vẽ đường cho hươu chạy". Rằng khi bạn nói ra những điều đó, bọn trẻ sẽ làm theo bởi chúng nghĩ rằng bạn khuyến khích chúng thử. Nhưng bạn nhầm. Thực tế, những cô bé, cậu bé tuổi teen cởi mở với cha mẹ về sex thường "chờ đợi" lâu hơn mới có những quan hệ đầu tiên và họ cũng biết sử dụng các biện pháp tránh thai phù hợp. 
Hãy nói với con rằng bạn luôn yêu thương, hỗ trợ con trong mọi hoàn cảnh
Bạn có hỏi tôi là nên nói gì với con về sex, tôi cho rằng, bạn nên chia sẻ quan điểm của bạn về quan hệ tình dục và mối quan hệ tình dục ở một mức độ thích hợp. Tốt nhất, bạn không nên nhấn mạnh rằng, con bạn phải nghe theo bạn. Bởi, đồng nghiệp của tôi, một bác sỹ tâm lý của lứa tuổi teen đã nhấn mạnh rằng, trẻ vị thành niên dễ "nổi loạn" vì chúng phải làm thế này, phải làm thế khác.
Một điều nữa cũng vô cùng quan trọng là bạn hãy hướng dẫn con cách nói "Không". Con gái bạn cần biết cách nói "Không" với đối tác.
Trong phần trả lời này, tôi sẽ không mô tả về các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs) cụ thể và liệt kê các bệnh mà các cô bé, cậu bé tuổi teen sẽ mắc phải nhưng bạn nên chắc chắn rằng, con bạn sẽ được tiếp cận những thông tin chính thống nhất về các căn bệnh này cũng như cách thức điều trị. Trong phần trả lời này, tôi chỉ muốn nhấn mạnh đến một vấn đề: Có một số bệnh lây nhiễm qua đường tình dục có thể khiến cho con bạn khó hoặc không sinh con. Hãy nhắc với con về điều này. Quan trọng đấy.
Tiếp đó, tôi sẽ nói về việc tránh thai. Chắc chắn, bạn nên chia sẻ với con rằng, không có biện pháp tránh thai nào giúp con bạn an toàn 100%, cũng không có biện pháp ngừa thai nào giúp con bạn tránh khỏi hoàn toàn các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Cách duy nhất để được hoàn toàn an toàn không có quan hệ tình dục.
Cuối cùng, tôi muốn bạn giải thích rằng, phụ nữ quan hệ tình dục cần phải khám phụ khoa hàng năm. Bạn hãy đề nghị con rằng, bạn sẽ là người đưa con đến một bác sỹ phụ khoa nếu và khi con quyết định có quan hệ tình dục.
Và quan trọng nhất, cho cả con bạn, bên cạnh việc nghe và cố gắng trả lời những câu hỏi của con, bạn hãy nói với con rằng, bạn sẽ là người giúp đỡ con sau mọi lựa chọn của con và bạn sẽ luôn yêu thương, hỗ trợ con trong mọi hoàn cảnh.
Chúc bạn sức khỏe và hạnh phúc.
Bác sỹ K (Theo AskdoctorK)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi