Mẹ không uống sữa bầu, bé có bị thiếu chất?

Có thai không nhất thiết phải uống sữa bà bầu

Bà bầu nên ăn gì trong ngày Tết?

6 loại quả cực tốt cho phụ nữ mang thai

3 loại thuốc giảm đau mẹ bầu nên thận trọng

Đề phòng thiếu máu ở bà bầu

Trả lời:  

TS.BS Nguyễn Thị Lâm - Phó Giám đốc Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết: 

Chào cháu! Tôi không rõ cháu đang uống sữa gì nhưng rất có thể cháu không phù hợp với loại sữa đó. Nếu cứ uống sữa bị đau bụng, tiêu chảy… thì có thể cháu đang gặp tình trạng không dung nạp lactose có trong sữa. Cháu có thể chuyển sang 1 loại sữa khác, nếu vẫn bị tiêu chảy thì cháu có thể dừng uống sữa và bổ sung dinh dưỡng bằng thức ăn. Nếu cháu ăn uống đủ chất thì không cần quá lo lắng. Sữa bầu bổ sung nhiều vi chất cần thiết cho sức khỏe bà mẹ và em bé, nhất là những chất dễ bị thiếu hụt khi mang thai như calci, sắt, acid folic, các vitamin, acid béo có lợi cho não bộ như Omega - 3, Omega - 6, DHA, ARA... Tuy nhiên, các dưỡng chất nói trên không chỉ có trong sữa bà bầu mà hiện diện trong nhiều loại thực phẩm mà cháu vẫn ăn hàng ngày. Chẳng hạn, calci có nhiều trong tôm cá, rau xanh đậm, các loại sữa bình thường. Sắt có nhiều trong thịt đỏ, gan động vật. Các acid béo có nhiều trong các loại cá biển. Những người không có điều kiện ăn uống, hoặc ăn kém không đủ thì nên bổ sung dinh dưỡng bằng sữa bầu. Còn nếu cháu bị tiêu chảy khi uống sữa bầu thì không nhất thiết phải cố uống.

dinh dưỡng của thai nhi không chỉ liên quan đến dinh dưỡng mà mẹ ăn vào, nó còn phụ thuộc vào sự trao đổi chất qua nhau thai. Có những trường hợp mẹ vẫn tăng cân nhưng bé không tăng cân, vì vậy ăn uống đủ chất chỉ góp 1 phần vào sự tăng trưởng của thai nhi.  

Chúc cháu và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị