Bà bầu nên ăn gì trong ngày Tết?

Bà bầu không nên bỏ qua các loại hạt trong dịp Tết này

Thực phẩm tốt cho ngày “đèn đỏ”

Ơn giời... không phải ngộ độc!

Bữa sáng ăn gì để cảm thấy hạnh phúc?

Những thực phẩm bà bầu cần tránh

Các loại hạt là món ăn vặt lành mạnh và cân bằng dinh dưỡng tương đương với trái cây. Đối với các bà mẹ mang thai, loại thực phẩm này sẽ giúp các mẹ phần nào cân bằng và bổ sung dinh dưỡng trong mùa ăn Tết vừa dư thừa lại vừa thiếu thốn dinh dưỡng.

Dinh dưỡng đa dạng trong các loại hạt

Hạt – thường là hạt trần (đậu phộng, hạt dẻ, hạt hạnh nhân, hạt điều, hạt hồ trân, hạt thông, hạt óc chó…) giàu vitamin E, các vitamin nhóm B, và các khoáng chất gồm kẽm, mangan, selen, magne, kali, phospho và sắt… tất cả các chất này đều quan trọng cho sự phát triển của thai nhi.

Hạt giống – thường có vỏ kín (vừng, hạt hướng dương, hạt bí, hạt dưa…) giàu acid béo thiết yếu, vitamin, chất đạm và khoáng.

Hạt dẻ có nhiều vitamin tốt cho bà mẹ mang thai

Các loại hạt thường giàu dinh dưỡng với các loại khoáng chất và vitamin thiết yếu – nhất là vitamin E và vitamin nhóm B; Giàu protein tốt – đặc biệt đối với các mẹ ăn chay; Hạt hạnh nhân và hạt hồ trân (còn được dân mình gọi là hạt dẻ cười) là hai loại hạt giàu protein; Giàu chất xơ (đặc biệt là ở các loại hạt có lớp vỏ nâu) giúp giảm tình trạng táo bón rất thường gặp ở phụ nữ mang thai, nhất là khi các mẹ uống bổ sung chất sắt; Giàu folate rất cần thiết cho giai đoạn tiền thai kỳ và tam cá nguyệt đầu tiên để phòng dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Folate đặc biệt chứa nhiều trong đậu phộng, hạt dẻ và hạt hướng dương; Giàu chất sắt – đặc biệt trong hạt điều, hạt thông, mè và hạt bí; Acid hữu cơ có trong hạt óc chó có tác dụng rất lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển đại não của thai nhi; Hạt maca có hàm lượng dinh dưỡng cao, bao gồm chất béo, đường, protein, muối khoáng, vitamin B6, vitamin B1, calci, sắt… nên rất thích hợp để bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu và thai nhi, đặc biệt là có hiệu quả trong việc cung cấp chất dinh dưỡng cho các tế bào não. Hãy thưởng thức một nắm hỗn hợp hạt và trái cây khô cùng một ly nước cam để cung cấp nhanh năng lượng khi kiệt sức và tăng hấp thụ sắt theo nhu cầu tăng cao của bà mẹ mang thai.

Có thể dùng để ăn vặt

Hầu hết được đóng gói và bán ở dạng hạt khô sống hoặc đã làm chín (rang, sấy, nướng – có hoặc không tẩm ướp), các loại hạt có thể được thưởng thức bằng nhiều cách khác nhau. Bạn có thể ăn một nhúm hạt rang giòn (hạnh nhân, hạt dẻ, hồ trân, hạt thông…) với trái cây khô và nước cam hoặc tí tách cắn một nhúm hạt dưa, hạt hướng dương hoặc hạt bí – đây là cách ăn vặt rất tiện lợi cho các mẹ bầu công sở hoặc trong những ngày Tết.

Chế biến thành những món dễ ăn

Thêm vào ngũ cốc ăn sáng: Bạn thêm một ít hạt hướng dương đã tách vỏ, đậu phộng, hạnh nhân hoặc hạt dẻ vào bát ngũ cốc ăn sáng và dùng kèm với sữa để có một bữa sáng đủ chất cho một ngày mới.

Thêm vào món xào: Thêm một nhúm hạt điều vào các món xào đơn giản để thêm vị thơm bùi và cảm giác giòn giòn ngon lành đồng thời tăng dưỡng chất cho món ăn. Gà xào hạt điều cũng là một gợi ý thú vị cho mâm cỗ ngày Tết của gia đình bạn đấy nhé!

Dùng kèm sữa chua hoặc kem tráng miệng: Một ít hạt hạnh nhân hoặc đậu phộng rang thơm bùi sẽ làm món sữa chua hoặc kem của bạn hấp dẫn hơn rất nhiều.

Nướng cùng bánh mì và bánh ngọt: Nếu bạn thích làm bánh, nhiều loại hạt giúp chiếc bánh của bạn thêm dậy mùi và tăng vị béo bùi, hoặc bạn cũng có thể dễ dàng tìm mua được những chiếc bánh ngon lành được nướng cùng các loại hạt.

Trộn cùng salad: Hãy rắc một nhúm đậu phộng, hạnh nhân hoặc hạt bí lên món salad ngon lành và trộn đều, vậy là bạn đã có một món salad vừa ngon vừa bổ.

Một vài lưu ý

Mặc dù rất bổ dưỡng, các loạt hạt cũng ẩn chứa nguy cơ dị ứng nếu gia đình (cả bên nội và ngoại) có bệnh sử dị ứng hoặc mẫn cảm với một trong các loại hạt. Các bà mẹ mang thai có tiền sử dị ứng đậu phộng, hen suyễn, chàm, sốt mùa hè, viêm mũi dị ứng hay bất kỳ phản ứng dị ứng nào nên tránh ăn các loại thực phẩm dễ gây dị ứng như đậu phộng trong suốt thai kỳ và thời gian cho con bú mẹ. Chống chỉ định này được đưa ra vì cơ địa dị ứng có thể truyền qua đứa trẻ qua nhau thai và sữa mẹ, do vậy nếu mẹ bị dị ứng trong giai đoạn mang thai và cho con bú, rất có thể em bé cũng sẽ hình thành cơ địa dị ứng về sau.

Đồng Thảo H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp