Men gan cao và những nguy hiểm rình rập

Tăng men gan thường gặp ở người bị các bệnh lý về gan

Tết: Bảo vệ gan với rượu vang đỏ

Tổn thương gan: Tại rượu!

Cách bảo vệ gan trong dịp Tết

Tết vui, đừng để bị ngộ độc rượu

Men gan cao và những hệ lụy

Men gan là do tế bào gan sản xuất ra, giữ vai trò tham gia vào các quá trình chuyển hóa quan trọng các chất trong cơ thể. Khi tế bào gan chết đi do quá trình lão hóa thì có một lượng men gan được phóng thích vào máu ở nồng độ dưới 40 U/l. Chỉ số này gần như cố định ở người bình thường. Tuy nhiên, nếu chỉ số này cao hơn nghĩa là gan của bạn đang bị hư hại.

Tăng men gan thường gặp ở người bị các bệnh lý về gan (như viêm gan, xơ gan, ung thư gan) hoặc các bệnh lý khác của bệnh gan do dùng một số thuốc làm tăng men gan, người uống rượu, bia.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, mặc dù có bốn loại men gan bao gồm: AST hay còn gọi là SGOT; ALT hay còn gọi là SGPT, Phosphatase kiềm và GGT. Tuy nhiên, chỉ có AST (SGOT) và ALT (SGPT) là 2 chỉ số đóng vai trò chủ yếu trong việc phản ánh tình trạng của tế bào gan.

Theo đó, khi AST tăng gấp đôi sẽ làm tăng 32% nguy cơ tử vong và nếu tăng hơn gấp đôi, nguy cơ tử vong sẽ lên đến 78%. Còn với ALT gấp từ 2 lần trở lên sẽ làm tăng 21- 59% nguy cơ tử vong.

3 bí quyết hỗ trợ hạ men gan

Nói không với rượu, bia và các chất kích thích: Rượu bia, đồ uống có chứa cồn… là những thức uống gây hại cho gan. Bạn cần tránh xa chúng để tránh “rước họa” cho lá gan của mình. 

Chế độ dinh dưỡng cân bằng, sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý giúp cho tế bào gan phục hồi, thúc đẩy quá trình hồi phục chức năng gan, hạ men gan. Cần hạn chế ăn mỡ động vật, các món ăn chiên rán, các đồ ăn chế biến sẵn có chứa chất bảo quản. Tránh thức khuya và làm việc quá sức. 

Những người có men gan cao nên dùng thêm các dạng viên uống bổ sung nguồn gốc từ thảo dược tốt cho gan như Cardus marianus, Actiso, Bồ công anh, Bìm bìm, Bồ bồ, Cát căn…

Để hỗ trợ sức khỏe, giảm các tác hại của rượu đối với cơ thể, bạn có thể sử dụng các sản phẩm hỗ trợ giải độc rượu, bảo vệ gan như LiverSogel - với các thành phần thảo dược thiên nhiên, giúp đào thải độc tố do rượu, tăng cường chức năng gan, bảo vệ tế bào gan. sản phẩm thích hợp dùng cho người phải thường xuyên sử dụng rượu bia.
Thực phẩm chức năng LiverSogyl bảo vệ gan từ tế bào công nghệ nano; Hỗ trợ điều trị viêm gan virus; Hỗ trợ giải độc thực phẩm rượu, bia; Tăng cường chức năng gan, bảo vệ tế bào gan.

* sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
** Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Đình Phong H+ (TH)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm