Tổn thương gan: Tại rượu!

Khi các triệu chứng viêm gan do rượu xuất hiện thì người bệnh đã có nhiều triệu chứng của gan nhiễm mỡ

Ăn gì trước khi uống rượu để không say?

Vui quá đà, nhiều người nhập viện vì rượu và mồi

Uống nhiều rượu nguy hiểm hơn đái tháo đường!

Giải độc rượu hiệu quả với các món cháo

Tổn thương gan do rượu được chia thành 3 giai đoạn kế tiếp nhau là: Gan nhiễm mỡ (Steatosis Hepatis), Viêm gan do rượu (Alcoholic Steatoheapatitis) và xơ gan do rượu (Alcoholic Cirrhosis). Điều cần chú ý là các giai đoạn tổn thương này thường chồng chéo: Trong viêm gan do rượu thường thấy có biểu hiện của gan nhiễm mỡ và trong xơ gan có thể thấy biểu hiện của viêm gan do rượu.

Gan nhiễm mỡ

Có đến khoảng 40% người thường xuyên uống rượu với mức trên bình thường có biểu hiện gan nhiễm mỡ và biểu hiện đầu tiên của gan nhiễm mỡ do rượu có thể xuất hiện từ 3 - 4 tuần khi thường xuyên uống uống rượu với lượng lớn. Bệnh nhân mắc chứng gan nhiễm mỡ thường không có cảm giác đau, đôi khi là cảm giác nặng tức bụng trên. Xét nghiệm có thể tăng nhẹ Gamma-GT hoặc các Transaminase GOT và GPT trong một số ít trường hợp. Tuy nhiên, đa số trường hợp không thấy biểu hiện bất thường.

Phương pháp chẩn đoán gan nhiễm mỡ do rượu quan trọng nhất là giảm lượng rượu tiêu thụ hoặc ngừng hẳn uống rượu và theo dõi diễn biến của các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh.

Ngừng uống rượu có thể phục hồi phần nào cấu trúc và chức năng gan.

Hạn chế bia rượu là cách bảo vệ và chăm sóc lá gan tốt nhất 

Viêm gan do rượu

Viêm gan do rượu được định hình là những tổn thương mô bệnh học của tổ chức gan có liên quan đến việc lạm dụng rượu. Bệnh này được F.B.Mallory mô tả chính xác và chi tiết từ năm 1911 và cho đến nay vẫn không có gì thay đổi. Trong một hội thảo chuyên ngành, các chuyên gia đã đưa ra tiêu chuẩn chẩn đoán gồm: Quá trình thoái hóa phì đại của tế bào gan; Hiện diện thể Mallory; Thâm nhiễm viên, chủ yếu là doc ác tế bào hạt trung tính; Tạo tổ chức xơ và Gan nhiễm mỡ (không bắt buộc).

Hình ảnh lâm sàng ở những bệnh nhân viêm gan do rượu rất thay đổi từ không có triệu chứng nào đến tổn thương gan nặng nề gây nguy hiểm đến tính mạng với tỷ lệ tử vong cao. Rất khó để có thể đưa ra con số chính xác về viêm gan do rượu do bệnh cảnh này vì đôi khi không gây triệu chứng gì về lâm sàng. Tỷ lệ tử vong trung bình trong 30 ngày nhập viện là 15%. Nhưng trong một số trường hợp nặng có thể tử vong đến 50% trường hợp nhập viện. Bên cạnh lượng rượu sử dụng thì giới tính (nam giới có nguy cơ cao hơn nữa giới), bệnh lý có sẵn như đái tháo đường hay béo phì cũng như các yếu tố di truyền cũng góp phần vào mức độ nặng của viêm gan do rượu.

Một số lượng đáng kể bệnh nhân viêm gan do rượu với bệnh cảnh lâm sàng nặng nề thường đã có biểu hiện xơ gan. Như vậy, có khoảng 2/3 bệnh nhân viêm gan do rượu sẽ tiến triển thành xơ gan. Tuy nhiên, cũng có đến 1/4 tổng số bệnh nhân viêm gan do rượu ở mức độ nhẹ có thể tiến triển thành xơ gan trong những năm sau đó.

Phương pháp điều trị quan trọng  nhất đối với viêm gan do rượu là ngừng hoàn toàn rượu. Đối với nam giới đây là phương pháp rất hữu hiệu. Tuy nhiên, khác với nam giới, việc bỏ hẳn rượu ở phụ nữ chỉ có tác dụng rất ít trong việc  ngăn chặn quá trình tiến triển từ viêm gan do rượu sang xơ gan.

Sử dụng các sản phẩm TPCN chiết xuất thảo dược, các loại trà thảo dược giúp chăm sóc, bảo vệ tế bào gan, phục hồi chức năng gan là điều cần thiết

Xơ gan: Phá vỡ cấu trúc tĩnh mạch gan

Uống rượu trong thời gian dài, với số lượng lớn có thể đưa đến những tổn thương vĩnh viễn cấu trúc gan. Tế bào gan chết đi thường đi  kèm với sự hình thành một số lượng lớn mô liên kết không thể kiểm soát được.

Chỉ cần mỗi ngày uống 30gr ethanol thì nguy cơ xơ gan đã tăng cao. Những giai đoạn sớm của quá trình tạo xơ trong gan có thể hồi phục được  nhưng khi bệnh đã bước sang giai đoạn xơ gan thực thụ thì các tổn thương không thể nào hồi phục được nữa. Các giai đoạn cuối của cơ gan, chức năng gan bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Carcinoma gan (ung thư gan) là biến chứng muộn của xơ gan do rượu. Nếu lượng tiêu thụ rượu hàng ngày trên 80gr trong 10 năm thì nguy cơ ung thư gan tăng lên 10 lần.

Tổn thương đặc trưng của xơ gan do rượu là xơ gan nốt nhỏ, trong khi xơ han do những nguyên nhân khác thường biểu hiện bằng xơ gan nốt lớn. Chẩn đoán xơ gan có thể dựa vào siêu âm với dấu hiệu là nhu mô gan không đồng nhất và bờ gan mất đồng đều. Các xét nghiệm chức năng gan trong giai đoạn sớm nhất không phải là những biện pháp để phát hiện sớm xơ gan. Nội soi ổ bụng để khảo sát trực tiếp bề mặt gan cũng như thực hiện sinh thiết gan là một trong những phương pháp chẩn đoán hiện đại nhất hiện nay, có thể xác định chắc chắn bằng phương pháp mô học để chẩn đoán xơ gan.

Thuốc chỉ có thể điều trị những triệu chứng xơ gan. Các biến chứng của xơ gan phải được xử trí tại bệnh viện. Phương pháp điều trị triệt để nhất là ghép gan, tuy nhiên, tỷ lệ thành công không cao.

Phương thức phòng ngừa với các bệnh lý gan do rượu hữu hiệu  nhất là "nói không với rượu". Tuy nhiên, điều này khó có thể thực hiện một cách triệt để. Trong tình trạng đó, theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu phải uống rượu  nhiều, nên sử dụng các sản phẩm Thực phẩm chức năng hỗ trợ giải độc gan, hỗ trợ chức năng gan có chiết xuất từ thảo mộc thiên nhiên.

Để hỗ trợ sức khỏe, giảm các tác hại của rượu đối với cơ thể, bạn có thể sử dụng các sản phẩm hỗ trợ giải độc rượu, bảo vệ gan như LiverSogel - với các thành phần thảo dược thiên nhiên, giúp đào thải độc tố do rượu, tăng cường chức năng gan, bảo vệ tế bào gan. sản phẩm thích hợp cho người phải thường xuyên sử dụng rượu bia.
TPCN LiverSogyl bảo vệ gan từ tế bào công nghệ nano; Hỗ trợ điều trị viêm gan virus; Hỗ trợ giải độc thực phẩm rượu, bia; Tăng cường chức năng gan, bảo vệ tế bào gan.

* sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
** Thông tin sản phẩm do Nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Khánh Hạ (H+)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa