Mẹo đơn giản giúp bạn giảm bớt nghẹt mũi vào mùa Đông

Tình trạng nghẹt mũi kéo dài gây mệt mỏi, khó chịu

Bị nghẹt mũi: 12 điều cần làm trước khi lên giường nếu muốn ngủ ngon hơn

Những cách đơn giản giúp giảm nghẹt mũi bạn có thể thử tại nhà

Hướng dẫn tự làm dầu thoa ấm ngực, giảm ho, nghẹt mũi khi cảm lạnh

9 nguyên nhân gây nghẹt mũi và đau đầu

Ngủ nghiêng

Bạn có thể khắc tình trạng nghẹt mũi khi ngủ bằng cách kê gối cao hơn so với bình thường để mũi dễ hít thở hơn. Ngoài ra, thay vì nằm thẳng như bình thường, bạn hãy nằm hơi nghiêng người một chút để giảm sự khó chịu và để thở dễ dàng.

Bên cạnh đó, tư thế ngủ nằm nghiêng sẽ giúp mũi của bạn cả đêm được thông thoáng và không bị chảy nhiều nước mũi gây khó thở.

Uống nước nóng

Uống nước ấm giúp giảm nghẹt mũi đáng kể

Uống nước ấm giúp giảm nghẹt mũi đáng kể

Những loại đồ uống ấm như trà có thể giúp trị nghẹt mũi tốt hơn đồ uống lạnh. Hơi nước ấm sẽ giúp thông mũi, do đó bạn sẽ dễ thở hơn. Ngoài ra, một số loại trà thảo mộc có một số thành phần có thể giúp thông mũi nhẹ cũng giúp giảm bớt tình trạng nghẹt mũi. Hãy tìm các loại trà có chứa các loại thảo mộc chống viêm chẳng hạn như hoa cúc, gừng, bạc hà... 

Chườm khăn ấm vào vùng xoang

Một trong những mẹo cũng rất hữu ích giúp bạn thoát khỏi tình trạng nghẹt mũi là chườm khăn ấm vào vùng xoang. Bạn chỉ cần lấy một chiếc khăn sạch, nhúng vào nước ấm rồi đặt lên mũi trên và trán. Hơi ấm từ khăn sẽ từ từ phát huy tác dụng và giúp bạn dễ thở hơn rất nhiều. Mẹo này sẽ có tác dụng làm giảm sưng, viêm xoang và làm thông đường thở qua mũi.

Rửa mũi bằng bình neti pot

Đối với các vấn đề về xoang như nghẹt mũi, chảy nước mũi… cách xử lý phổ biến nhất là rửa mũi bằng bình neti pot. Đây là một thiết bị cho phép người sử dụng rót dung dịch vào mũi để rửa sạch dịch nhầy và gỉ mũi bít tắc đường thở. Cách sử dụng bình rửa mũi neti pot bạn có thể tham khảo TẠI ĐÂY.

Toàn bộ quá trình rửa mũi bằng bình neti pot không mất nhiều hơn 5 phút và có thể làm thường xuyên

Toàn bộ quá trình rửa mũi bằng bình neti pot không mất nhiều hơn 5 phút và có thể làm thường xuyên

Bạn cần lưu ý sử dụng bình neti pot đúng cách, nếu không có thể khiến tình trạng chảy nước mũi nghiêm trọng hơn hoặc nhiễm trùng xoang. Ngoài ra, hãy luôn vệ sinh sạch sẽ bình rửa neti pot trước và sau khi sử dụng. Bình neti pot cũng như bàn chải đánh răng và bạn không nên dùng chung với bất cứ ai.

Dùng máy tạo độ ẩm

 

Không khí lạnh và khô trong nhà càng làm cho tình trạng nghẹt mũi tồi tệ hơn. Máy tạo độ ẩm là thiết bị hữu ích để điều chỉnh không khí trong căn phòng của bạn, giúp cho khoang mũi thông thoáng, hít thở dễ dàng hơn. Bạn có thể sử dụng máy tạo độ ẩm cả ngày lẫn đêm nhưng cách hữu ích hơn khi bạn ngủ vì nó giúp bạn cảm thấy thoải mái và dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Hít các loại tinh dầu

Hít hơi tinh dầu là một trong những mẹo hay sẽ giúp bạn khắc phục đáng kể tình trạng nghẹt mũi vào mùa lạnh. Trong đó, có hai loại thảo dược tự nhiên là lá bạch đàn và lá bạc hà có tác dụng làm giảm tắc nghẽn đường hô hấp một cách hiệu quả. Bạn có thể sử dụng bằng cách pha trà từ hai loại thảo dược này hoặc sử dụng tinh dầu của chúng.

Đối với tinh dầu bạch đàn, bạn có thể sử dụng bằng cách lấy một chiếc khăn sạch, nhúng vào nước ấm, sau đó thêm một vài giọt tinh dầu vào khăn và chườm lên vùng trán khi đi ngủ. Với tinh dầu bạc hà, bạn có thể sử dụng để xông mũi bằng cách thêm vài giọt vào nước ấm. Khi xông thì trùm lên đầu một chiếc khăn nhỏ và bắt đầu tận hưởng hương thơm từ tinh dầu. Nước nóng bốc lên sẽ giúp bạn chống viêm xoang, sát khuẩn, phục hồi các niêm mạc mũi bị tổn thương.

Xông nóng bằng nước tỏi

Xông mũi bằng nước tỏi làm giảm nghẹt mũi hiệu quả

Xông mũi bằng nước tỏi làm giảm nghẹt mũi hiệu quả

Tỏi được biết đến với đặc tính chống vi khuẩn, loại nguyên liệu này đem lại nhiều lợi ích khi chúng ta bị nghẹt mũi vào mùa Đông. Bạn có thể dùng tỏi với nhiều mẹo để có thể khắc phục tình trạng này, tuy nhiên bạn nên dùng chúng để xông hơi.

Bạn chỉ cần đun sôi nước, cho thêm tỏi và bắt  đầu xông hơi. Lưu ý, khi xông bạn nên sử dụng một chiếc khăn lớn để có thể trùm kín đầu để hít được hết hơi bốc lên. Nên để mặt cách bát nước có một khoảng cách nhất định để tránh bị bỏng.

Nguyễn An (Bright Side)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp