Một số biện pháp khắc phục nghẹt mũi do cảm cúm tại nhà

Một số mẹo điều trị tại nhà dưới đây để khắc phục tình trạng tắc, nghẹt mũi do bệnh cúm

Trị viêm xoang cấp tính tại nhà bằng cách nào?

Biện pháp thông mũi an toàn cho trẻ nhỏ

Bị cảm lạnh, cúm: Uống gì để giảm nghẹt mũi, khó chịu?

9 nguyên nhân gây nghẹt mũi và đau đầu

Bị nghẹt mũi: 12 điều cần làm trước khi lên giường nếu muốn ngủ ngon hơn

Một số triệu trứng khi bị cảm cúm mà mọi người gặp phải là sốt nhẹ, ho, đau họng, sổ mũi, đau người. Trong đó, tắc, nghẹt mũi cũng là một dấu hiệu phổ biến của bệnh cảm cúm, có thể gây ra nhiều hậu quả nếu không được điều trị. Vì vậy, bạn có thể áp dụng một số mẹo sau đây để ngăn chặn tình trạng nghẹt mũi của mình.

Uống nước ấm 

Nước ấm là “phương thuốc” tốt nhất để điều trị các triệu chứng cảm lạnh, cảm cúm, đặc biệt là khi mũi bị tắc nghẹt. Bên cạnh việc giữ cho cơ thể đủ nước, một cốc nước ấm, trà gừng nóng hoặc trà xanh ấm có thể giúp giảm nghẹt mũi. Làm dịu các màng bị viêm ở mũi và cổ họng đồng thời làm loãng chất nhầy có thể gây tắc mũi.

Xông hơi

Ngạt mũi có thể là do các mạch máu của xoang bị viêm, nên xông hơi bằng nước ấm có thể làm dịu và giảm tình trạng này. Hơi ấm và hơi ẩm có thể làm loãng chất nhầy trong mũi, giúp bạn dễ dàng xì mũi và thông mũi hơn.

Xông mũi bằng nước ấm có thể làm dịu tình trạng nghẹt mũi

Để xông hơi, bạn cần cho nước nóng nóng vào tô. Giữ yên khuôn mặt trên tô nước đang bốc hơi, dùng một chiếc khăn trùm trên đầu. Hít thở trong 5 – 10 phút và đảm bảo duy trì khoảng cách để không bị bỏng mặt.

Rửa mũi bằng nước muối sinh lý

Rửa mũi bằng nước muối sinh lý là một cách hiệu quả để làm sạch đường mũi khi bạn bị cúm hoặc cảm lạnh. Bạn có thể mua dung dịch nước muối không kê đơn hoặc tự làm ở nhà. Nước muối giúp thông mũi nhưng chỉ khi bạn thực hiện thường xuyên trong thời gian bị bệnh sẽ mang lại hiệu quả tốt. Bạn nên hỏi ý kiến tư vấn của bác sĩ về các bước thực hiện cách này để đảm bảo an toàn.

Trước khi rửa mũi,  hãy rửa tay sạch sẽ với nước ấm và xà phòng

Đầu tiên, bạn có thể pha nước muối sinh lý bằng cách kết hợp nước ấm vô trùng với muối tinh. Sau khi dung dịch đã sẵn sàng, hãy cho nó vào một chai bóp, ống xilanh, bình neti. Nghiêng đầu sang một bên, hít thở bằng miệng rồi từ từ đổ hỗn hợp vào lỗ mũi bên trên. Nước sẽ luồn qua và chảy ra lỗ mũi bên kia. Đổi bên và lặp lại các buốc như trên.

Ăn đồ ăn cay

Trong đồ ăn cay có capsaicin là một hợp chất hóa học mang tác dụng làm loãng chất nhầy, tạm thời giảm nghẹt mũi nhưng capsaicin cũng kích thích tiết chất nhầy làm cho người ăn bị chảy nước mũi. Nhưng việc ăn đồ ăn cay không khuyến khích với người bị đau dạ dày vì sẽ làm tình trạng đau thêm trầm trọng hơn.

Dùng một miếng gạc ấm chườm lên mũi

Các triệu chứng nghẹt mũi khi bị cảm cúm có thể thuyên giảm nhờ việc sử dụng một miếng gạc hoặc khăn ấm chườm lên mũi. Bạn cần ngâm khăn hoặc miếng gạc vào nước ấm, vắt cho ráo nước rồi gập đôi, đắp lên mũi và trán. Hơi nóng và hơi ấm sẽ xoa dịu mọi cơn đau hiện có, điều trị nghet, tắc mũi hiệu quả.

Nguyễn An H+ (Theo Times of India)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp