Bị cảm lạnh, cúm: Uống gì để giảm nghẹt mũi, khó chịu?

Bạn có thể uống một cốc trà gừng, trà thảo dược nóng… để giảm nghẹt mũi khi bị cảm lạnh

Mật ong chữa ho và cảm lạnh tốt hơn kháng sinh?

9 loại thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa cảm lạnh

9 dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp vấn đề nghiêm trọng hơn cảm lạnh thông thường

Làm thế nào để phân biệt giữa cảm lạnh, cúm và nhiễm Sars-CoV-2?

Nhiều chuyên gia cho rằng, uống các loại đồ uống nóng có thể giúp giảm ho, hắt hơi, đau họng, nghẹt mũi, làm giảm cảm giác ớn lạnh, mệt mỏi hiệu quả hơn khi bạn bị cảm lạnh, cúm. Do đó, bạn có thể uống 9 loại đồ uống giúp giảm nghẹt mũi, nhanh hồi phục khi bị ốm dưới đây:

Nước lọc

Đây là lựa chọn tốt nhất để bổ sung nước cho cơ thể. Bạn nên uống nước nhiều hơn mỗi khi bị cảm lạnh, cúm để làm giảm cảm giác khô miệng, đồng thời giúp làm loãng dịch nhầy trong mũi, từ đó giúp giảm tình trạng nghẹt mũi.

Chưa kể, nước lọc không có mùi, không có vị, không chứa caffeine nên sẽ không gây kích ứng dạ dày nếu bạn cảm thấy buồn nôn.

Trà gừng

Uống trà gừng có thể giúp giảm đau bụng, khó chịu khi bị cảm lạnh, cúm

Bạn có thể uống trà gừng để khắc phục các rối loạn tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn… khi cảm lạnh, cúm. Nhiều chuyên gia cho rằng, đặc tính chống viêm mạnh mẽ của gừng có thể giúp làm dịu tình trạng rối loạn tiêu hóa.

Các loại trà thảo mộc

Các loại trà thảo mộc như trà cây cơm cháy (elderberry), trà hoa cúc dại (echinacea)… có chứa nhiều dưỡng chất thực vật giúp kháng viêm, tăng cường miễn dịch, giúp làm dịu cơn đau họng. Chưa kể, các loại trà thảo mộc thường không chứa caffeine, do đó chúng có thể giúp bạn thư giãn, ngủ ngon và nhanh phục hồi hơn khi bị ốm.

Trà xanh

Trà xanh có chứa nhiều polyphenol, các chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do, tăng cường miễn dịch một cách tự nhiên. Đặc biệt, catechin - một chất chống oxy hóa có nhiều trong trà xanh đã được chứng minh có thể tiêu diệt một số loại virus nhất định.

Nước mật ong

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung 2 thìa canh mật ong có thể giúp giảm ho, cải thiện chất lượng giấc ngủ cho người bị cảm lạnh, cúm. Nguyên nhân là bởi các chất chống oxy hóa trong mật ong có thể giúp chống lại tình trạng stress oxy hóa, giúp tăng cường miễn dịch và giúp bạn nhanh hồi phục hơn khi bị ốm. Bạn có thể pha loãng mật ong với nước hoặc sữa để dễ uống hơn khi bị cảm lạnh, cúm.

Nước chanh

Thêm một vài lát chanh vào cốc nước lọc có thể giúp thêm hương vị cho cốc nước, đồng thời giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể. Nguyên nhân là bởi vitamin C trong chanh có thể giúp giảm viêm, chống lại các gốc tự do và cải thiện số lượng bạch cầu trong máu.

Nước hầm xương

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn các món dùng nước hầm xương (như soup, phở, cháo…) có thể giúp làm giảm tình trạng nghẹt mũi, giảm các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp trên.

Ngoài việc bù nước, bù điện giải cho cơ thể, nước hầm xương còn có thể bổ sung protein cho cơ thể trong khi bạn không muốn ăn nhiều.

Nước dừa

Nước dừa có chứa nhiều chất điện giải như kali, natri, magne… Bổ sung các chất điện giải này có thể giúp bạn giảm cảm giác mệt mỏi, khó chịu do mất nước khi bị cảm lạnh, cúm.

Sữa nghệ

Nghệ có chứa nhiều chất chống viêm, chống oxy hóa mạnh mẽ, đã được chứng minh có thể giúp giảm cholesterol, giảm lượng đường huyết, cải thiện tiêu hóa, hỗ trợ chức năng gan… cho cơ thể. Do đó, bạn có thể nhấm nháp chút sữa nghệ ấm khi bị ốm để thư giãn, giảm các triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi… khó chịu.

Người bị cảm lạnh, cúm nên tránh uống cà phê, các loại đồ ngọt và rượu bia. Những loại đồ uống trên có thể khiến cơ thể mất nước nhiều hơn, làm tăng tình trạng viêm và gây ra nhiều kích ứng trên đường tiêu hóa.
Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp