Mẹo kiểm soát các tác nhân gây dị ứng trong nhà

Dị ứng gây ra các triệu chứng khó chịu ảnh hưởng đến chất lượng sống của người bệnh

Nơi ẩn náu của các tác nhân gây dị ứng trong nhà

Làm sao loại bỏ các tác nhân gây dị ứng trong ngôi nhà của bạn?

"Thủ phạm" gây dị ứng trong nhà mùa đông

Theo Time of India, mạt bụi, nấm mốc, lông thú cưng và phấn hoa trong nhà có thể gây ra phản ứng dị ứng, dẫn đến các triệu chứng như ho, hắt hơi, nghẹt mũi và khò khè. Việc tiếp xúc kéo dài với các tác nhân gây dị ứng có thể làm trầm trọng hơn các tình trạng về bệnh hô hấp và tăng nguy cơ phát triển bệnh hen suyễn ở những người nhạy cảm. Bên cạnh đó, chất gây dị ứng trong nhà làm giảm chất lượng giấc ngủ, gây kích ứng da và tác động tiêu cực đến chất lượng cuộc sống nói chung.

Dưới đây là những cách giúp kiểm soát các tác nhân gây dị ứng trong nhà hiệu quả:

Vệ sinh thường xuyên

Bụi và chất gây dị ứng sẽ tích tụ trên bề mặt thảm và vỏ bọc chăn gối theo thời gian. Vì vậy, bạn nên thực hiện lịch vệ sinh thường xuyên để giảm sự tích tụ các tác nhân gây dị ứng.

Duy trì độ ẩm tối ưu

Mạt bụi và nấm mốc phát triển mạnh ở môi trường có độ ẩm cao. Giữ độ ẩm trong nhà từ 30-50% để ngăn ngừa sự phát triển của chúng. Sử dụng máy hút ẩm ở các khu vực như tầng hầm, nhà tắm, đồng thời sửa chữa kịp thời mọi vấn đề rò rỉ hoặc hư hỏng do nước để ngừa nấm mốc phát triển.

Giặt ga giường thường xuyên

Ga trải giường là "nơi trú ẩn" của mạt bụi và lông thú cưng. Giặt ga giường, vỏ gối và chăn hàng tuần để loại bỏ các tác nhân gây dị ứng .

Chọn sàn thân thiện

Bạn hãy cân nhắc thay thảm bằng sàn gỗ cứng, gạch lát hoặc sàn gỗ công nghiệp, những loại sàn này dễ lau chùi và ít khả năng chứa tác nhân gây dị ứng.

Chăm sóc thú cưng

Thú cưng có thể góp phần làm gia tăng tình trạng dị ứng trong nhà qua lông và nước bọt của chúng. Tắm cho thú cưng thường xuyên, chải lông cho chúng bên ngoài để giảm thiểu rụng lông trong nhà. Chỉ định các khu vực không cho thú cưng vào, đặc biệt là phòng ngủ.

Lọc không khí

Sử dụng máy lọc không khí để loại bỏ các tác nhân gây dị ứng như bụi, lông thú cưng, phấn hoa... Đặt máy lọc ở phòng khách và phòng ngủ giúp cải thiện chất lượng không khí trong nhà.

Tránh hút thuốc trong nhà

Khói thuốc lá chứa nhiều chất có thể gây dị ứng và làm trầm trọng hơn tình trạng bệnh. Vì vậy, tránh hút thuốc trong nhà là điều cần thiết.

Theo dõi cây trồng trong nhà

Cây trồng trong nhà có thể chứa bào tử nấm mốc trong đất và trên lá. Bạn nên thường xuyên kiểm tra xem cây trồng có dấu hiệu nấm mốc không. 

Giặt đồ chơi nhồi bông

Đồ chơi nhồi bông có thể tích tụ mạt bụi, lông thú cưng theo thời gian. Giặt đồ chơi nhồi bông thường xuyên để diệt mạt bụi cũng như loại bỏ các chất gây dị ứng.

 
Lê Tuyết (Theo Times of India)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp