Một số địa phương miền Tây siết chặt dần các hoạt động đông người

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 8/11

Nhiều địa phương nâng cấp độ dịch COVID-19

Rà soát các vấn đề pháp lý phát sinh trong bối cảnh đại dịch COVID-19

Bộ Y tế tổ chức buổi tọa đàm số 2 trong chiến dịch "Tiêm vaccine - Vững niềm tin"

Toàn cảnh các "ổ dịch" lớn ở Hà Nội và các tỉnh Nam Bộ tính đến ngày 5/11

- Văn phòng Chính phủ vừa có công điện gửi các bộ ngành, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các tỉnh, thành truyền đạt các ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 vừa an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch, vừa phục hồi phát triển kinh tế.  Xem chi tiết TẠI ĐÂY.

- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội tối 7/11 thống kê, từ ngày 22/10 đến nay, thành phố có 12 “ổ dịch”, nhiều trong số này chưa rõ nguồn lây, được phát hiện qua sàng lọc ho, sốt ngoài cộng đồng. Có 2 ngày (4 và 5/11), số ca mắc vượt quá 100 ca/ngày. Dịch bệnh được đánh giá trong tầm kiểm soát, tuy nhiên "đã ngấm sâu trong cộng đồng".

- Với việc ghi nhận số ca mắc COVID-19 vượt mốc 1000 ca, tỉnh Phú Thọ đang khẩn trương xây dựng kịch bản ứng phó với 5 cấp độ dịch, trong đó, cấp độ cao nhất có thể lên tới 5.000 ca mắc.

- Tối 7/11, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ghi nhận thêm 29 ca mắc COVID-19, trong đó có 17 ca cộng đồng. Trước diễn biến phức tạp của dịch, tỉnh này đang chuẩn bị sẵn sàng kích hoạt khu thu dung và điều trị F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ với khoảng 800 giường bệnh.

- Một tuần qua, dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp tại các tỉnh miền Tây khiến Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu và An Giang phải nâng cấp độ để áp dụng các biện pháp hành chính tương ứng. Cụ thể:

Tỉnh Sóc Trăng yêu cầu các sở, ngành, địa phương test nhanh kháng nguyên tất cả cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ ngày 8/11. Trong 2 tuần thực hiện việc này, mỗi người được lấy mẫu xét nghiệm 3 lần/tuần.

Tại tỉnh An Giang từ dịch cấp độ 2 đã phải chuyển lên cấp độ 3, áp dụng từ 5h ngày 8/11. Những hoạt động buộc phải tạm dừng là cơ sở làm đẹp (trừ dịch vụ cắt tóc, uốn tóc); Khu vui chơi, giải trí; Quán bar, karaoke, game, massage, phố đi bộ, chợ đêm. Tỉnh này yêu cầu người dân không ra đường từ 20h đến 5h hôm sau.

Còn tại Bạc Liêu các địa phương cấp 3, 4 bố trí người đi chợ hộ cho những người chưa tiêm vaccine. Cá nhân đã được tiêm 1 liều vaccine phòng COVID-19 được đi chợ tối đa 2 lần/tuần. Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, người lao động tiêm đủ 2 liều vaccine được đi lại bình thường; Tiêm 1 liều áp dụng “3 tại chỗ”. Người lao động chưa tiêm vaccine không được tham gia sản xuất, kinh doanh.

- Hiện nay, nước ta có 6 tỉnh, thành phố không có ca lây nhiễm thứ phát trên địa bàn trong 14 ngày qua: Ninh Bình, Sơn La, Yên Bái, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Cao Bằng.

 
Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội