Một thanh niên Nhật Bản chết do uống quá nhiều caffeine

Một thanh niên Nhật Bản được cho là đã tử vong do uống nhiều đồ uống có caffeine - Ảnh: Reuters

Hai thìa bột caffeine có thể gây chết người!

Caffeine – “Kẻ thù” của trái tim

Giảm cân bằng caffeine có an toàn không?

Caffeine giúp tăng cường trí nhớ

Nạn nhân khoảng 20 tuổi, ngụ ở Kyushu, Nhật Bản. Kết quả khám nghiệm pháp y do ĐH Fukuoka thực hiện đã xác nhận anh ta chết do uống quá nhiều đồ uống có caffeine và họ coi cái chết của anh ta là một tai nạn.

Tân Hoa Xã dẫn nguồn tin Bộ Y tế Nhật Bản nói đây là trường hợp tử vong đầu tiên dạng này mà họ từng ghi nhận. "Chúng tôi chưa từng nghe về tử vong do ngộ độc caffeine trước đây", bộ này nói.

Theo báo chí Nhật Bản, nạn nhân đã uống nhiều caffeine để giữ tỉnh táo khi làm ca đêm tại một trạm xăng.

Ủy ban An toàn thực phẩm Nhật Bản cho biết liều dùng caffeine thích hợp là 3 tách cà phê mỗi ngày đối với một người lớn khỏe mạnh và 350ml đối với trẻ 4 - 6 tuổi.

Trong khi tai nạn chết người do dùng caffeine quá liều chưa được báo cáo trước đây tại Nhật Bản, đã có nhiều trường hợp tử vong tương tự tại Mỹ.

Vào tháng 11/2013, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phải điều tra thức uống có tên 5-Hour Energy - có chứa nhiều chất kích thích như caffeine, sau khi 13 trường hợp tử vong được ghi nhận được cho là có liên quan loại thức uống này.

Caffeine còn được gọi là trimethylxanthine, coffeine, theine, mateine, guaranine, methyltheobromine hay 1,3,7-trimethylxanthine, là một chất có trong các loại hạt cà phê, chè, hạt cola và một lượng nhỏ trong hạt ca cao.

Dùng caffein liều cao có thể gây căng thẳng thần kinh, hưng phấn, tăng huyết áp, giãn nở phế quản, mất ngủ...
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn