Caffeine – “Kẻ thù” của trái tim

Caffeine có trong cà phê, cacao... không có lợi cho sức khỏe tim mạch

Giảm cân bằng caffeine có an toàn không?

Giảm cân bằng caffeine có an toàn không?

Infographic: Caffeine ảnh hưởng thế nào đến giới trẻ?

Caffeine: Dùng bao nhiêu an toàn?

Caffein gây rối loạn nhịp tim

Đã có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy caffeine ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tim mạch. Chỉ cần uống một vài tách cà phê đã có thể làm nhịp tim tăng lên 100 lần/phút (nhịp tim bình thường là 60 – 80 nhịp/phút) và có thể mất đến một giờ để trái tim trở lại trạng thái bình thường.

Lượng caffeine trong thực phẩm:
- Một tách trà chứa 40mg caffeine
- Một gói cà phê hòa tan chứa 54mg caffeine
- Một tách à phê đen chứa 105mg caffeine
- Một tách trà xanh chứa 40mg caffeine
- 7gr bột cà phê espresso chứa 70mg caffeine
- 50gr chocolate đen chứa 50mg caffeine
- Một lon Red Bull chứa 80mg caffeine
- Một lon Coca Cola chứa 32mg caffeine
- Một lon Coca Cola ăn kiêng chứa 42mg caffeine

Bản thân caffeine là một chất kích thích, chính vì vậy, tình trạng tim đập nhanh hơn bình thường sau khi dùng caffeine hoàn toàn có thể giải thích được. “Nguyên nhân là do cà phê làm co động mạch, làm tăng áp lực của máu lên thành mạch (tăng huyết áp) và khiến tim đập nhanh hơn”, TS. Graham Jackson – bác sỹ tim mạch tại Guy’s and St Thomas’ NHS Foundation Trust (Anh), cho hay.

Ngoài ra, caffeine còn kích thích hệ thần kinh tự chủ (kiểm soát nhịp tim) và có thể làm tăng cảm giác hồi hộp. Nếu cảm giác hồi hộp trở nên quá đà hoặc có kèm theo triệu chứng chóng mặt, choáng hay đau tức ngực thì bạn nên đi khám để chắc chắn sức khỏe không có vấn đề nghiêm trọng.

Caffeine không tốt cho những người bị suy tim và rối loạn nhịp tim nhanh, TS. Jackson khuyến cáo những bệnh nhân này nên bỏ cà phê hoàn toàn. Những người bị bệnh tim cũng nên hạn chế uống cà phê hòa tan vì nó chứa hàm lượng kali cao, có thể làm tim “loạn nhịp”.

Hồi đầu tháng cuối tháng 7/2014, Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) đã đưa ra cảnh báo về việc sử dụng thực phẩm chức năng (TPCN) bột caffeine sau cái chết của đô vật 18 tuổi Logan Stiner do dùng quá liều caffeine. Theo FDA, các triệu chứng ngộ độc caffeine bao gồm nhịp tim nhanh hoặc thất thường; Nôn mửa, tiêu chảy, co giật, sững sờ và mất phương hướng.

Bao nhiêu caffeine là an toàn? 

Caffeine có thể gây rối loạn nhịp tim

Tất nhiên, caffeine không phải hoàn toàn có hại, nó có thể giúp bạn cảm thấy tỉnh táo và thậm chí đem lại một số lợi ích sức khỏe nếu dùng ở lượng vừa phải.

Theo hướng dẫn mới của Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu (EFSA) ban hành tháng 1/2015:

- Liều lượng caffeine an toàn đối với người trưởng thành khỏe mạnh là 400mg/ngày;

- Phụ nữ mang thai có thể “nạp” tới 200mg caffeine mỗi ngày mà không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

- Đối với trẻ em và vị thành niên (từ 3 - 18 tuổi), lượng caffeine an toàn mỗi ngày là 3mg/kg cân nặng, tức là nếu nặng 40kg, bạn có thể tiêu thụ tối đa 120mg caffeine/ngày.

Kim Chi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch