Mụn đầu đen: Những điều bạn cần biết ngay

Mụn là do bã nhờn bị tắc nghẽn ở lỗ chân lông gây ra, thường có trên mặt, lưng, vai, cánh tay...

6 cách đơn giản giúp bạn "thổi bay" mụn đầu đen trên mũi

Mụn đầu đen mọc "kín mặt" vì những nguyên nhân không ngờ!

Các loại mặt nạ đơn giản trị mụn đầu đen

Giã từ mụn đầu đen

Mụn được phân loại như viêm hoặc không viêm, mụn nhẹ, trung bình hoặc nặng:

- Mụn trứng cá không viêm gồm mụn trứng cá đầu đen và mụn đầu trắng. Mụn do một loại dầu ở da tiết ra gọi là bã nhờn làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Bã nhờn được tạo ra bởi các tuyến bã nhờn, các khu vực có nhiều tuyến bã nhờn như mặt, ngực, lưng, vai, đây đều là những nơi có nguy cơ cao hình thành mụn trứng cá.

- Sự hiện diện của vi khuẩn làm kích ứng da và khiến da bị viêm. Mụn bị viêm có thể dẫn đến các tình trạng như: nhọt, nổi sẩn, mụn mủ, nốt, u nang…

Tránh nặn, bóp mụn hoặc sờ vào những vùng bị ảnh hưởng của mụn

- Mụn đầu đen: Màu đen này là do sự oxy hóa các sắc tố của da chứ không phải do bụi bẩn. Tuy nhiên một số dạng khác của mụn đầu đen đó có màu vàng hoặc màu sậm. Việc phát hiện mụn đầu đen trên da bạn rất đơn giản vì bạn hoàn toàn có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Mặc dù mụn đầu đen không nguy hiểm nhưng nó ảnh hưởng tới thẩm mỹ vì vậy bạn nên quan tâm để điều trị kịp thời. 

Cách loại bỏ mụn đầu đen

Những người bị mụn đầu đen nên tránh bóp mụn, chạm hoặc sờ vào mụn và những khu vực bị ảnh hưởng. Để điều trị mụn đầu đen, bác sỹ có thể tùy vào tình trạng mụn để kê toa thuốc cho bạn phù hợp:

- Những người bị mụn trứng cá đầu đen nhẹ có thể sử dụng: Benzoyl peroxide, thuốc kháng sinh, retinoids, acid salicylic, lưu huỳnh ở dạng gel, lotion, kem, xà phòng… Trong một số trường hợp, bạn có thể được sử dụng công cụ thích hợp để lấy nhân mụn đầu đen.

- Đối với một số phụ nữ, việc sử dụng thuốc tránh thai, corticoid liều thấp hoặc spironolactone có thể cải thiện tình trạng mụn.

Cách phòng ngừa mụn đầu đen

Bạn nên tránh sử dụng nước nóng quá hoặc lạnh quá khi rửa mặt. Ngay cả việc sử dụng chất làm se bề mặt da, các chất tẩy da chết, xà phòng mạnh cũng nên tránh. Điều rất quan trọng mà các bạn nên nhớ là không được nặn, bóp mụn, hay sờ, chạm vào vùng có mụn. Tránh để da bị cháy nắng và dùng các sản phẩm chăm sóc da không phù hợp làm các lỗ chân lông bị tắc nghẽn gây ra mụn. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc mọc mụn có thể còn là do tuyến dầu hoạt động quá mức, tình trạng nội tiết, kinh nguyệt, các vấn đề về tâm lý, ảnh hưởng của một số loại thuốc, tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, đổ mồ hôi nhiều,…

Bên cạnh đó, bạn nên nhẹ nhàng rửa mặt, hoặc khu vực bị ảnh hưởng mụn từ 1 - 2 lần mỗi ngày, sử dụng chất tẩy rửa nhẹ và nước ấm. Không nên trang điểm vào buổi tối trước khi đi ngủ, và cần xem xét ngay cả việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da dầu, kem chống nắng. Đối với nam giới, nên cẩn thận khi cạo râu. Tốt nhất, bạn nên đi khám sớm để được bác sỹ đưa ra phác đồ điều trị mụn cụ thể.

Ngọc Hoa H+ (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu