Mụn trứng cá ở người trưởng thành phải làm sao?

Mụn trứng cá ở người trưởng thành do nhiều nguyên nhân gây ra (ảnh minh họa)

Mụn trứng cá đỏ bôi kem thảo dược Azacné có cải thiện?

Mụn bọc mọc nhiều trên trán có dùng được Azacné?

Kem thảo dược Azacne có trị được mụn?

Bị mụn trứng cá, tôi có nên dùng kem thảo dược?

Mụn trứng cá tuổi trưởng thành do đâu?
Mụn trứng cá xuất hiện khi lỗ chân lông (hay còn gọi nang lông) bị tắc do bã nhờn, tế bào da chết và vi khuẩn tích tụ lại. Thông thường, tuyến dầu sản xuất ra dầu (bã nhờn) để bôi trơn và giữ ẩm cho da. Khi bị mụn trứng cá, tuyến dầu sẽ hoạt động quá mức, làm bã nhờn sản xuất dư thừa và gây bít tắc lỗ chân lông. Hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng lại việc lỗ chân lông bị tắc bằng cách gây viêm. Nếu không chữa trị đúng cách, hiện tượng viêm sẽ trở nên nghiêm trọng, làm cho mụn trứng cá bị vỡ và tăng nguy cơ để lại sẹo.
Ngoài ra, mụn trứng cá hình thành còn do một số yếu tố như:
+ Thay đổi nội tiết tố.
+ Thường xuyên trang điểm và sử dụng các sản phẩm bôi da không phù hợp.
+ Các yếu tố di truyền.
+ Tác động từ môi trường như: Khói bụi, ô nhiễm,…
+ Hút thuốc lá.
+ Thường xuyên căng thẳng, stress.
+ Dinh dưỡng không hợp lý: Hay ăn đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ,…
Mối liên hệ giữa chế độ dinh dưỡng với mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành
Có thể thấy rằng, một số loại thực phẩm có thể thúc đẩy tình trạng viêm và làm bùng phát mụn trứng cá. Ngoài ra, chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến các hormone, do đó, chúng khiến tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn. Ví dụ: Thường xuyên uống sữa hay ăn những thực phẩm có hàm lượng đường cao sẽ khiến insulin tăng và làm thay đổi các hormone khác ảnh hưởng đến da.
 Chế độ ăn ảnh hưởng đến tình trạng mụn ở người trưởng thành (ảnh minh họa)
Tiến sỹ. Robert H. Shmerling - biên tập viên cao cấp Nhà xuất bản Sức khỏe Harvard chia sẻ về mối liên quan giữa chế độ ăn uống và mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành: “Khi còn là một thiếu niên, tôi thường nhận được lời khuyên về dinh dưỡng cho người bị mụn như: Tránh thức ăn nhiều dầu mỡ và chocolate vì chúng kích thích mụn, làm cho tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Tuy nhiên, khi tôi vào trường y, thông điệp đã thay đổi. Tôi biết được rằng, chế độ ăn uống ít tác động đến tình trạng mụn. Nhưng rồi, một nghiên cứu mới đây đã một lần nữa lật ngược tình thế. Nó cho thấy rằng, chế độ ăn uống cũng góp phần khiến mụn trứng cá bùng phát - ít nhất là ở người trưởng thành”.
Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí y khoa JAMA Dermatology đã so sánh kết quả của các cuộc khảo sát về chế độ ăn uống trong 24 giờ của hơn 24.000 người trưởng thành (độ tuổi trung bình là 57) – những người hiện đang có mụn trứng cá, đã từng bị nhưng hiện tại thì không hoặc chưa từng có mụn. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối tương quan giữa khả năng bị mụn trứng cá và việc tiêu thụ:
- Thực phẩm giàu chất béo (bao gồm sữa và thịt). 
- Thực phẩm và đồ uống có đường.
- Một chế độ ăn kiêng kết hợp nhiều thực phẩm giàu chất béo và nhiều đường. So với những người chưa từng bị mụn, những người bị mụn trứng cá hiện tại có chế độ ăn kiêng kiểu này cao hơn 54%.
Ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo và đường sẽ khiến nguy cơ mụn trứng cá hình thành cao hơn. Ví dụ, so với những người không có tiền sử bị mụn trứng cá, 76% số người bị mụn tại thời điểm khảo sát cho biết, họ đã uống ít nhất 5 ly sữa vào ngày hôm trước, 50% đã tiêu thụ ít nhất 5 phần đồ uống có nhiều đường vào ngày trước đó và 80% đã có một bữa ăn nhiều chất béo, đường vào ngày hôm trước. 
Tuy nhiên, những nghiên cứu như thế này chỉ có thể phát hiện ra mối liên quan chứ không phải nguyên nhân. Điều đó nghĩa là, những người bị mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành có xu hướng tiêu thụ nhiều thực phẩm béo và đường hơn nhưng nghiên cứu không thể chứng minh rằng, chế độ ăn uống của họ thực sự gây ra mụn. Nó cũng không thể xác định, liệu sự thay đổi trong chế độ ăn uống có làm giảm tỷ lệ hoặc mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá hay không.
Biện pháp cải thiện mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành
Cơ thể sống và các hoạt động phụ thuộc vào những gì bạn dung nạp hàng ngày, làn da cũng như vậy. Một chế độ ăn uống lành mạnh với đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin, chất khoáng chính là phương pháp chăm sóc da nói chung và da mụn nói riêng hiệu quả nhất.
Ngoài việc duy trì chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, để hạn chế mụn trứng cá hình thành, các chuyên gia khuyên nên kết hợp sử dụng loại kem bôi trị mụn. Trên thị trường hiện nay, với vô vàn sản phẩm nhưng các chuyên gia khuyên người dùng nên lựa chọn kem bôi trị mụn có chứa các hoạt chất thiên nhiên như dịch chiết neem. Cây neem chứa hàm lượng kháng sinh, chống viêm tự nhiên rất lớn. Nhiều nghiên cứu cho thấy, chiết xuất lá neem làm tăng khả năng chữa lành vết thương thông qua tác dụng: Tăng lượng hydroxyproline, tăng tổng hợp protein, tăng sự hình thành và liên kết chéo của các sợi collagen. Từ đó, nhanh chóng tái tạo lớp da mới và hạn chế sẹo hình thành. Mặt khác, tất cả các bộ phận của cây neem đều có tính kháng khuẩn rất mạnh, mang đến khả năng tiêu diệt vi khuẩn, ngăn ngừa mụn hình thành và phát triển hiệu quả. Bên cạnh đó, công dụng trị mụn sẽ càng được tăng thêm khi kết hợp với các dược liệu quý như: Sài đất, hoàng liên, ba chạc có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, ức chế chủng vi khuẩn gây mụn; Lô hội giúp nhanh liền sẹo, thu nhỏ vết loét.
Đây là một lựa chọn hợp lý với những người bị mụn trứng cá ở lứa tuổi trưởng thành.
An Yên
KEM THẢO DƯỢC NGỪA MỤN DA AZACNÉ
Thành phần chứa: Chiết xuất Neem (Xoan Ấn Độ), dầu dừa, chiết xuất ba chạc, chiết xuất sài đất, chitosan, chiết xuất hoàng liên, dịch chiết lô hội, kẽm salicylate.
Kem thảo dược Azacné làm thơm, dưỡng ẩm da, giữ cho da mềm mại và trơn mịn. Góp phần: Ngăn ngừa và làm giảm mụn, làm mờ sẹo, giảm thâm nám trên da
Đối tượng sử dụng:
- Dùng cho các trường hợp mụn trứng cá (đầu đen, đỏ, trắng), các loại mụn, các vùng da bị thâm, nám, sẹo.
Liều dùng, cách dùng:
Rửa sạch vùng da cần chăm sóc bằng nước ấm, khăn mềm trước khi thoa một lớp mỏng kem AZACNÉ.
- Đối với mụn trứng cá nặng: Thoa ngày 3 lần vào các buổi sáng, trưa, tối trước khi đi ngủ.
- Đối với mụn trứng cá thông thường: Thoa ngày 2 lần vào các buổi sáng, tối trước khi đi ngủ.
- Đối với các vết thâm, nám, sẹo hoặc các vùng da bị hư tổn khác: Thoa 1-2 lần vào buổi sáng hoặc tối trước khi đi ngủ.
Sản phẩm của: Công ty TNHH Mỹ phẩm Spaphar
Địa chỉ: 173 Chùa Láng - Đống Đa - Hà Nội. Điện thoại: 024 3775 7240
Tổng đài miễn cước: 18006104. Hotline (ZALO/VIBER): 0902207112
Website: https://sachmuntrungca.vn/
Số GPQC: 20/2020/XNQCMP-YTHN.
Hiện nay, nhãn hàng Azacné đang triển khai chương trình “Mua 6 - Tặng 1” thông qua hình thức tích điểm. Theo đó, khi mua 6 hộp sản phẩm Azacné và tích điểm thành công trên hệ thống, bạn sẽ nhận được 1 hộp Azacné miễn phí, như vậy bạn sẽ tiết kiệm được 215.000đ.
 
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị