4 vitamin không thể thiếu cho làn da khỏe đẹp

Vitamin D, C, E và K được coi là bộ tứ chăm sóc làn da

Cách bảo vệ da siêu chuẩn sau tắm trắng

Bảo vệ da bằng thực phẩm lành mạnh

Chăm sóc da khi có tuổi như thế nào?

Hướng dẫn trị nếp nhăn trên mặt bằng đu đủ

Vitamin D

Lợi ích lớn nhất của vitamin D là hỗ trợ cơ thể hấp thụ calci nhưng tác dụng của nó không chỉ giới hạn trên bộ xương. Trong các nghiên cứu gần đây, vitamin D đã được chứng minh giúp giảm viêm và kích ứng ở bệnh nhân mắc bệnh vẩy nến.

Vitamin C

Vitamin C là thành phần không thể thiếu trong các sản phẩm làm đẹp nhờ tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, kích thích cơ thể sản sinh collagen và ngăn ngừa nếp nhăn. Đặc biệt, uống viên vitamin C có thể nâng cao hiệu quả của kem chống nắng trong việc bảo vệ khỏi tia UV có hại của mặt trời. Đó là nhờ vitamin C làm giảm tổn thương các tế bào và thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương của cơ thể.

Vitamin E

Tương tự như vitamin C, chức năng chính của vitamin E trong việc chăm sóc da là bảo vệ cơ quan này khỏi tác hại của nắng nhờ khả năng hấp thụ ánh sáng tia cực tím từ ánh sáng mặt trời. Vitamin E cũng hỗ trợ một phần trong việc điều trị viêm da cơ địa.

Vitamin K

Vitamin K có thể được tìm thấy trong nhiều loại kem bôi khác nhau và có thể giúp điều trị nhiều loại bệnh về da. Các bác sỹ thường yêu cầu bệnh nhân vừa trải qua phẫu thuật sử dụng các loại kem có chứa vitamin K. Nó rất cần thiết trong việc hỗ trợ quá trình đông máu, giúp cơ thể chữa lành các vết thương nhẹ trong khi phẫu thuật. Kem bôi vitamin K cũng có tác dụng điều trị da bị kích ứng, chẳng hạn như vết rạn da, sẹo và quầng thâm dưới mắt. Tuy nhiên, các nghiên cứu về tác dụng của vitamin K trên da có nhiều hạn chế hơn so với vitamin E và C.

Thiếu hụt vitamin có thể gây ra tác dụng phụ trên da. Chẳng hạn, thiếu vitamin C có thể khiến da bị khô. Thiếu vitamin C và E có thể làm tăng nguy cơ tổn thương da, bao gồm cả ung thư da vì chúng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Vì vậy, nên bổ sung đầy đủ các vitamin thông qua chế độ dinh dưỡng hoặc viên vitamin bổ sung.
M. Hiếu H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp