Mỹ: Ba người tử vong do ăn kem nhiễm khuẩn

Ba người đã tử vong do ăn kem nhiễm khuẩn Listeria

Pho mát Criffel nhiễm khuẩn Listeria monoytogenes

Cảnh báo bệnh nhiễm khuẩn listeria gia tăng tại châu Âu

Thu hồi bánh quy nhân kem trẻ em gây nghẹt thở

Mỹ: Wyked Labs thu hồi hàng loạt sản phẩm TPCN

Kể từ tháng 1/2014 đến tháng 1/2015 tổng cộng có năm người đã bị nhiễm khuẩn Listeria. Tất cả những bệnh nhân đó đều được điều trị ở bệnh viện Kansas. Hầu hết trong số họ đều ăn kem do một cơ xưởng của Công ty Blue Bell sản xuất tại Brenham, tiểu bang Texas, Mỹ. Tất cả những bệnh nhân đó đều được điều trị ở bệnh viện Kansas. 4/5 người từng dùng loại milkshake có kem Blue Bell, gọi là “Scoops”, khi đang điều trị ở bệnh viện, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Mỹ (CDC).

Ngay sau thông báo trên của FDA, Công ty Blue Bell khẳng định rằng loại Moo Bars (có đường) của họ, cũng như các loại kem chứa trong các hộp đủ cỡ, đều không bị nhiễm khuẩn. Loại “Scoops” cũng như các sản phẩm khác của Blue Bell tình nghi bị nhiễm khuẩn Listeria phần lớn là loại dùng ở những nơi cung cấp dịch vụ thực phẩm chứ không sản xuất để bán lẻ, theo Giám đốc Điều hành nhà máy Brenham, ông Paul Kruse.

Listeria monocytogenes (gọi tắt Listeria) có nhiều trong tự nhiên, trong đất, phân súc vật, nước thải, bùn lầy, rau hỏng, đặc biệt là trong sữa và cỏ xanh không được phơi khô (cỏ khô ủ men). Theo CDC, các triệu chứng khi bị nhiễm Listeria bao gồm: Sốt, đau nhức cơ, tiêu chảy hoặc các triệu chứng khác về tiêu hóa. Nó có thể gây tử vong ở những người có hệ miễn dịch kém.

Thông tin này đã khiến cho người tiêu dùng vô cùng bất an. FDA cảnh báo không nên ăn các sản phẩm sau:

- Blue Bell Chocolate Chip Country Cookies;

- Great Divide Bars;

- Sour Pop Green Apple Bars;

- Cotton Candy Bars;

- Scoops;

- Vanilla Stick Slices;

- Almond Bars;

- No Sugar Added Moo Bars.

Kết quả thử nghiệm cho thấy các mẫu sản phẩm này đều bị nhiễm khuẩn Listeria.

Công ty Blue Bell đã đóng cửa dây chuyền sản xuất của mình và thu hồi tất cả các sản phẩm. Đây là lần thu hồi đầu tiên trong lịch sử 108 năm hoạt động của công ty này.

Trước đó cũng tại Mỹ, hồi cuối tháng 1/2015, người ta đã phát hiện hai loại táo Gala và Granny Smith chứa khuẩn độc Listeria. Theo cảnh báo từ Mạng lưới cơ quan an toàn thực phẩm quốc tế, hai sản phẩm táo caramel chế biến và đóng gói sẵn sản xuất tại Mỹ có nguy cơ nhiễm vi khuẩn Listeria gây chết người.

Kim Chi H+ (Theo Washingtonpost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn