Lần đầu tiên thử nghiệm lâm sàng thuốc điều trị ung thư dạ dày di căn

Tin vui cho những người bị mắc ung thư dạ dày

Mặt trái của "thời kỳ vàng" trong phát minh thuốc điều trị ung thư

Thêm một thuốc điều trị ung thư phổi được phê duyệt

Cuba phát triển một loại thuốc điều trị ung thư mới

Thái Lan: Chế tạo thuốc điều trị ung thư từ vừng đen

Đây là thông tin vừa được Hiệp hội Ung thư lâm sàng Nga (RUSSCO) đưa ra trong cuộc họp báo ngày 28/5 tại Moscow. Theo Giáo sư Sergey Tyalyandin - Chủ tịch Hiệp hội Ung thư lâm sàng Nga, Bộ Y tế Nga đã cấp giấy phép tiến hành nghiên cứu lâm sàng thuốc chống Ung thư Alofanib. Đây là dự án đã phát triển trong 6 năm qua và thu được kết quả tốt từ các thử nghiệm tiền lâm sàng trên cơ thể động vật như chuột, dơi và thỏ.

Kết quả thử nghiệm tiền lâm sàng, từng được công bố trên các tạp chí quốc tế như: Tạp chí Ung thư châu Âu (European Journal of Cancer) hay Medicinal Chemistry and Investigational New Drugs cho thấy, loại thuốc mới do Nga phát minh là rất có triển vọng. Hiện tại, một thử nghiệm lâm sàng mở rộng giai đoạn 1b đang được triển khai ở những bệnh nhân Ung thư dạ dày di căn, những người không đáp ứng với các phương pháp điều trị tiêu chuẩn. nghiên cứu sẽ được tiến hành tại Moscow, St. Petersburg, Omsk và Rostov-on-Don. Thử nghiệm này chỉ được tiến hành với các công dân Nga và mất ít nhất là 1 năm trong chu kỳ đầu tiên.

Theo các nhà nghiên cứu, Alofanib là thuốc đầu tiên trên thế giới được bào chế từ một nhóm các chất ức chế allosteric của thụ thể là yếu tố tăng trưởng nguyên bào sợi 2 (Fibroblast growth factor receptor type 2 - FGFR2). Được biết, nhiều tế bào ung thư, bao gồm cả tế bào ung thư dạ dày, đều có thụ thể FGFR2 trên bề mặt. Khi thụ thể được kích hoạt sẽ diễn ra sự phân chia tế bào, sự phát triển của khối u và diễn ra di căn.

Thuốc điều trị ung thư dạ dày di căn đầu tiên của Nga

Thuốc Alofanib được dùng dưới dạng lỏng, sau khi đưa vào tĩnh mạch bệnh nhân, với liều lượng phù hợp dưới sự giám sát của chuyên gia trong từng giai đoạn, sẽ có thể ngăn chặn một phần của thụ thể, nằm trên bề mặt tế bào. Cơ chế này cho phép tác động trực tiếp lên thụ thể làm rối loạn thụ thể dẫn đến việc ngừng hoạt động và ngừng sinh sản tế bào khối u, bất kể có sự xuất hiện của các dạng FGFR khác nhau hay các thể đột biến khiến cho tế bào khối u kháng thuốc điều trị.

Kirill Kaem -  Phó Chủ tịch Quỹ Skolkovo (Nga) cho biết: "Các loại thuốc ức chế mới có thể dẫn đến những thay đổi mạnh mẽ và ảnh hưởng đến tuổi thọ của bệnh nhân, điều này đã xảy ra trong các trường hợp ung thư phổi, ung thư vú, ung thư thận và các khối u khác. Alofanib là thuốc nhắm mục tiêu đầu tiên của Nga đã vượt qua một số thử nghiệm tiền lâm sàng kéo dài và tiêu chuẩn quốc tế để bước vào giai đoạn đầu tiên của các thử nghiệm lâm sàng được nghiên cứu ở bệnh nhân ung thư dạ dày".

Alofanib được phát triển bởi Công ty Công nghệ Dược phẩm Ruspharmtech (Nga), đã đăng ký cấp bằng sáng chế ở Nga, các quốc gia thuộc Liên minh kinh tế Á - Âu, Mỹ, Liên minh châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc, với sự hỗ trợ của Quỹ Phát triển công nghệ Skolkovo. 

Nguyên Hương H+ (Theo SK)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn