Brunei: Cấm 6 loại mỹ phẩm và sản phẩm giảm cân chứa chất độc

6 loại mỹ phẩm và sản phẩm giảm cân chứa chất độc bị Bộ Y tế Brunei cấm sử dụng

Thực phẩm chức năng Simepeptine bị cấm lưu hành

Cần phân biệt cảnh giác với cấm lưu hành thuốc

Malaysia cấm lưu hành kem trị mụn chứa độc tố của Đài Loan

Bộ Quốc phòng Mỹ công bố "danh sách đen" TPCN

Trong đó, 4 sản phẩm mỹ phẩm chứa độc tố bao gồm: Etude House Like Twenty All Day Cream Pact Ceramide + Murumuru Oil (xuất xứ Hàn Quốc), Night Creamy Pati Ibu Putih - Face and Body White (sản xuất ở Kedah, Malaysia), Rose -White & Natural Cream Moisturiser và Dr King of Whitening Cream.

Thông báo của Bộ Y tế Brunei cho biết, các sản phẩm này bị phát hiện chứa thủy ngân, một thành phần đã bị cấm sử dụng trong mỹ phẩm theo quy định từ năm 2007.

Tiếp xúc với thủy ngân có thể khiến da phát ban, giảm trí nhớ, yếu cơ, trong khi tiếp xúc với hàm lượng cao có thể gây tổn thương cho não và thận. Chất này cũng được thấy là cực kỳ độc cho thai nhi.

Bên cạnh đó, hai sản phẩm giảm béo: Slimfat Diet Kapsul và My Slimming Herbal Kapsul bị phát hiện có chứa sibutramine (chất gây tăng huyết áp, tim đập nhanh, mất ngủ, tổn thương thận và gan).

Thông báo cũng cho biết Bộ Y tế Brunei chưa có văn bản nào cho phép nhập khẩu hoặc bán những sản phẩm nói trên. Những người đã mua hoặc sử dụng những sản phẩm này được khuyên nên ngừng sử dụng ngay lập tức và nên đi khám bác sỹ nếu thấy không khỏe hoặc thấy có bất kỳ phản ứng không mong muốn nào.

Theo luật pháp Brunei từ năm 1956, hình phạt cho hành vi buôn bán, phân phối các sản phẩm ảnh hưởng tới sức khoẻ người tiêu dùng sẽ bị phạt 8.000 đôla Brunei hoặc sáu tháng tù giam. Hơn nữa, nếu hành vi trên có khả năng gây nguy hiểm tới tính mạng con người, thì người vi phạm sẽ bị phạt 16.000 đôla Brunei và 12 tháng tù.
Thanh Hà H+ (Theo The Brunei Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn