Mỹ phẩm “rởm” chứa độc tố gấp 200 lần cho phép

Một số loại mỹ phẩm giả có chứa hàm lượng kim loại nặng cao gấp 200 lần cho phép

Mỹ phẩm giả - lạ - hại tràn ngập thị trường

Dùng mỹ phẩm tự chế - Liều thế!

Tiêu hủy mỹ phẩm quá hạn sử dụng

7 tấn mỹ phẩm, hương liệu lậu bị thu giữ

Hiện nay, có rất nhiều loại mỹ phẩm giả chứa chất độc hại được bán tràn lan, không kiểm soát ở chợ và trên các trang mạng, đặt người tiêu dùng trước nguy cơ bị dị ứng, rối loạn thần kinh, thậm chí là tử vong.

Khảo sát của Phòng Tiêu chuẩn Thương mại Anh trên một số mỹ phẩm giả thương hiệu “MAC”, “Benefit” và các nhãn hiệu nổi tiếng khác cho thấy các sản phẩm này có hàm lượng chì cao vượt mức an toàn 19 lần. Hàm lượng chì quá cao có thể dẫn đến tăng huyết áp, giảm hoặc mất khả năng sinh sản, các vấn đề về trí nhớ và ảnh hưởng tới thai nhi nếu bà bầu sử dụng các sản phẩm này.

Các bác sỹ gia liễu cho hay, ngày càng nhiều phụ nữ bị tổn thương da do dùng mỹ phẩm giả, thậm chí, có người bị tổn thương vĩnh viễn.

Các sản phẩm mascara và bút kẻ mắt giả mạo được đóng gói giống như thật có chứa chất tẩy sơn móng tay, còn nước hoa giả bị cảnh sát thu giữ lại chứa… nước tiểu. Các nhân viên thuộc Viện Tiêu chuẩn Thương mại Anh cũng tìm thấy một số mỹ phẩm có hàm lượng kim loại nặng vượt mức cho phép 200 lần.

Một số trang web bán mỹ phẩm hạ giá đến 86%, son môi MAC chính hãng có giá 15,50£ (hơn 500.000 đồng) nhưng được hạ giá thấp hơn gần tám lần (2,05£ tương đương 66.000 đồng).

“Vì ham rẻ, nhiều người tiêu dùng mua hàng giả về và sau đó tô chúng lên mắt và miệng, với hàm lượng chất độc hại cao, chúng có thể gây mù lòa và tử vong”, Handley Brustad  - Viện Tiêu chuẩn Thương Mại Anh, cho hay.

Với "công nghệ làm giả" ngày càng tinh vi, người tiêu dùng khó lòng phân biệt được mỹ phẩm thật - giả, tuy nhiên, mức giá quá rẻ có thể là một trong những yếu tố cho thấy sản phẩm này không phải hàng chính hãng.

Chì có thể gây đau bụng, đau đầu và bệnh thiếu máu ở người lớn. Cadmium có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho gan, phá vỡ một số kích thích tố. Đối với trẻ em, các chất này sẽ gây ra nhiều tác động tiêu cực như thay đổi hành vi, chậm phát triển ngôn ngữ và nhiều vấn đề sức khỏe khác.
Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp