Bộ Quốc phòng Mỹ công bố "danh sách đen" TPCN

Redline White Heat - một sản phẩm trong danh sách “Danh sách TPCN nguy cơ cao”

Mỹ: Wyked Labs thu hồi hàng loạt sản phẩm TPCN

TPCN giảm cân Yanhee Slim chứa chất gây rối loạn tâm thần

Thu hồi TPCN của một loạt "ông lớn" ở Mỹ

TPCN chống lão hoá của các nhà khoa học Nobel

Danh sách này được lập với sự phối hợp của Ủy ban Phòng chống doping Mỹ (USADA). Danh sách này liệt kê hơn 130 sản phẩm TPCN. 12 sản phẩm trong số đó đã bị cảnh báo là có chứa chất methamphetamine (còn gọi là “meth” - một chất kích thích gây nghiện có mặt trong ma túy đá) và  1,3-dimethylbutylamine (DMBA) từ tháng 10/2014, sau nghiên cứu của Đại học Harvard.

12 sản phẩm có chứa DMBA:

- Contraband (sản xuất bởi Iron Forged Nutrition).

- Redline White Heat và MD2 Meltdown (sản xuất bởi Vital Pharmaceuticals Inc., phân phối với tên thương mại VPX).

- Evol, AMP Citrate và Decimate Amplified (sản xuất bởi Genomyx LLC).

- Oxyfit Xtreme và Synetherm (bán trên trang mạng planetarynutrition.com).

- AMPitropin và AMPilean (sản xuất bởi Lecheek Nutrition).

- OxyTHERMPro (sản xuất bởi deNOVOLABS).

- OxyphenXR AMP'D (sản xuất bởi Beta Labs Ltd.).

DMBA gần giống với một chất kích thích khác có tên 1,3-dimethylamylamine (DMAA), một chất tiêu mỡ và tăng lực đã bị Bộ Quốc phòng Mỹ cấm từ năm 2011 và FDA cấm từ năm 2012. FDA nhấn mạnh rằng DMAA rất nguy hiểm vì nó có thể gây co thắt mạch máu, dần đến khó thở, tăng huyết áp, đau ngực, đau tim và thậm chí tử vong. Do DMBA và DMAA rất giống nhau về cấu trúc nên rất có thể DMBA cũng có những tác dụng phụ này, nhưng cho đến nay, nhiều người vẫn tiếp tục dùng các sản phẩm này mà không biết về những mối nguy hiểm tiềm ẩn.

“Danh sách TPCN nguy cơ cao” còn bao gồm sản phẩm Jack3D Micro, Mayhem và nhiều sản phẩm khác. Jack3D Micro được tái sản xuất từ sản phẩm có tên Jack3D còn Mayhem là TPCN cho người tập thể hình, có chứa dexamethasone (thuốc kháng viêm corticosteroid, tương tự như một hormone di tuyến thượng thận sản xuất) và cyproheptadine (thuốc kháng histain).

Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) cảnh báo: “Trước thị trường TPCN ngày càng phát triển, FDA không thể kiểm tra và xác nhận tất cả các sản phẩm “được quảng cáo là TPCN” nhưng lại có thành phần dược phẩm gây hại. Người tiêu dùng nên thận trọng trước khi mua bất kỳ sản phẩm TPCN nào thuộc nhóm giảm cân, tăng cường cơ bắp hoặc cải thiện chức năng tình dục”.

Kim Chi H+ (Theo Militarytimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng