Mỹ: Tìm ra "công tắc" khiến tế bào ung thư tự hủy khi kích hoạt

Phát hiện một đoạn protein ở bên ngoài tế bào ung thư khiến tế bào ung thư tự hủy khi được kích hoạt - Ảnh: Getty Images.

Y tế tuần: Ghép tế bào gốc kéo dài sự sống cho bệnh nhân ung thư máu

Liệu pháp tế bào CAR T: Tiên phong “chữa khỏi” ung thư máu

Tế bào miễn dịch T vẫn ngăn ngừa hiệu quả các biến thể phụ Omicron

Đột phá: Truyền tế bào miễn dịch vào người bệnh để điều trị ung thư

Theo Dailymail, nhóm nghiên cứu đến từ Đại học California ở Davis (Mỹ) đã phát hiện ra một đoạn protein nằm bên ngoài màng tế bào ung thư, có khả năng phát ra tín hiệu khiến các tế bào quái ác này tự hủy khi được kích hoạt đúng cách.

Nhóm nghiên cứu cho biết, "chìa khóa" của vấn đề là các thụ thể CD95 - còn được gọi là thụ thể Fas - nằm bên ngoài màng tế bào ung thư. Mặc dù các nhà khoa học từ lâu đã biết về sự tồn tại của những thụ thể này nhưng mọi nỗ lực kích hoạt chúng đều không thành công. Các nhà nghiên cứu đến từ Trung tâm Ung thư toàn diện thuộc UC Davis đã tìm ra một phần trên thụ thể có thể kích hoạt được quy trình tự hủy này.

Phát hiện vừa được công bố trên Tạp chí khoa học Cell Death & Differentiation có thể là phương án hữu hiệu để "cởi trói" cho liệu pháp miễn dịch nhắm vào các bệnh ung thư phổ biến như ung thư phổi, vú và tuyến tiền liệt.

Hiện nay, phẫu trị, hóa trị và xạ trị vẫn là các phương pháp phổ biến nhất để điều trị ung thư. Tuy nhiên, các liệu pháp miễn dịch đang dần được phát triển và ứng dụng.

Ví dụ, một số trẻ mắc bệnh bạch cầu và người lớn bị ung thư hạch có thể điều trị bằng liệu pháp mang tên CAR-T. Trong đó, tế bào T của hệ miễn dịch sẽ được thu thập từ chính bệnh nhân, chỉnh sửa rồi đưa trở lại vào cơ thể. Về lý thuyết, các tế bào CAR-T được huấn luyện để nhận biết và "tấn công" các tế bào ung thư.

Tế bào T tiềm ẩn khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư một cách triệt để và trúng đích hơn các phương pháp khác. Tuy vậy, nếu để ở trạng thái tự nhiên, chúng không đủ sức mạnh hoặc vấp phải một số rào cản. Do đó, liệu pháp miễn dịch chủ yếu nhằm gia tăng sức mạnh của tế bào T.

Tiến sĩ Tushir-Singh, một thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết, về mặt lý thuyết, một phương pháp điều trị nhắm vào 'công tắc' tiêu diệt ung thư có thể tiêu diệt bất kỳ tế bào ung thư nào còn sót lại sau liệu pháp tế bào CAR-T.

"Điều này cũng sẽ mang lại bước đột phá có một không hai chống lại các khối u", tiến sĩ Tushir-Singh nhấn mạnh.

Tất nhiên, vẫn có một số hạn chế đối với liệu pháp miễn dịch này, bao gồm việc chúng vẫn gặp khó trong việc xâm nhập vào môi trường vi mô của một số tế bào ung thư.

Các nhà nghiên cứu hiện cũng đang có kế hoạch "thiết kế" một loại kháng thể mới có thể liên kết và kích hoạt "công tắc" tiêu diệt khối u này.

Phát hiện mới về cách kích hoạt thụ thể Fas của UC Davis chính là phương án giúp "dọn dẹp" những phần còn lại mà CAR-T chưa thể phá hủy. Các thí nghiệm tiếp theo sẽ hướng tới việc ứng dụng phát hiện này như một liệu pháp song song với CAR-T trong việc tiêu diệt các khối u rắn ở nhiều bệnh ung thư khác nhau.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn