Dịch tả bùng phát nghiêm trọng ở Cộng hòa Dân chủ Congo

Xung đột vũ trang khiến nhiều người dân phải di tản, ở trong điều kiện vệ sinh kém, là điều kiện thuận lợi để dịch tả phát triển mạnh ở Congo - Ảnh: WHO.

Cuộc chiến với vi khuẩn “ăn thịt người”

WHO: Bệnh nhân thứ 4 đã tử vong do Ebola ở Congo

WHO: Ebola bùng phát ở Cộng hòa dân chủ Congo, 3 người tử vong

Thêm Congo vào danh sách phải khai báo y tế khi nhập cảnh

Theo WHO, cuộc khủng hoảng y tế phức tạp ở DRC đã trở nên tồi tệ hơn kể từ đầu năm 2023. Sau vài năm có số ca mắc bệnh giảm dần, dịch tả một lần nữa bùng phát ở quốc gia này, với các ca mắc tập trung ở phía Đông, khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột vũ trang ác liệt, buộc người dân phải rời bỏ nơi ở. Khu vực này cũng xảy ra ​​lũ lụt và lở đất, làm tăng nguy cơ bùng phát các căn bệnh chết người.

Sau đỉnh dịch ban đầu vào tháng 4/2023, khoảng 1.000 trường hợp mắc bệnh đã được báo cáo mỗi tuần. Với hơn 41.000 trường hợp được ghi nhận, trong đó có 314 ca tử vong, dịch tả tại Congo đã trở thành một trong những đợt bùng phát nghiêm trọng nhất thế giới.

WHO cảnh báo, các đợt bùng phát lớn hơn và kéo dài hơn sẽ kéo theo nhiều thách thức đối với đội ngũ nhân viên y tế vốn đã gặp rất nhiều khó khăn trong nỗ lực ứng phó với một số căn bệnh khác.

Trước những diễn biến nghiêm trọng của dịch tả tại Congo, WHO đã hợp tác chặt chẽ với các cơ quan y tế tại quốc gia Trung Phi để ứng phó với đợt bùng phát, cung cấp vật tư y tế và hỗ trợ chuyên môn, tạo điều kiện vận chuyển mẫu đến phòng thí nghiệm, xây dựng các trung tâm điều trị để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho những người đang đối mặt nguy cơ mắc bệnh.

Bệnh tả là một bệnh nhiễm trùng tiêu chảy cấp do ăn phải thức ăn hoặc uống nước bị nhiễm vi khuẩn Vibrio cholera. Cho đến nay, đây vẫn là căn bệnh gây ra mối đe dọa toàn cầu cho sức khỏe cộng đồng và là dấu hiệu của sự nghèo khó, chưa phát triển xã hội đầy đủ. Bệnh tả dễ điều trị nhưng thời gian đóng vai trò cốt yếu. Trong những trường hợp nghiêm trọng, việc điều trị nhanh chóng có thể tạo ra sự khác biệt giữa sự sống và cái chết.

WHO cho biết mỗi năm trên toàn thế giới có khoảng 1,3-4 triệu ca mắc bệnh tả và khoảng 21.000-143.000 ca tử vong do căn bệnh này.

Trước đó, trong tháng 10 này, Chính phủ DRC đã đưa ra kế hoạch loại trừ bệnh tả vào năm 2030.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Xinhua/WHO)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn