Mỹ: Y khoa tiên tiến vẫn rất nhiều người "chết oan"

Người dân cứ nghĩ rằng cứ ở các nước phát triển thì dịch vụ chăm sóc sức khỏe mới là tốt, nhưng không hẳn như vậy. Ở một nước tiên tiến vào bậc nhất như Mỹ, các bác sĩ cũng bị chỉ trích vì những tai biến y khoa cũng như tác dụng phụ do thuốc điều trị gây ra. Đây là nước có trình độ y học vào bậc nhất trên thế giới và người dân bỏ ra số tiền gấp 1,5 lần cho y tế so với bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới, nhưng chỉ xếp thứ 50 trên thế giới về tuổi thọ và xếp thứ 47 trên thế giới về tử vong trẻ sơ sinh.

Nhiều người Mỹ đang phải chấp nhận tử vong vì những căn bệnh có thể phòng tránh được do chăm sóc y tế không phù hợp, bao gồm sai sót y khoa, những phẫu thuật không cần thiết, tác dụng ngược của thuốc...

Đây là những điều được đăng tải trên trang web mercola.com với tựa đề "How Doctor do harm"do TS. Joseph Mercola đưa ra với gần 50.000 lượt xem. Theo trang web này, ngành y của Mỹ cũng có những sai sót. Hệ thống y tế Mỹ gây ra một số cái chết và chấn thương tại Mỹ. Số người phải điều trị trong bệnh viện với các tác dụng ngược của thuốc do dùng thuốc kê đơn lên tới 2,2 triệu người. Trong đó, đáng chú ý, tỷ lệ tai biến y khoa hay tác hại của y khoa là trên 40.000 trường hợp mỗi ngày. Khoảng 450.000 ca phản ứng ngược liên quan đến y tế có thể phòng tránh được diễn ra tại Mỹ mỗi năm. Ít nhất 106.000 người chết mỗi năm do phản ứng ngược của thuốc.


Quá nhiều loại thuốc được kê đơn và sử dụng là một nguyên nhân dẫn đến tai biến y khoa ở Mỹ.

Tại sao nhiều người chết yểu?

Trong một cuốn sách do TS. Otis Webb Brawley - Giám đốc y khoa tại Hiệp hội Ung thư Mỹ đưa ra đã lý giải với kênh CNN:

"Có một số lượng lớn người Mỹ đang phải chịu đựng và chết những cái chết có thể tránh khỏi vì thiếu chất lượng chăm sóc y tế. Vẫn còn thiếu hiểu biết về ngành khoa học y khoa và phương pháp khoa học.

Điều đáng ngạc nhiên là một số chuyên gia chăm sóc sức khỏe dường như từ chối phương pháp khoa học. Họ kê đơn điều trị mà họ tin là phù hợp ngược lại với các học thuyết đã được cho là phù hợp dựa vào bằng chứng khoa học khách quan. Hình thức lơ đãng này là nguyên nhân gây ra việc lạm dụng các liệu pháp y học.

Các nhà cung cấp dịch vụ sức khỏe và công chúng thường không chú ý tới mâu thuẫn giữa tài chính và cảm xúc từ lợi ích của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Tôi cũng muốn khiển trách các bệnh viện, các nhà sản xuất thuốc và trang thiết bị y tế, các công ty bảo hiểm, luật sư, chính trị gia, chính phủ và thậm chí cả các bệnh nhân".

"Ngày tận thế của ngành dược" là ở đây

Năm 2011, theo phân tích dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Mỹ (CDC) cho thấy số ca tử vong do kê đơn thuốc đúng đã vượt qua số ca tử vong do tai nạn giao thông.

Các tác giả gồm TS. Gary Null, Carolyn Dean, Martin Feldman, Debora Rasio và TS. Dorothy Smith trong bài viết "Những cái chết do y khoa" đã mô tả chi tiết từ các sai sót y khoa cho tới phản ứng ngược của thuốc cho tới những quy trình không cần thiết đã gây hại nhiều hơn là có lợi. Đó là vào năm 2003. Còn vào năm 2010, một phân tích đăng tải trên Tập san Y khoa New England (New England Journal of Medicine) nhận thấy, mặc dầu những nỗ lực cải thiện an toàn người bệnh trong vòng vài năm qua, hệ thống y tế đã không thay đổi là mấy. Các nhà nghiên cứu đã lưu ý:

"Trong một nghiên cứu trên 10 bệnh viện ở Bắc Carolina, chúng tôi thấy rằng tác hại của can thiệp y học vẫn còn phổ biến với ít bằng chứng có sự cải thiện trên diện rộng".

Họ tiết lộ rằng 18% bệnh nhân bị hại bởi chăm sóc y tế (một vài người liên tục) và trên 63% chấn thương đã có thể phòng tránh được. Gần 2,5% của các ca này, những nguyên nhân gây ra hoặc góp phần vào cái chết của cá nhân. 3% nữa là người bệnh chịu thương tổn vĩnh viễn trong khi 8% trải qua với các vấn đề đe dọa tính mạng, chẳng hạn như chảy máu nghiêm trọng trong phẫu thuật. Tổng cộng có đến 25 chấn thương trong số 100 bệnh nhân nhập viện. Nói một cách khác, bạn cũng gặp phải 1/4 nguy cơ bị thương tổn nếu bạn nhập viện.

Một số thầy thuốc nhận ra sức mạnh của liệu pháp chăm sóc thay thế

Y học truyền thống dựa trên kinh nghiệm điều trị tích cực, nhiều liệu pháp đã được sử dụng hàng thế kỷ qua chẳng hạn như liệu pháp dựa vào chế độ dinh dưỡng, các chiến lược y tế dự phòng như chế độ ăn lành mạnh, tập thể dục và giảm thiểu stress (trầm cảm) được coi là đẩy lùi các bệnh mạn tính. Theo CNN, béo phì gây ra "sóng thần" các bệnh mạn tính mà nếu y tế dự phòng không thay đổi, trong vài thập kỷ tới, chi phí điều trị sẽ gia tăng cho các căn bệnh tiểu đường, bệnh tim, ung thư và chấn thương chỉnh hình. Chi phí y tế tăng sẽ dẫn đến sụp đổ nền kinh tế. Nhiều người Mỹ đang thiếu điều trị trong khi một số khác bị ảnh hưởng bởi điều trị quá mức. Chúng ta không cần cải cách y tế. Chúng ta cần chuyển đổi hình thức chăm sóc sức khỏe từ điều trị sang phòng bệnh".

136 tỷ USD hàng năm, nhiều hơn tổng chi phí chăm sóc tim mạch và tiểu đường.

Tác dụng ngược của thuốc gây ra chấn thương hay tử vong cho 1/5 bệnh nhân phải nhập viện.

Nguyên nhân tại sao có quá nhiều vụ việc tác dụng ngược của thuốc tại Mỹ là do có quá nhiều thuốc được sử dụng và kê đơn, nhiều bệnh nhân nhận được quá nhiều đơn thuốc ở các cấp độ khác nhau, một vài thuốc tác dụng với nhau và gây ra phản ứng phụ nguy hiểm hơn khi chúng kết hợp với nhau.

"Chúng ta đã tiến đến mức độ bão hòa của thuốc được kê đơn. Chúng ta đã đạt tới điểm mỗi vùng nước được kiểm nghiệm đo được cả thuốc lắng, thậm chí cả nước uống trên bàn và các nguồn nước xung quanh đều liên quan đến tình trạng kháng kháng sinh đối với vi trùng ở cống rãnh và những vi khuẩn này cũng tìm thấy ở nguồn nước sinh hoạt".

Từ những phân tích trên, chúng ta có thể thấy rằng giống như bất kể ngành nghề nào khác trong xã hội, tai biến y khoa là điều không thể tránh khỏi. Ngay ở Mỹ, giờ đây cũng phải dịch chuyển chính sách từ chữa bệnh sang phòng bệnh. Trước mô hình bệnh tật thay đổi, với tỷ lệ các bệnh mạn tính do lối sống tăng cao thì điều quan trọng là phải có sự phối hợp của toàn thể người dân và xã hội trong việc bảo vệ môi trường, giảm thiểu các tác nhân gây bệnh. Chiến lược chăm sóc sức khỏe dài hạn này rất phức tạp, đòi hỏi sự phối hợp từ các nhà sản xuất: sản xuất thực phẩm sạch, nguồn nước sạch, giảm các tác nhân gây bệnh, thực hành lối sống lành mạnh để ngăn ngừa bệnh mạn tính. Đó là một chiến lược đòi hỏi sự chung tay nhập cuộc của toàn xã hội và các nhà chính sách chứ không chỉ của riêng ngành y tế.

Số liệu thống kê về sai sót y khoa tại Mỹ

Hàng chục triệu người được kê đơn sử dụng các loại kháng sinh không cần thiết hàng năm vì những viêm nhiễm do virut.

Số ca phẫu thuật và can thiệp y tế không cần thiết hàng năm là 7,5 triệu.

Số người phải nhập viện không cần thiết hàng năm là 8,9 triệu.

Cứ 9 bệnh nhân thì có 1 người bị nhiễm bệnh tại bệnh viện.

Theo Viện Cải thiện chăm sóc sức khỏe (Mỹ), tỷ lệ tai biến y khoa hay tác hại của y khoa là trên 40.000 trường hợp mỗi ngày.

1/7 người hưởng lợi dịch vụ y tế nhập viện gặp tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe do kết quả của chăm sóc y tế mà họ nhận được tại bệnh viện.

Khoảng 450.000 ca phản ứng ngược liên quan đến y tế có thể phòng tránh được diễn ra tại Mỹ mỗi năm. Ít nhất 106.000 người chết mỗi năm do phản ứng ngược của thuốc.

Chỉ có 6% của tất cả các ca phản ứng ngược của thuốc được xác định chính xác. Điều này dẫn tới những can thiệp y khoa không cần thiết, gia tăng nguy cơ tử vong.

Trong năm 2009, có gần 3,68 tỷ đơn thuốc được kê tại Mỹ. Trung bình có gần 12 đơn thuốc được kê cho mỗi người. Các chuyên gia kê hơn 2 đơn thuốc cho mỗi lần thăm khám.

Chỉ có trên 89% các bệnh nhân của chương trình Medicare được kê đơn thuốc hàng ngày. 46% trường hợp nhận đến 5 đơn thuốc hay nhiều hơn cho các bệnh mạn tính. Gần 54% người bệnh uống thuốc do hơn 1 bác sĩ kê đơn.

Năm 2012, nước Mỹ xếp thứ 49 trên thế giới về tuổi thọ cho cả nam lẫn nữ so với vị trí thứ 24 vào năm 1999.

Theo dữ liệu đưa ra năm 2009 do Ngân hàng Thế giới (World Bank) cung cấp, Mỹ xếp sau 41 nước khác về tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh. Tỷ lệ tử vong của người ở độ tuổi 45 - 64, những người được kê đơn thuốc đúng, tăng 90% chỉ trong vòng có 5 năm.

Dongoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất